Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết về bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một hình thức bảo hiểm được ra đời từ lâu và rất được các quốc gia phát triển trên thế giới đón nhận tích cực. Đối với Việt Nam, bảo hiểm nhân thọ không còn quá mới lạ nhưng chưa có tỉ lệ tham gia cao. Vậy bảo hiểm nhân thọ là gì? Có những lợi ích nào khi sử dụng bảo hiểm nhân thọ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Tìm hiểu chi tiết về bảo hiểm y tế

Những điều cần biết về hợp đồng mua bán xe máy
Năm 2021 là năm con gì? Phù hợp với màu nào?

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm số 12/VBHN-VPQH: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

Bảo hiểm nhân thọ là gì, bảo hiểm nhân thọ, các loại bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có 2 phần: Phần bảo hiểm nhân thọ chính và phần bảo hiểm bổ trợ mua kèm sản phẩm chính. Tuy thuộc vào từng gói sản phẩm khác nhau mà khi tham gia, khách hàng sẽ được bảo hiểm cho những rủi ro tai nạn, thương tật, bệnh hiểm nghèo, ốm đau, nằm viện, tử vong,…

Mục đích chính của bảo hiểm nhân thọ chính là bảo vệ con người trước những rủi ro, bất trắc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bảo hiểm nhân thọ còn kết hợp cả yếu tố tiết kiệm và đầu tư.

2. Cách phân biệt các loại hình bảo hiểm nhân thọ hiện nay

Bảo hiểm nhân thọ được phân loại theo từng tiêu chí khác nhau, theo đối tượng, phương thức cá nhân hay nhóm. Tuy nhiên, trên phương diện kỹ thuật, Luật kinh doanh bảo hiểm có phân loại bảo hiểm nhân thọ bao gồm 7 nghiệp vụ bảo hiểm như:

  • Bảo hiểm trọn đời
  • Bảo hiểm sinh kỳ
  • Bảo hiểm tử kỳ
  • Bảo hiểm hỗn hợp
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư
  • Bảo hiểm hưu trí

Cụ thể:

Bảo hiểm trọn đời: Là nghiệp vụ bảo hiểm dành cho trường hợp người bảo hiểm chết vào bất kỳ thời điểm nào trong suốt cuộc đời của người đó.

Bảo hiểm sinh kỳ: Đây là loại hình bảo hiểm dành cho trường hợp người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả lại tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng nếu như người bảo hiểm vẫn sống đến thời hạn được thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Và trên thực tế, hầu hết các công ty bảo hiểm đều không triển khai loại hình bảo hiểm này.

Bảo hiểm nhân thọ là gì, bảo hiểm nhân thọ, các loại bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm tử kỳ: Là nghiệp vụ bảo hiểm dành cho trường hợp người được bảo hiểm chết trong một thời hạn nhất định. Theo đó, bên bảo hiểm phải trải tiền cho người thụ hưởng, nếu như người được bảo hiểm chết trong thời hạn được thoả thuận trong hợp đồng. Để mang tới phạm vi bảo vệ rộng hơn, nhiều công ty bảo hiểm đã bổ sung thêm quyền lợi cho khách hàng tham gia sản phẩm này. Một số công ty bảo hiểm còn triển khai sản phẩm tử kỳ theo hình thức sản phẩm bổ trợ mua kèm với sản phẩm chính.

Bảo hiểm hỗ hợp: Đây là nghiệp vụ bảo hiểm có thể kế hợp cùng với bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ.

Bảo hiểm trả tiền định kỳ: Là loại bảo hiểm người được hưởng bảo hiểm sống đến một độ tuổi nhất định, sau thời hạn đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả tiền bảo hiểm định kỳ cho người thụ hưởng theo thoả thuận trong hợp đồng.

Bảo hiểm hưu trí: Là loại hình bảo hiểm dành cho trường hợp người được bảo hiểm đạt đến độ tuổi xác định được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền theo thoả thuận trong hợp đồng.

Bảo hiểm liên kết đầu tư: Đây là loại hình bảo hiểm có cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch rõ ràng giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Bên mua bảo hiểm sẽ được linh hoạt trong việc xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm theo hợp đồng.

Đánh giá bài viết này nhé!