Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Nguồn gốc và các yếu tố thúc đẩy

Cách mạng công nghiệp 4.0 là tên gọi mô tả ng cuộc xóa nhòa ranh giới giữa thế giới vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Đó là sự kết hợp của những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI), robot, Internet vạn vật (IoT), in 3D, kỹ thuật di truyền, điện toán lượng tử và các ng nghệ khác. 

Ví dụ như các hệ thống GPS đề xuất tuyến đường nhanh nhất đến điểm đến, các trợ lý ảo được kích hoạt bằng giọng nói như Siri của Apple, các đề xuất Netflix được cá nhân hóa và khả năng Facebook nhận dạng khuôn mặt của bạn và gắn thẻ bạn trong ảnh của bạn bè…đó chính là sản phẩm của cách mạng ng nghiệp 4.0

Cùng với sự phát triển như vũ bão của ng nghệ, Cuộc cách mạng ng nghiệp lần thứ tư đang mang đến những thay đổi mang tính chuyển đổi trong cách chúng ta sống, phá vỡ hoàn toàn mọi giới hạn trong tất cả lĩnh vực đời sống. 

Cách mạng công nghệ 4.0, Cách mạng công nghệp lần thứ 4

Thuật ngữ “Cách mạng ng nghiệp 4.0” bắt nguồn từ đâu?

Cuộc Cách mạng ng nghiệp lần thứ tư (hay còn gọi là ng nghiệp 4.0) được xây dựng dựa trên nền tảng của ba cuộc cách mạng ng nghiệp đầu tiên. Cuộc cách mạng ng nghiệp đầu tiên với sự ra đời của động cơ hơi nước vào thế kỷ 18 đã cho phép cơ giới hóa toàn bộ quá trình sản xuất được cơ giới hóa và thúc đẩy sự thay đổi xã hội khi con người ngày càng đô thị hóa.

Trong cuộc cách mạng ng nghiệp lần thứ hai, điện năng và các tiến bộ khoa học khác đã gia tăng hiệu quả sản xuất. Đến cuộc cách mạng ng nghiệp lần thứ ba với sự ra đời của máy tính và ng nghệ kỹ thuật số đã dẫn đến quá trình sản xuất được tự động hóa hoàn toàn. Giống như các cuộc cách mạng trước đó, Cách mạng ng nghiệp lần thứ tư có tiềm năng nâng cao mức thu nhập toàn cầu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên khắp thế giới.

Trí tuệ nhân tạo là gì và được sử dụng ra sao?

ng nghệ AI và sự phủ sóng của AI trong cuộc sống

Bỏ túi cách nhận và sử dụng iCloud dung lượng cao miễn phí trong một tháng

Cách mạng công nghệ 4.0, Cách mạng công nghệp lần thứ 4

Những ng nghệ thúc đẩy Cách mạng ng nghiệp 4.0 là gì?

Cách đơn giản nhất để tìm hiểu về cuộc Cách mạng ng nghiệp 4.0 là phân tích các ng nghệ thúc đẩy nó. Bao gồm các ng nghệ sau:

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một ng nghệ cho phép máy tính có thể “suy nghĩ” giống như con người. Chúng có thể phân biệt các mẫu phức tạp, xử lý thông tin, rút ​​ra kết luận và đưa ra các khuyến nghị. AI được sử dụng theo nhiều cách, từ phát hiện các mẫu trong đống dữ liệu phi cấu trúc khổng lồ đến cấp nguồn cho tính năng tự động sửa lỗi trên điện thoại của bạn.

