Chi lan Hoàng thảo là gì? Phân loại các nhóm lan trong chi lan Hoàng thảo 2024

Chi lan Hoàng Thảo một trong những chi lan lớn nhất trong họ lan. Là người đam mê chơi lan vậy bạn đã biết được thông tin cụ thể của chi lan Hoàng thảo hay chưa. Hãy theo dõi bài viết này của Tung tăng để tìm hiểu vấn đề này nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Lưỡng điểm hạc là gì? Đặc điểm của Lưỡng điểm hạc 2022

Nghệ tâm là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của lan Nghệ tâm 2022

Lan vũ nữ là gì? Ý nghĩa và phân loại Lan vũ nữ

Chi lan Hoàng thảo là gì?

Chi lan Hoàng thảo là một chi lớn trong họ lan(Orchudaceae), chi lan Hoàng thảo có tên khoa học là Dendrobium. Hiện nay chi lan Hoàng thảo bao gồm hơn 1.200 loài. Được phân bố rộng rãi ở nhiều khu vực từ Nam A, Đông Á, Đông Nam Á, Úc, Borneo, Philippines, Việt Nam,…

Tên khoa học của cây được ghép từ tiếng Hy Lạp gồm từ Dendro là ‘’cây’’, còn bios là ‘’sinh sống’’. Ghép hai từ này lại với nhau thì ta có nghĩa là “loài sống trên cây”, hoặc gọn hơn “thực vật biểu sinh”.

Chi lan Hoàng thảo, ý nghĩa của chi lan hoàng thảo, phân loại chi lan hoàng thảo

Các nhóm lan trong chi lan Hoàng thảo

Rất khó và phức tạp để có thể thống kê được chi tiết chi lan Hoàng thảo vì số lượng loài của chúng khá nhiều. Tuy nhiên chúng ta có thể phân biệt các loài lan trong nhóm chi lan Hoàng thảo dựa theo những đặc điểm tương đồng của các giống lan như môi trường sống, mùa hoa, mùa nghỉ,…

Nhóm Dendrobium Nobile

Nhóm Dendrobium Nobile bao gồm các loài như hoàng thảo đùi gà, (Den. Nobile); hoàng thảo báo hỷ (Den. Topaziacum); hoàng thảo tam bảo sắc (Den. Devonianum); hoàng thảo long nhãn, phi điệp vàng (Den. Chrysanthum) và những cây lai của chúng.

Chi lan Hoàng thảo, ý nghĩa của chi lan hoàng thảo, phân loại chi lan hoàng thảo

Điều kiện tốt nhất để nhóm hoa lan này phát triển là ở trong môi trường nhiệt đới, tức là nhiệt độ cần thiết cung cấp cho cây là từ 10 đến 30 độ C. Khi chăm sóc nhóm lan Dendrobium Nobile, cần chú ý chúng ta không nên bón phân có hàm lượng cao vào mùa hè vì đặc điểm của nhóm lan này là rụng lá vào mùa thu.

Đến thời kỳ ngủ đông của cây, không được bón phân mà chỉ cần tưới nước để cây không bị khô héo. Điều kiện khô, không dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để cây lan khi qua thời kì ngủ đông sẽ ra hoa. Trong quá trình ngủ đông cây tích trữ một lượng năng lượng khá lớn vfa năng lượng này dùng cho việc ra hoa. Vì thế, trong thời kỳ cây ngủ đông tưới nước nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện trồng khô, không ẩm ướt để tránh tình trạng cây phát sinh keiki mà không ra hoa..

Nhóm Dendrobium Anosmum 

Nhóm Dendrobium Anosmum bao gồm các loài như lan giả hạc (Den. Anosmum); Den. Friedericksianum; hoàng thảo trầm rừng (Den. parishii); hoàng thảo vảy rồng (Den. Aggregatum) hoàng thảo hạc vỹ (Den. Pierardii); hoàng thảo long tu  (Den. Primulinum); hoàng thảo nhất điểm hoàng, nhất điểm hồng (Den. Heterocamrpum) và những cây lai của chúng.

