Nghệ tâm là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của lan Nghệ tâm 2022

Với vẻ đẹp và mùi hương nhẹ nhàng, đầy quyến rũ, lan Nghệ tâm hiện đang là một trong những loại lan được nhiều người chơi lan ưu chuộng. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp độc đáo mà loại lan này còn mang đến một giá trị dược liệu cực kì lớn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng để tìm hiểu về loài lan này nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Lưỡng điểm hạc là gì? Đặc điểm của Lưỡng điểm hạc 2022

Phi điệp kép là gì? Hướng dẫn phân loại Phi điệp kép 2022

Lan vũ nữ là gì? Ý nghĩa và phân loại Lan vũ nữ

Nghệ tâm là gì?

nghệ tâm, đặc điểm của nghệ tâm, cách chăm sóc nghệ tâm, ý nghĩa của nghệ tâm

Nghệ tâm hay còn được gọi với các tên khác là lan móc, thạch hộc duyên dáng, hoàng thảo thạch hộc, là một loại lan trong chi lan Hoàng thảo. Nghệ tâm có tên khoa học là Dendrobium loddigesii.

Loại lan này thường được tìm thấy ở những nơi có độ cao từ 1000-1500m trong những khu rừng nguyên sinh, rừng lá kim có nhiều rêu, đây là loài lan bản địa của Lào, miền nam Trung Quốc và Hong Kong. Tại Việt Nam, Nghệ tâm phân bố chủ yếu ở Thái Nguyên, Hòa Bình, Lâm Đồng,…

Đặc điểm của Nghệ tâm

Nghệ tâm là loài thực vật sống biểu sinh thường có thân cây to gần bằng chiếc đũ với chiều dài khoảng 15-35cm, cây có giả hành nhỏ, có khi đứng thẳng nhưng cũng có thể bò lan trên đất, mỗi giả hành dài 7-10cm, có đường kính khoảng 0,5cm. Thân cây có màu xanh tía, thắt nhiều đốt ngắn khoảng 1-2cm, mỗi đốt sẽ có 1 lá. Lá cây của Nghệ tâm nhỏ, thuôn dài, dày thường mọc so le có màu xanh nhạt, lá cây thường có chiều dài từ 4-6cm, rộng khoảng 1.5-2cm. Lá cây Nghệ tâm thường rụng theo mùa.

nghệ tâm, đặc điểm của nghệ tâm, cách chăm sóc nghệ tâm, ý nghĩa của nghệ tâm

Không giống với các loại lan khác Nghệ tâm có hoa mọc đơn độc ở những đốt, hoa của cây thường to 4-5cm, hoa mọc dày trên thân, mỗi than thường sẽ cho hoa khoảng 1/3 chiều dài của thân. Cánh hoa có màu trắng tím, môi hoa rộng, có tua và có màu vàng tươi như nghệ. Nghệ tâm thường ra hoa vào khoảng gần cuối xuân sang đầu hạ, độ bền của hoa khoảng 3-5 ngày.

Cách chăm sóc Nghệ tâm

Ánh sáng

Nghệ tâm là một loại không cần quá nhiều ánh sáng, ánh sáng cần cung cấp cho cần cần vừa phải chỉ trong khoảng 20-50%. Vì là một loại cây không ưa sáng nên khi trồng Nghệ tâm cần sử dụng thêm mái che và hạn chế không để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Độ ẩm

Cây rất ưa ẩm, nên cần cung cấp một lượng độ ẩm thích hợp để cây có thể phát triển được tốt nhất. Độ ẩm cần thiết để cung cấp cho cây là từ 70-80%.

Tưới nước

Nên tưới nước cho cây 2 lần 1 ngày để cung cấp độ ẩm cần thiết cho cây. Khi tưới cần chú ý chỉ tưới phun sương vào gốc cây tránh tưới trực tiếp lên thân cây và nên tưới vào lúc sáng sớn và chiều mát. Đồng thời khi trời sang thu là giai đoạn cây bước vào giai đoạn nghỉ đông thì cần giảm lượng nước tưới lại để hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Bón phân

Để cho Nghệ tâm có thê phát triển tốt thì cần bổ sun phân có hàm lượng cao như NPK 30-10-10, đầu trâu 501,… cho cây. Ngoài ra bạn cũng có thể sửu dụng kết hợp ác loại phân tan chậm chuyên dùng cho lan như phân dê, phân trùn quế viên, phân chì Nhật Bản,…

nghệ tâm, đặc điểm của nghệ tâm, cách chăm sóc nghệ tâm, ý nghĩa của nghệ tâm

Vật liệu trồng

Lan Nghệ tâm cũng như các loại lan khác trong chi lan Hoàng thảo là đều có thể sử cấy trồng bằng hai cách. Đó là ghép lan vào các giá thể gỗ, thân cây hoặc bó vào dớn, ngoài ra cây còn được trồng trong các chậu có khả năng thoát nước tốt như chậu xơ dừa, chậu đất, chậu nung, chậu nhựa,…

Phòng trừ sâu bệnh

Để hạn chế tối đa việc sâu bệnh gây hại cho cây thì nên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh định kỳ mỗi tháng 1 lần. Để thuốc phát huy hết tác dụng thì nên phun vào buổi chiều mát và không có mưa.

Ý nghĩa của lan Nghệ tâm

nghệ tâm, đặc điểm của nghệ tâm, cách chăm sóc nghệ tâm, ý nghĩa của nghệ tâm

Lan Nghệ tâm là loài hoa lan quý được khá nhiều người chơi lan thích thú và ưu chuộng, cây có mùi hương nhẹ nhàng và vẻ đẹp cực kỳ quyến rũ và nổi bật. Ngoài giá trị là để trang trí, làm đẹp loại lan này còn có giá trị dược liệu rất lớn. Toàn bộ cây lan Nghệ tâm được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, điệu trị bệnh tiểu đường, chống đông máu, ngăn ngừa tế bào ung thư tuyến giáp,…

Trên đây là những thông tin về lan Nghệ Tâm mà Tung Tăng cung cấp cho bạn. Bạn có thể tham khảo qua cách trồng và chăm sóc lan Nghệ Tâm qua bài viết này của Tung Tăng. Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin cần thiết dành cho bạn.

5/5 - (2 bình chọn)