Blockchain

Blockchain là một cách ghi và chia sẻ dữ liệu an toàn và minh bạch, không cần phụ thuộc vào bên trung gian thứ ba. Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin là ứng dụng blockchain được biết đến nhiều nhất. Tuy nhiên, ng nghệ này có thể được sử dụng theo những cách khác, bao gồm làm cho chuỗi cung ứng có thể theo dõi được, bảo mật dữ liệu y tế nhạy cảm một cách ẩn danh và chống gian lận cử tri.

ng nghệ điện toán đám mây

Cách mạng công nghệ 4.0, Cách mạng công nghệp lần thứ 4

Các ng nghệ tính toán mới đang làm cho máy tính thông minh hơn. Chúng cho phép máy tính xử lý một lượng lớn dữ liệu nhanh hơn bao giờ hết, trong khi sự ra đời của đám mây đã cho phép các doanh nghiệp lưu trữ và truy cập thông tin của họ một cách an toàn từ mọi nơi có truy cập internet. ng nghệ điện toán đám mây hiện đang phát triển và được kỳ vọng sẽ làm cho máy tính mạnh hơn hàng triệu lần. Những máy tính này sẽ có tiềm năng siêu nạp AI, tạo ra các mô hình dữ liệu phức tạp chỉ trong vài giây và tăng tốc độ khám phá các vật liệu mới.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Có gì khác biệt giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường? Trong khi thực tế ảo VR mang đến trải nghiệm kỹ thuật số sống động (sử dụng tai nghe VR) mô phỏng thế giới thực, thì thực tế tăng cường (AR) kết hợp thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý. Các ví dụ bao gồm  ứng dụng trang điểm của L’Oréal , cho phép người dùng thử nghiệm kỹ thuật số với các sản phẩm trang điểm trước khi mua chúng và ứng dụng Google Dịch trên điện thoại, cho phép người dùng quét và dịch ngay các biển báo, menu và văn bản khác trên đường phố.

ng nghệ sinh học

ng nghệ sinh học khai thác các quá trình tế bào và phân tử sinh học để phát triển các ng nghệ và sản phẩm mới cho nhiều mục đích sử dụng, bao gồm phát triển dược phẩm và vật liệu mới, quy trình sản xuất ng nghiệp hiệu quả hơn và các nguồn năng lượng sạch hơn, hiệu quả hơn. 

Internet vạn vật (IoT)

Cách mạng công nghệ 4.0, Cách mạng công nghệp lần thứ 4

IoT mô tả các vật dụng hàng ngày – từ thiết bị đeo y tế theo dõi tình trạng thể chất của người dùng, đến ô tô và thiết bị theo dõi được đưa vào bưu kiện – được kết nối với internet và có thể nhận dạng bằng các thiết bị khác. Một điểm cộng lớn cho các doanh nghiệp là họ có thể thu thập dữ liệu khách hàng từ các sản phẩm được kết nối liên tục, cho phép họ đánh giá tốt hơn cách khách hàng sử dụng sản phẩm và điều chỉnh chiến dịch tiếp thị cho phù hợp. Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng ng nghiệp, chẳng hạn như nông dân đưa các cảm biến IoT vào các cánh đồng để theo dõi các thuộc tính của đất và thông báo các quyết định như thời điểm bón phân.

Người máy

Người máy đề cập đến việc thiết kế, sản xuất và sử dụng người máy cho mục đích cá nhân và thương mại. Mặc dù chúng ta vẫn chưa thấy trợ lý robot trong mọi gia đình, nhưng tiến bộ ng nghệ đã làm cho robot ngày càng phức tạp và tinh vi. Chúng được sử dụng trong các lĩnh vực rộng lớn như sản xuất, sức khỏe và an toàn, và hỗ trợ con người.

In 3D

In 3D cho phép các doanh nghiệp sản xuất in các bộ phận của riêng họ, với ít ng cụ hơn, với chi phí thấp hơn và nhanh hơn so với các quy trình truyền thống. Thêm vào đó, thiết kế có thể được tùy chỉnh để đảm bảo sự phù hợp hoàn hảo.

Và hơn thế nữa…

Các vật liệu sáng tạo, bao gồm nhựa, hợp kim kim loại và vật liệu sinh học, hứa hẹn sẽ làm thay đổi các lĩnh vực bao gồm sản xuất, năng lượng tái tạo, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.

Đánh giá bài viết này nhé!