Có thực sự nên mua xe tập đi em bé bằng gỗ không?

Loại xe tập đi em bé được làm bằng gỗ thường được sử dụng nhằm giúp cho bé có thể đi được sớm và nhanh hơn. Tuy nhiên thì trong thực tế, do một số người vẫn chưa hiểu rõ về sản phẩm cho nên có nguy cơ khiến cho chân của trẻ nhỏ bị biến dạng ở xương. Vậy thì cụ thể có nên mua xe tập đi em bé bằng gỗ không và nên lựa chọn xe như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể.

Những cách tăng độ sáng màn hình trên Windows 10 đơn giản
Cách gõ 10 ngón phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng
Cách làm pizza tại nhà đơn giản nhất

1. Xe tập đi em bé bằng gỗ là gì?

Xe tập đi em bé bằng gỗ là một loại xe được làm từ gỗ và có thiết kế dạng hình chữ L. Chiều cao và kích thước của xe phù hợp với trẻ nhỏ, giúp cho trẻ có điểm tựa để đẩy xe đi về phía đằng trước. Ngoài ra thì hiện nay xe có thêm nhiều dạng thiết kế được cải tiến, mang theo nhiều ưu điểm hơn trong việc giúp trẻ tập đi. 

xe tập đi em bé, xe tập đi bằng gỗ, xe tập đi cho trẻ

Các loại gỗ được sử dụng để sản xuất xe đều rất nhẹ và chắc chắn cho nên mang lại độ an toàn cao. Những chiếc xe tập đi này cũng được tính toán sao cho phù hợp được với lực đẩy của trẻ nhỏ. Những mẫu xe hiện đại thì có thêm đồ chơi đi kèm như là các loại động vật ngộ nghĩnh được gắn vào, những dụng cụ âm thanh vui nhộn để trẻ có thêm hứng thú tập đi được tốt hơn.

2. Có nên mua xe tập đi bằng gỗ không?

Việc có nên mua xe tập đi em bé bằng gỗ không nên phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. Đây là xe giúp cho trẻ có thể chủ động tập đi, còn có nhiều đồ chơi nên tạo ra được sự hứng thú cho trẻ, điều này là rất tốt. Tuy nhiên thì việc sử dụng xe tập đi quá sớm hoặc là dùng lâu dài thì lại chưa hẳn đã tốt bởi nó làm hạn chế khả năng phát triển về xương và cơ.

Khi trẻ nhỏ mới biết đứng thì dựa vào xe tập đi trẻ sẽ dễ dàng để di chuyển hơn rất nhiều. Thế nhưng thực tế đó là bé chỉ đang nhờ vào xe để di chuyển nhanh hơn mà thôi, toàn bộ phần cơ và xương ở chân không thực sự nâng trọng lượng cơ thể của trẻ lên bởi trọng lượng cơ thể đã bị phân bổ vào xe tập đi. Điều này khiến cho cơ xương không phát triển mạnh mẽ được như bình thường.

Chính bởi vì không tốt cho sự phát triển hình thể và độ mạnh mẽ của chân cho nên nó cũng không giúp cho bé biết đi quá sớm như nhiều người lầm tưởng. Vậy thì việc mua xe tập đi cho trẻ quá sớm sẽ gây hại nhiều hơn là lợi. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì phụ huynh nên để cho trẻ phát triển một cách tự nhiên, cho tới khi nào mà đôi chân đã đủ vững chắc thì mới để trẻ sử dụng xe tập đi bằng gỗ.

xe tập đi em bé, xe tập đi bằng gỗ, xe tập đi cho trẻ

3. Khi nào nên sử dụng xe tập đi em bé?

Như đã đề cập, thì thời điểm sử dụng xe tập đi em bé tốt nhất nên là khi trẻ đã có thể đứng vững được trên đôi chân của mình, điều này giúp trẻ phát triển được đảm bảo nhất. Sẽ không có thời gian cụ thể cho việc tập đi bởi mỗi trẻ sẽ có quá trình phát triển khác nhau, có trẻ thì chỉ 8 tháng, có trẻ thì phải đến gần 2 năm mới có thể đứng vững và đi được những bước đầu tiên.

