Cách viết mail xin việc đúng chuẩn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Cách viết email xin việc luôn là vấn đề quan tâm của rất nhiều người, bởi làm sao để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng không phải là điều đơn giản. Bạn đã biết cách để viết một email xin việc chưa? Hãy cùng tham khảo những thông tin mà Blog Tung Tăng chia sẻ dưới đây.

Content Marketing là gì? Những thông tin cần biết về Content Marketing

Digital Marketing là gì? Những câu hỏi liên quan tới Digital Marketing

Marketing Viral là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp áp dụng Viral Marketing?

1. Những lỗi sai cần lưu ý trước khi viết email xin việc

Trước khi đi tới nội dung email, bạn nên chú ý sửa lại những lỗi sai cơ bản khi gửi email sau:

Sử dụng địa chỉ email phù hợp

Thật nhanh chóng và dễ dàng để thiết lập được một tài khoản email hoàn toàn mới. Hiện có rất nhiều dịch vụ email miễn phí như Gmail, Outlook,… Hầu hết điện thoại, máy tính bảng sẽ cho phép bạn truy cập email qua các ứng dụng, điều này giúp bạn dễ dàng kiểm tra email nhanh chóng hơn.

cách viết mail xin việc, viết email xin việc đúng chuẩn

Hãy chuẩn bị một email đúng chuẩn dành cho công việc

Trước khi gửi email xin việc tới nhà tuyển dụng, hãy sử dụng một tài khaonr email phù hợp với công việc dựa trên công thư “tenho@email.com”. Tránh sử dụng những email không chuyên nghiệp như cogaidangyeu@hotemail.com hoặc hoangtube123@gmail.com. Việc sử dụng đúng tên họ của bạn sẽ luôn mang lại hiệu quả tốt và giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Sử dụng chữ ký trong email

Không chỉ sở hữu một email cho công việc, bạn cũng nên thiết lập chữ ký email bao gồm cả thông tin liên hệ của bạn và thêm nó vào tất cả các email của bạn. Chữ ký nên bao gồm cả họ tên, địa chỉ nơi ở, địa chỉ email, số điện thoại và cả mạng xã hội (nếu có).

cách viết mail xin việc, viết email xin việc đúng chuẩn

Nên sử dụng chữ ký để tăng độ chuyên nghiệp

Khi bạn đã thiết lập xong tài khoản, hãy gửi cho mình một vào tin nhắn để thử nghiệm trước để đảm bảo rằng email có thể gửi và nhận thư một cách bình thường. Sau đó, bạn có thể sử dụng tài khoản email để liên lạc trong quá trình tìm kiếm việc làm của mình và chắc chắn tài khoản email được thường xuyên sử dụng, ít nhất là 1 lần/ngày để không bỏ lỡ bất cứ email nào của nhà tuyển dụng.

2. Cách viết email xin việc đúng chuẩn

Để viết một email xin việc đúng chuẩn, nhanh chóng lọt vào mắt xanh cảu nàh tuyển dụng, bạn có thể tham khảo các cách sau:

Tiêu đề đầy đủ thông tin

Một trong những cách viết email xin việc hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng đầu tiên là cần phải để ý đến tiêu đề. Dòng tiêu đề email nên bao gồm cả tên của bạn và vị trí bạn muốn ứng tuyển. Đây có lẽ là phần dễ bị bỏ qua nhất của một email, đặc biệt nhất là email xin việc. Trước khi mở email, nhà tuyển dụng sẽ nhìn đến tiêu đề đều tiên, nhiều nhà tuyển dụng khó tính sẽ không mở email nếu như bạn không viết đúng tiêu đề ứng tuyển.

cách viết mail xin việc, viết email xin việc đúng chuẩn

Tiêu đề của email là thứ đầu tiên bạn cần chú ý đến

Nhà tuyển dụng nhận được rất nhiều email ứng tuyển hàng ngày, bởi vậy nếu bạn không có đầy đủ thông tin và đi vào trọng tâm, rất có thể nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua email của bạn. Trong trường hơph thông tin nàh tuyển dụng đăng tuyển có mã số công việc và yêu cầu ứng viên ghi đúng tiêu đề theo mẫu, hãy thực hiện đúng trong dòng tiêu đề email để chứng tỏ rằng bạn thực sự quan tâm đến công việc này.

Công thức của một tiêu đề email xin việc như sau: Họ và tên + Vị trí ứng tuyển (kèm mã số nếu có) + tên công ty hoặc vị trí ứng tuyển.

Mở đầu email bằng lời chào trang trọng

Email xin việc không phải là email trò chuyện thông thường, email xin việc nên được viết một cách chuyên nghiệp. Đây không phải là một email thể hiện sự tự nhiên hay thân thiện bởi nó có thể khiến bạn trở thành một kẻ nghiệp dư và thiếu tôn trọng. Sử dụng lời chào trang trọng sẽ giúp bạn trở thành một người chuyên nghiệp và có sự tôn trọng với nhà tuyển dụng.

Đừng bao giờ bắt đầu email của bạn với những từ như “Chào”, “Xin chào”. Điều này chỉ dành riêng cho những người bạn đã quen biết từ trước. Cách an toàn và chuyên nghiệp nhất chính là “Dear Mr./Ms + Tên công ty tuyển dụng”, đây là lời chào trang trọng mà nhà tuyển dụng nào cũng thích nhìn thấy.

Nội dung email

Sau lời chào, bạn cần giải thích lí do vì sao bạn viết email này. Kinh nghiệm là bạn có thể đề cập đến nơi bạn đã đọc được thông tin tuyển dụng (cách bạn thấy bài đăng, ngày thấy bài đăng,…). Phần này nên để ngay ở đoạn đầu tiên.

cách viết mail xin việc, viết email xin việc đúng chuẩn

Phần nội dung email nên cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà tuyển dụng

Đoạn giữa của bức thư chính là nơi bạn đưa vào những điểm mạnh, điểm nổi bật của mình để thu hút, thuyết phục nhà tuyển dụng. Vì sao bạn là người phù hợp với công việc này? Bạn có thể mang đến cho vị trí tuyển dụng này những gì nếu bạn được nhận? Kinh nghiệm và thành tích làm việc của bạn đã có? Một điều lưu ý là bạn không nên sao chép toàn bộ CV của mình mà nên chú ý thay đổi cho đúng với nhu cầu tuyển dụng của từng công ty.

Ở đoạn cuối cùng, đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian để đọc email của bạn và đề cập đến CV được đính kèm. 

Luôn đính thêm những tệp đính kèm có liên quan

Email xin việc của bạn chỉ có nghĩa nếu như nó được đính kèm thêm các tài liệu hỗ trợ như CV phục vụ việc ứng tuyển của bạn. Trước khi gửi email, bạn nên kiểm tra kỹ lại xem bạn đã thực sự đính kèm chúng vào email hay chưa. Nếu bạn quên đính kèm các tài liệu này trong email, nhà tuyển dụng sẽ không tìm thấy chúng và có thể bạn sẽ bỏ lỡ qua công việc đó.

Trên đây là những thông tin xoay quanh cách viết mail xin việc đúng chuẩn, giúp bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng. Để tham khảo thêm những thông tin bổ ích khác, đừng quên theo dõi Blog Tung Tăng mỗi ngày. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!