VNeID là gì? Tính năng nổi bật của VNeID là gì và cách sử dụng ra sao 2023

VNeID là một ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam. Sử dụng VNeID người dân có thể hạn chế được nhiều loại giấy tờ khi làm các thủ tục hành chính. Vậy chính xác VNeID là gì? Tính năng của nó ra sao? Hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu ngay nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Linkedln là gì? Những lợi ích mà mạng xã hội Linkedln mang lại cho người dùng 2023

Paypal là gì? Hướng dẫn cách mở tài khoản Paypal nhanh chóng, dễ dàng 2022

Threads là gì? Hướng dẫn cách đăng ký và sử dụng Threads 2023

VNeID là gì?

VNeID hay được biết đến với tên gọi khác là app định danh điện tử là một ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam. VNeID được chính thức giới thiệu và đưa vào sử dụng từ ngày 18 tháng 7 năm 2022.

VNeID được phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư, xác thực điện tử. Mục đích hoạt động chính của VNeID đó chính là thay thế cho các giấy tờ truyền thống. Đây là phần mềm được dùng trên kỹ thuật số đầu tiên được phát hành cho những cư dân đang sinh sống hoặc người nước ngoài đang đi du lịch, cư trú ở Việt Nam.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

Hiện nay vẫn chưa có quy định nào bắt buộc người dân phải đăng ký và sử dụng VNeID thế nhưng gần đây Công an cả nước đang thực hiện chính sách kêu gọi, khuyến khích người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID theo chủ trương của Thủ tướng Chính Phủ.

Những tính năng cơ bản trên VNeID

Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy

Một trong những tính năng quan trọng nhất của ứng dụng VNeID đó chính là tính năng tích hợp giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số. Những loại giấy tờ có trên app này bao gồm Căn cước công dân, thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe,… Vì tích hợp nhiều loại giấy tờ quan trọng trên một ứng dụng sẽ giúp bạn có thể giảm thiểu số lượng giấy tờ cần mang theo khi thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

Khai báo y tế toàn dân

VNeID cho phép người dân sinh sống tại Việt Nam có thể dễ dàng khai báo thông tin y tế tại bất cứ nơi đâu. Việc này nhằm mục đích là để đễ dàng truy vết các bệnh nhên F0, F1, F2 trở nên dễ dàng hơn và hạn chế sự bùng phát của dịch Covid-19.

Khai báo di chuyển trong nước và biến động dân cư

Nhờ vào ứng dụng VNeID mà người dân Việt Nam có thể dễ dàng khai báo nếu di chuyển trong nước và khai báo biến động dân cư nhằm mục đích là được quét nhanh những mã QR tại những trạm kiểm soát dịch bệnh giúp tiết kiệm được thời gian.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

Kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự, tố giác tội phạm

VNeID là một ứng dụng được triển khai và quản lý trực tiếp bởi bộ Công an cho nên người dùng có thể dùng nó để kiến nghị, phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm an ninh trật tự với cơ quan Công an. Ứng dụng này đảm bảo tính tuyệt mật 100% dành cho người tố giác. 

Đăng ký thường trú, tạm trú và tạm vắng

Nếu như trước đây bạn phải đến các cơ quan Công an để đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng thì giờ đây khi sử dụng VNeID bạn có thể làm điều đó ngay tại nhà. Mọi thao tác đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng trên VNeID cũng vô cũng đơn giản và nhanh chóng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian.

Ngoài các tính năng nổi bật trên VNeID còn có các tính năng khác như ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, bảo mật thông tin tuyệt đối,…

Sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay

Từ ngày 2 tháng 8 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức triển khai sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy báy đối với các hành khách đi trên các chuyên bay nội địa. Việc sử dụng VNeID làm thủ tục bay sẽ giúp cho hành khách tiết kiệm được nhiều thời gian và hạn chế được nhiều giấy tờ khi làm thủ tục bay.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VNeID

Bước 1: Tải ứng dụng

Bạn truy cập vào CH Play hoặc AppStore để tải ứng dụng VNeID về điện thoại.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

Bước 2: Truy cập vào ứng dụng

Sau khi đã cài đặt VNeID thành công bạn tiến hành truy cập vào ứng dụng. Lúc này bạn nhấn vào biểu tượng của VNeID trên màn hình điện thoái để mở ứng dụng.

Bước 3: Đăng ký tài khoản VNeID

Tại trang chính của ứng dụng bạn nhấn chọn vào chữ Đăng ký. Tại giao diện Đăng ký, bạn nhập số định danh cá nhân (Số CCCD) và số điện thoại của mình rồi nhấn vào nút Đăng Ký.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

– Sau đó bạn tiến hành quét mã QR code của CCCD của mình. Khi quét mã QR CCCD sẽ có 2 tình huống xảy ra như sau:

Khi quét QR hợp lệ thì hệ thống sẽ từ động điền các thông tin có trên mã đó của thẻ chip lên from đăng lý của bạn

Khi không quét được QR code thì hệ thống sẽ chuyển sang giao diện nhập thông tin tài khoản như hình bên dưới. Lúc này bạn cần điền thông tin được yêu cầu vào các mục còn trống. Tiếp đến là nhấn vào nút Đăng ký để tạo tài khoản.

VNeID là gì, app VNeID, sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, VNeID có bắt buộc, cách đăng ký VNeID

Bước 4: Xác thực thông tin thông qua mã OTP

Thông tin đăng ký của bạn sẽ được ứng dụng VNeID gửi đến Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an đễ xác thực:

Nếu thông tin Đạt thì bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS một mã OTP về số điện thoại mà bạn đăng ký ở bước đầu. Sau đó bạn cần nhập mã OTP này để xác thực tài khoản. Tiếp đến bạn thiết lập mật khẩu để hoàn tất quá trình đăng ký.

Nếu thông tin Không đạt thì hệ thống sẽ hiện thị thông báo đề nghị bạn điều chỉnh lại thông tin phù hợp.

Bước 5: Đăng nhập tài khoản VNeID

Sau khi đã hoàn tất các bước đăng ký tài khoản VNeID bạn chỉ cần nhập số định danh cá nhân và mật khẩu vừa đăng ký để có thể truy cập và sử dụng ứng dụng VNeID.

5/5 - (2 bình chọn)