Bỏ túi 6 cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách tránh làm tổn hại đến tuổi thọ của pin

Sử dụng xe ô tô điện thế nhưng bạn đã biết cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách hay chưa. Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Tung Tăng để biết thêm cách sạc pin xe ô tô điện làm tăng tuổi thọ của pin nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Hướng dẫn chọn sạc xe điện và giá sạc xe điện 2022

Đánh giá xe điện Vinfast Klara: Thông số kỹ thuật, hình ảnh màu xe và giá xe 2022

11 điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ để tránh tiền mất tật mang

6 cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách

1. Không nên sạc quá nhanh

So với các dòng xe động cơ, nhiên liệu bình thường thì khi sử dụng xe ô tô điện bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để có thể nạp đầy năng lượng cho chiếc xe của mình. Thế nhưng cần có một điểm bạn cần lưu ý là trong quá trình sạc không phải vì muốn tiết kiệm thời gian hơn mà bạn chọn sạc nhanh cho xe, điều này có thể gây ra khá nhiều tổn hại đến tuổi thọ pin cho chắc xe của bạn. Cách tốt nhất là bạn nên chọn sạc chậm bằng cách sạc qua đêm tại nhà.

cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách, sạc pin xe ô tô điện an toàn, hướng dẫn sạc pin xe ô tô điện đúng cách

2. Nên sạc xe khi dung lượng pin còn khoảng 20%

Nhiều người có thoái quen là sử dụng xe cho đến khi pin còn khoảng từ 5% trở xuống mới bắt đầu sạc pin thế nhưng việc sạc như vật sẽ tạo nên áp lực quá lớn lên pin, lâu dần sẽ làm pin nhanh bị chai, phồng. Vì thế để bảo quản pin cho xe ô tô của mình bạn nên duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng, việc duy trì pin ở mứ này còn giúp đảm bảo cho việc di chuyển không bị gián đoạn và giảm bớt nỗi sợ khi hết pin giữa đường.

cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách, sạc pin xe ô tô điện an toàn, hướng dẫn sạc pin xe ô tô điện đúng cách

Và một điểm cần lưu ý nữa là không nên sạc pin ngay sau khi vừa mới sử dụng xe mà nên đợi khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ sau để nhiệt độ pin giảm về nhiệt độ môi trường rồi mới tiến hành sạc pin.

3. Không nên sạc pin quá đầy 100%

Có thể bạn chưa biết rằng là để pin có tình trạng tốt lâu dài thì không nên sạc đầy pin hay để pin kiệt điện. Trong quá trình sạc bạn không nên sạc pin quá đầy 100% thay vào đó chỉ nên sạc từ 80 đến 90% dung lượng pin. Trừ trường hợp bạn cần sử dụng xe để đi một quãng đường dài ra thì nên hạn chế sạc đầy pin 100%.

4. Thường xuyên kiểm tra chất làm mát

Không giống với xe xăng thì xe điện sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí để bảo trì, bỏa dưỡng. Thế nhưng một trong những điểm quan trọng mà người dùng xe điện cần chú ý đó chính là cần thường xuyên kiểm tra chất làm mát, chất làm lanh, lốp xe, má phanh, nước rửa kính chắn gió và các rotor của xe.

5. Cách bảo quản khi không dùng xe trong dài hạn

Một trong những điểm bạn cần lưu ý để bảo quản pin xe điện không bị chai nhanh khi không sử dụng xe trong thời gian dài đó chính là bạn cần duy trì mức pin ở khoảng từ 40 đến 50% trước khi cho xe “nằm xó”. Vì nếu để pin ít hơn ở mức này thì có thể dẫn đến tình trạng pin cạn năng lượng, giảm mạnh hiệu năng qua một thới gian lâu sẽ làm cho pin hỏng. Thế nhưng lợi thế của xe điện đó chính là nếu như để xe lâu và không sử dụng xe trong một thời gian thì thì xe cũng không bị chết máy như xe xăng. 

cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách, sạc pin xe ô tô điện an toàn, hướng dẫn sạc pin xe ô tô điện đúng cách

6. Cần chú ý tới nguồn điện khi sạc 

Đối với xe ô tô điện thì khi sạc bạn cần chú ý tới nguồn điện khi sạc của xe vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ xe của bạn. Chính vì thế mà khi sạc pin cho xe cần phải có cách sạc pin đúng.

Khi tiến hành sạc pin cho xe để tránh xảy ra hiện tượng xung điện làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy thì bạn nên cắm giắc cắm vào nguồn điện trong nhà trước rồi mới cắm đầu còn lại vào ắc quy.

Nên sử dụng bộ sạc điện theo khuyến nghị của nhà sản xuất, lưu ý rằng bộ sạc phải có công suất tương thích với công xuất mà bình ắc quy xe đang sử dụng. Và cần sử dụng nguồn điện ổn định để sạc xe. Trong quá trình sạc nên đặt các bộ phận sạc điện ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em.

cách sạc pin xe ô tô điện đúng cách, sạc pin xe ô tô điện an toàn, hướng dẫn sạc pin xe ô tô điện đúng cách

Trong trường hợp mua xe mới, trong lần sạc đầu tiên nên sạc đủ 10 tiếng, những lần sạc sau có thể sạc từ 5 đến 8 tiếng tùy vào công suất của pin.

Môi trường sạc xe cũng khá quan trọng, không nên sạc xe ở nơi nắng nóng, có nhiệt độ cao và tránh sạc ở nhiệt độ quá 49 độ C.

Ngoài ra, khi pin xe điện bị cháy thì thường rất khó để dập tắt chính vì thế trong trường hợp không may xảy ra nên gọi ngay cho đội cứu hỏa để có thể dập lửa kịp thời với các thiết bị chuyên dụng.

5/5 - (2 bình chọn)