Boxing Day là ngày gì? Ngày lễ tặng quà có gì thú vị?

Boxing Day là một trong những ngày lễ không kém phần quan trọng vào dịp cuối năm của các nước phương Tây. Vậy Boxing Day là ngày gì? Những điều thú vị nào diễn ra trong ngày này? Hãy cùng Tung Tăng tìm hiểu kĩ hơn về ngày lễ tặng quà Boxing Day nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Black Friday 2023 là ngày nào? Những điều cần biết về ngày hội sale lớn nhất năm 2023

Ngày lễ độc thân 11 tháng 11 là ngày gì? Vì sao ngày 11 tháng 11 lại trở thành ngày lễ độc thân

NNN là gì? Khái niệm, nguồn gốc, mục đích của No Nut November 2022

Boxing Day là ngày gì?

Boxing Day còn được gọi là ngày lễ tặng quà hay còn biết đến với tên gọi khác là ngày Thánh Stephen, được diễn ra vào 26/12 hàng năm, ngay sau ngày lễ Giáng Sinh (25/12). Đây là thời điểm mà mọi người sẽ nhận được món quà với tên gọi “Hộp quà Giáng Sinh” từ bạn bè và những người thân yêu của mình.

Boxing Day là ngày gì, Boxing Day, ý nghĩa ngày Boxing Day

Boxing Day là một ngày lễ phổ biến ở phương Tây

Boxing Day là ngày lễ rất phổ biến ở phương Tây có nguồn gốc từ lâu đời. Đây là ngày mà giới thượng lưu và các quý tộc phát quà cho người nghèo, người vô gia cư sau ngày lễ Giáng Sinh nên ngày Boxing Day còn mang một tên gọi khác là “Giáng sinh cho người nghèo”. Việc làm này xuất phát từ mong muốn của các ông chủ hy vọng những người làm công trong gia đình có một đêm Giáng sinh ấm no như bao người khác.

Nhiều người lại cho rằng Boxing Day xuất phát từ việc người dân đặt những hòm từ thiện để nhận tiền từ thiện trước của nhà thờ vào dịp Giáng sinh. Số tiền sau khi quyên góp sẽ được cha xứ phân phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, ngày Boxing Day còn gắn liền với một nét đẹp văn hoá của Hải quân Anh. Những ngày dài lênh đênh trên biển, mỗi người thuỷ thủ sẽ cất giữ một chiếc hộp kín đựng tiền. Nếu hành trình suôn sẻ, họ sẽ trao hộp tiền cho các linh mục để phân phát cho những người nghèo.

Ngày lễ tặng quà Boxing Day mang ý nghĩa đặc biệt nào?

Ngày lễ Boxing Day mang nhiều thông điệp ý nghĩa như:

Trao yêu thương, thêm gắn kết

Mục đích chính của ngày Boxing Day chính là trao những món quà bạn tận tay chuẩn bị đến những người bạn yêu thương nhất. Hộp quà tặng trong ngày 26/12 thường mang thông điệp động viên, khích lệ, san sẻ và quan tâm đến nhau.

Boxing Day là ngày gì, Boxing Day, ý nghĩa ngày Boxing Day

Là ngày để trao yêu thương và gắn kết với gia đình, người thân

Tinh thần tương thân tương ái

Bên cạnh việc trao những món quà đến những người yêu thương, ngày Boxing Day còn mong muốn giúp đỡ những người xung quanh. Những thông điệp về sự đùm bọc với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, mong muốn họ sẽ có một ngày lễ ấm no, hạnh phúc được lan toả rộng rãi.

Ngày gia đình sum vầy

Mỗi ngày lễ được tạo ra đều mang ý nghĩa kết nối mọi người lại với nhau. Với ngày Boxing Day, đó chính là sự kết nối của các thành viên trong gia đình. Là ngày lễ kéo dài của Lễ Giáng Sinh, mọi người tụ họp ăn uống, trao cho nhau những tình yêu thương, khoảnh khắc thân tình. Có thể nói, Boxing Day chính là ngày để mọi người có thêm thời gian và cơ hội để tận hưởng những giây phút bình yên, ấm áp bên gia đình.