Chi lan Hoàng thảo, ý nghĩa của chi lan hoàng thảo, phân loại chi lan hoàng thảo

Nhóm hoa này có đặc điểm là lá cây rụng vào mua đông, hoa thường mọc ở gần đốt trên thân cây. Nhóm hoa này có dạng thân thòng, dài, cánh hoa thon dài, môi hoa có lông mịn, hoa thường mọc thành chuỗi với nhiều bông nhỏ rồi buông rũ xuống.

Hoa của nhóm cây này thường có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Chăm sóc nhóm cây này cũng cần chú ý không bón phân và tưới nước nhiều vào thời kì ngủ đông. Điểm khác biệt của nhóm lan này là trước thời kì ngủ đông cây con có thể tự phát triển hoàn chỉnh, và sau khi hoa tàn những chồi non sẽ mọc lên từ gốc cây mẹ.

Nhóm lan Dendrobium Farmer 

Nhóm lan Dendrobium Farmer bao gồm những loại lan như hoàng thảo thủy tiên tím (Den. Farmeri); hoàng thỏa thủy tiên mỡ gà (Den. Densiflorum); hoàng thảo thủy tiên trắng (Den. Thyrsiflorum); hoàng thảo kim điệp, hoàn lạp (Den. Chrysotoxum) và những cây lai của chúng.

Chi lan Hoàng thảo, ý nghĩa của chi lan hoàng thảo, phân loại chi lan hoàng thảo

Khác với hai nhóm cây trên, nhóm lan này không có giai đoạn ngủ đông và cây không rụng lá. Vì không có thời gian ngủ đông nên cây không được dự trữ năng lượng cho nên hoa cũng nhóm lan này thường nhanh tàn hơn. Tuy nhiên cũng nên hạn chế tưới nước cho cây vào cuối mùa thu đầu mùa đông để cây có thể ra hoa vào mùa xuân, hạ

Nhóm Dendrobium Formosum

Nhóm Dendrobium Formosum gồm các loại như các loại lọng (Den. Dearei); hoàng thảo Bù Đăng (Den. Jamesianum); hoàng thảo Thái Bình (Den. Pulchellum); hoàng thảo bạch nhạn (Den. Formosum); hoàng thảo phểu (Den. Infundibulum); và những cây lai của chúng.

Chi lan Hoàng thảo, ý nghĩa của chi lan hoàng thảo, phân loại chi lan hoàng thảo

Giống với nhóm Dendrobium Formosum, nhóm lan này cũng không rụng lá vào mùa đông. Đa số các loại lan thuộc nhóm cây này thân đều có lông đen. Để các loài hoa trong nhóm cây này có thể phát triển một cách tốt nhất thì cần cung cấp nhiệt độ từ 16-30 độ C.

Ý nghĩa của chi lan Hoàng thảo

Chi lan Hoàng thảo, ý nghĩa của chi lan hoàng thảo, phân loại chi lan hoàng thảo

Chi lan Hoàng thảo với hơn 1.200 loài, mỗi một loài hoa trong chi chắc chắn đều sẽ mang cho mình một ý nghĩa riêng biệt. Nhưng nhìn chung các loài hoa trong chi lan Hoàng thảo đều tượng trưng cho vẻ đẹp quyến rũ, sang trọng đầy quý phái của phái đẹp.

Hơn thế nữa có một số loài hoa còn mang biểu tượng của tình yêu, của lòng chung thủy, của tình yêu đơn phương thầm kín, e ấp hay là biểu hiện cho tình yêu nồng cháy. Không chỉ vậy một số loài hoa trong chi lan Hoàng thảo còn mang biểu tượng của tài lộc, của sự may mắn.

Cũng chính vì yếu tố trên mà ngày nay ngoài mục đích là để giải trí, trang trí nhà cửa, một số loài hoa trong chi lan Hoàng thảo còn được xuất hiện trong các buổi tiệc, lễ cưới, đính hôn, sinh nhật,… Ngoài ra, đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu trong việc lựa chọn các món quà để mừng khai trương, chúc sức khỏe.

5/5 - (2 bình chọn)