Sau khi trẻ có thể tự mình đứng vững nghĩa là chân của trẻ tự nâng được trọng lượng của cơ thể. Đây là lúc mà bạn nên cho trẻ sử dụng xe tập đi nhằm hỗ trợ trẻ di chuyển tốt hơn. Hãy ưu tiên lựa chọn những loại xe chất lượng cao bởi vì xe kém chất lượng và có giá rẻ thường rất nhẹ và chạy nhanh khiến trẻ phải đuổi theo, điều này cũng gây nguy hiểm cho trẻ nếu như gặp tình trạng lật xe.

4. Nên mua và sử dụng xe tập đi em nhé ra sao?

Để có thể giúp trẻ phát triển được một cách mạnh mẽ nhất thì việc lựa chọn xe rất quan trọng, bạn sẽ cần phải dựa vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất đó là đảm bảo được an toàn và hiệu quả. Vậy thì chúng ta nên mua và sử dụng xe tập đi em bé như thế nào?

4.1 Đảm bảo an toàn

An toàn luôn là yếu tố hàng đầu mà chúng ta cần phải quan tâm, và để đạt được độ an toàn lớn nhất thì chúng ta nên lựa chọn sản phẩm dựa trên chất lượng của chúng. Trước khi mua thì bạn hãy quan sát kỹ lưỡng về phần sơn ở bên ngoài của xe. Theo như góp ý của nhiều phụ huynh thì các loại xe được sơn bằng sơn PU sẽ giúp cho sức khỏe được đảm bảo hơn bởi loại sơn này ít tổn hại khi hít vào hơn các loại sơn khác.

Ngoài ra thì bạn cũng cần phải xem ở phần chân của xe có lớp cao su để tránh tình trạng bị trơn trượt khi di chuyển hay không? Nếu như không có phần này thì có thể xe sẽ chạy rất nhanh hoặc là bị lật xe, điều này gây ra những nguy hiểm nhất định tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong trường hợp trẻ gặp phải chấn thương nếu không có bảo hiểm y tế thì bạn cũng lại mất thêm một khoản phí lớn nữa.

xe tập đi em bé, xe tập đi bằng gỗ, xe tập đi cho trẻ

4.2 Đảm bảo hiệu quả

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng xe tập đi em bé thì ngoài việc không nên sử dụng quá sớm mà chúng ta cũng cần phải hạn chế việc lạm dụng. Mặc dù xe tập đi có thể giúp bé di chuyển linh hoạt hơn, thế nhưng khi phụ thuộc vào xe quá nhiều thì sự phát triển của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Thay vì đẩy xe tập đi, phụ huynh có thể động viên và khuyến khích trẻ đi song song cùng với xe, đi đau với xe xem ai sẽ nhanh hơn…. Những bước đi tự thân sẽ tốt hơn so với sử dụng xe rất nhiều, xe chỉ là công cụ để hỗ trợ cho quá trình này mà thôi.

4.3 Thiết kế sản phẩm

Hiện nay trên thị trường thì xe tập đi em bé bằng gỗ được sản xuất với đa dạng mẫu mã và kích thước khác nhau. Bạn hãy lựa chọn sản phẩm có kích thước về chiều cao phù hợp với trẻ nhỏ, có trọng lượng không quá nặng với trẻ bởi lực đẩy của trẻ rất non nớt và yếu. Nếu như lựa chọn xe quá nặng thì trẻ sẽ gặp phải khó khăn để đẩy xe đi.

Về mẫu mã thì nhằm khuyến khích trẻ tập đi bạn hãy lựa chọn xe có nhiều động vật ngộ nghĩnh được gắn ở trên xe cùng với vài chiếc chuông hoặc đồ dùng phát ra âm thanh. Những thứ đồ trang trí trên xe sẽ khiến cho bé cảm thấy thích thú và tò mò, giúp trẻ hứng thú hơn trong việc tập đi.

Trên đây là một số thông tin về thời điểm, các lựa chọn và sử dụng xe tập đi em bé bằng gỗ dạng chữ L. Mong rằng bài viết sẽ mang lại được sự hữu ích đến với các bạn đọc. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!