Những điều thú vị và đặc biệt trong ngày Boxing Day

Ngày lễ tặng quà không chỉ mang những ý nghĩa đặc trưng và trong ngày này sẽ có nhiều điều thú vị và đặc biệt diễn ra như: Mua sắm, săn chim Hồng Tước, dắt chó đi săn,…

Ngày dành cho gia đình và mua sắm

Điều đặc biệt trong ngày Boxing Day chính là thời gian dành cho gia đình và thú vui mua sắm của từng người. Cứ đến ngày 26/12 hàng năm, họ sẽ quây quần bên gia đình, người thân và bạn bè để cùng nhau chia sẻ những điều thú vị của mình trong một năm qua. Trong ngày này, các trung tâm thương mại, cửa hàng chật kín người và đây cũng là một trong những dịp mà mọi người có thể mua sắm hàng giá rẻ.

Boxing Day là ngày gì, Boxing Day, ý nghĩa ngày Boxing Day

Những chương trình giảm giá đặc biệt trong năm để kích cầu mua sắm trong ngày 26/12

Hiện nay, ngày Boxing Day cũng gần giống như ngày Black Friday – ngày thứ 6 đen tối. Trong những ngày này, nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng mạnh, để kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng thì các cửa hàng cũng đồng loạt giảm giá, có cửa hàng sale đến 50 – 60%.

Dắt chó đi săn

Theo truyền thống, giới thượng lưu sẽ tổ chức dắt cho đi săn vào ngày này. Chính truyền thống này đã tạo nên một hình ảnh đặc trưng là thợ săn mặc áo choàng đỏ, ngồi trên lưng ngựa và dắt chó đi săn. Hiện nay, hình ảnh đặc trưng này sẽ gây ảnh hưởng tới động vật hoang dã, vì thế mà các quốc gia đã lập ra các đạo luật riêng biệt và thay vào đó, họ sẽ tổ chức các cuộc thi đua ngựa, bóng đá.

Săn chim Hồng Tước

Theo quan niệm từ xa xưa, người dân cho rằng họ sẽ gặp nhiều điều may mắn nếu như ghiết hại một con chim Hồng Tước vào ngày này. Truyền thống từ xưa sẽ có một nhóm thanh niên đi tìm và săn chim Hồng Tước và treo chúng trên một cây xào. Sau khi đi săn, họ sẽ gõ cửa từng nhà, cất tiếng hát và xin tiền, xin thức ăn, xin quà tặng.

Người cho tiền, thức ăn hay quà tặng để nhận được chim Hồng Tước giống như một lời cảm ơn, nhận lại sự may mắn. Ngày nay, điều này vẫn còn được lưu truyền khi trên phố vẫn xuất hiện các chàng trai ăn mặc kỳ quặc đi xung quanh thị trấn, khu phố, cất vang ca khúc vui nhộn để nhận tiền. Tuy nhiên, điều mới mẻ và tích cực hơn chính là họ không còn làm hại chim Hồng Tước mà sẽ để chúng ở trong lồng.

Sự giao lưu văn hoá và việc bắt nhịp xu hướng của giới trẻ hiện nay là vô cùng nhanh chóng. Trong thời gian này, các cửa hàng kinh doanh của nước ta cũng có các chương trình giảm giá để theo kịp xu hướng, kích cầu tiêu dùng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Boxing Day là ngày gì và những điều thú vị xung quanh ngày lễ này. Đây là ngày lễ không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng vẫn có rất nhiều chương trình khuyến mãi từ các nhãn hàng. Bạn vẫn có thể lựa chọn những món quà xinh xắn, ý nghĩa dành tặng người thân và bạn bè vào dịp này nếu bỏ lỡ nó trong ngày Giáng Sinh nhé!

5/5 - (2 bình chọn)