Tổng hợp 10 món đặc sản Hà Nội nhất định bạn phải thử một lần

Nếu có dịp được ghé thăm Hà Nội, ngoài những con đường, địa điểm du lịch nổi tiếng, bạn nhất định phải thưởng thức nền ẩm thực nơi đây. Đặc sản Hà Nội là những món ăn tạo nên thương hiệu cho thủ đô, kết tinh những tinh hoa truyền thống pha chút hiện đại độc đáo. 

Vì thế, dưới đây Tung Tăng xin bật mí top 10 đặc sản Hà Nội bạn nhất định phải thử đó nhé!

Tổng hợp 10 món đặc sản Hà Nội nhất định bạn phải thử một lần

1. Cốm Làng Vòng

Nhắc đến đặc sản Hà Nội thì không thể bỏ qua món Cốm Làng Vòng, một trong những món ngon nổi tiếng của ẩm thực Hà Nội. Đã từ bao đời nay, Hà Nội gắn liền với hình ảnh gánh hàng cốm xanh, lưu truyền món ăn và gìn giữ đến tận bây giờ.

Bánh cốm có mùi thơm và vị béo của cốm, bánh được gói trong lá sen, thường sẽ được ăn cùng với chuối chín. Đây là món ăn không thể thiếu của người Hà Nội, đặc biệt luôn là sự lựa chọn ưu tiên để làm quà cho những người phương xa. Vào thời điểm của tháng 8 – 10, bánh cốm vào mùa, nồng nàn hương thơm khắp các con phố, báo hiệu mùa cốm làng Vòng lại về. 

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

2. Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội, một trong những món ăn đường phố nổi tiếng được nhiều du khách bình chọn. Bún chả được chế biến từ miếng chả thấm đẫm gia vị, nướng trên than hoa tỏa hương thơm đặc biệt. Bún chả được ăn kèm với nước mắm chua ngọt, rau sống, có hai loại phổ biến là bún chả chan và bún chả chấm, bạn có thể lựa chọn để thưởng thức.

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

3. Bún đậu mắm tôm 

Món ăn đặc sản Hà Nội không thể không nhắc đến chính là Bún đậu mắm tôm. Từ lâu, hương vị của món bún đậu mắm tôm đã đi sâu vào lòng người, món được hết biến như một món ăn nhẹ phổ biến khắp Việt Nam. Tuy nhiên, đối với Hà Nội thì đây là một món rất riêng. 

Một mẹt bún đậu bao gồm nhiều thành phần hấp dẫn: bún, đậu phụ chiên giòn, nem chua, rau ăn kèm, chả cốm, thịt heo,… đặc biệt là chấm với mắm tôm thắm đượm mùi hương quê nhà, một chút cay cay của ớt và vị chua quả tắc hòa quyện, hương vị khó quên.

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

4. Trà sen Tây Hồ

Tiếp theo, nếu có dịp ghé thăm Hà Nội, bạn nhất định phải thưởng thức ly trà sen Tây Hồ. Thức uống được chế biến khá độc đáo, lá trà xanh sẽ được ủ trong búp của hoa sen. Trà được pha chế theo hương vị ngọt thanh, không quá gắt và đậm. Đây có thể là một trong những đặc sản được chọn làm quà tặng dành cho người thân và bạn bè, đặc biệt là những ai yêu thích và đam mê trà. 

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

5. Bánh chè lam

Kết hợp với tách trà sen với bánh chè lam thì còn gì tuyệt vời hơn, món ăn đặc sản Hà Nội được nhiều thực khách yêu thích nhất nơi đây. Tại các cửa hàng hay siêu thị, bánh chè lam được bày bán phổ biến. 

Bánh chè lam được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, bao gồm mật mía, gừng, gạo nếp, lạc,… Thường thì chè lam chỉ hay xuất hiện trong dịp Tết,  trong đó bánh chè lam Thạch Xá là một trong những thương hiệu nổi tiếng được du khách trong và ngoài nước yêu thích và biết đến nhiều nhất.

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

6. Bánh phu thê

Bánh phu thê hay còn gọi là bánh xu xê có lẽ không quá xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, tại Hà Nội, đây là món ăn đặc sản, được chế biến thành nhiều màu khác nhau như xanh, đỏ, vàng,… Bên trong của bánh là nhân đỗ và dừa ngọt ngọt, lớp ngoài vỏ bánh ăn thanh mát, thường xuất hiện trong đám hỏi, lễ Tết hoặc đám cưới,… 

Đặt chân tại Hà Nội, muốn thưởng thức món bánh phu thê, hãy đến các cửa hàng tại phố Hàng Than để thưởng thức, chắc chắn bạn sẽ rất thích thú.

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

7. Kem Tràng Tiền

Đừng bỏ lỡ món kem Tràng Tiền nếu bạn có dịp ghé thăm Hà Nội nhé! Kem Tràng Tiền là món ăn có thương hiệu và xuất hiện lâu đời tại Hà Nội. Kem có hương vị độc đáo thế nên được nhiều du khách lựa chọn và yêu thích. 

Thưởng thức que kem Tràng Tiền mát lạnh, ăn kèm cùng với vỏ quế giòn tan, xua đi cảm giác khó chịu, nắng nóng, có lẽ đây là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

8. Chả rươi

Món ăn tiếp theo bạn có thể làm quà dành cho người thân và bạn bè chính là món Chả rươi. Đây là món chả được làm từ nguyên liệu chính là rươi, loài động vật sống ở các con lạch, con sông thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

Đến với Hà Nội, chả rươi là món ăn không thể thiếu và là món được nhiều người dân ưa chuộng. Chả rươi được chế biến từ miếng chả ngọt thịt, chấm với nước chấm chua ngọt ăn kèm thật xuất sắc. 

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

 9. Xôi Xéo 

Tiếp theo mà món xôi xéo, một trong những món ngon nhất đối với nền ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. 

Xôi xéo được chế biến với màu sắc vàng óng và bóng bẩy, được bọc trong lá sen hoặc lá chuối nhìn thật dân dã nhưng cũng rất cầu kỳ. Chắc chắn đây sẽ là món ăn thưởng thức một lần là nhớ cả đời đó nhé!

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội

10. Bánh tôm Hồ Tây

Cuối cùng, trong top 10 đặc sản Hà Nội, không thể không nhớ đến Bánh tôm Hồ Tây, món ăn vặt đường phố mang đậm chất dân dã được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Từ những năm 50, món bánh tôm ra đời và được lưu giữ đến ngày nay, bánh vẫn giữ cho mình hương vị đặc trưng. Hương vị ngọt ngọt của tôm được bắt lên từ Hồ Tây, kết hợp với bột và trứng tạo ra món ăn thấm đượm hương vị Hà Nội. 

Tôm sau khi được nhúng với hỗn hợp bột và trứng, cho vào chảo dầu chiên cho đến khi chín vàng đều. Bánh được ăn kèm cùng rau và nước mắm tỏi ớt, quả là hương vị khó quên dành cho thực khách.

đặc sản Hà Nội,  đặc sản,  Hà Nội, món ăn Hà Nội
Đánh giá bài viết này nhé!