Uống nước đậu đen có tác dụng gì? 8 công dụng sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Uống nước đậu đen có tác dụng gì chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người, đặc biệt phái đẹp. Trong bài biết hôm nay, Blog Tung Tăng sẽ giới thiệu đến các bạn những công dụng tuyệt vời của nước đậu đen.

6 tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo với sức khỏe

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

Nước đậu đen giúp xương khoẻ mạnh

Canxi và phốt pho là hai khoáng chất quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm lại đóng vai trò duy trì sức mạnh và độ đàn hồi cho xương khớp. Điều thú vị nhất chính là mọi thành phần này đều hội tụ trong đậu đen. Bởi vậy, nếu bạn muốn phòng ngừa những bệnh lý về xương khớp, giữ cho xương chắc khoẻ thì nên duy trì thói quen sử dụng nước đậu đen rang.

nước đậu đen rang, công dụng nước đậu đen rang, công dụng đậu đen

Nước đậu đen rang giúp hạ huyết áp

Để duy trì huyết áp ở mức bình thường, giữ mức natri thấp là điều cần thiết. Đậu đen xanh lòng có chứa hàm lượng matri thấp tự nhiên và chứa kali, cãni và magie để giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 nên có chế độ ăn có nhiều chất xơ có mức đường huyết thấp hơn. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể cải thiện được lượng đường trong máu, lipid và insulin. Một cốc đậu đen nấu chín đóng góp khoảng 15g chất xơ.

nước đậu đen rang, công dụng nước đậu đen rang, công dụng đậu đen

Đậu đen giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Đậu đen có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp cho mạch máy được tăng thêm sức khoẻ, giảm đi lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, giúp hỗ trợ những người đang mắc bệnh tim được khoẻ mạnh hơn.

Nước đậu đen giúp phòng ngừa ung thư

Đậu đen cũng là một trong những thực phẩm có khả năng chống ung thư bởi nó chứa đến 8 loại khác nhau của flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng làm giảm thiệt hại của các gốc tự do, làm thay đổi tế bào ung thư, gây ung thư. Bên cạnh đó, đậu đen có chứa nhiều chất xơ nên có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột kết (ung thư ruột già).

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Đậu đen có hàm lượng chất xơ cao nên đậu đen sẽ giúp di chuyển một cách dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hoá, giúp làm giảm đi những vấn đề về tiêu hoá như ợ nóng, táo bón,…

nước đậu đen rang, công dụng nước đậu đen rang, công dụng đậu đen

Nước đậu đen hỗ trợ quá trình giảm cân

Những thực phẩm giàu chất xơ sẽ làm tăng cảm giác no sau khi ăn và làm giảm đi các cảm giác thèm ăn, giúp bạn no lâu hơn và giảm đi lượng calo tổng thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường tiêu thụ những thực vật như đậu đen sẽ giúp làm giảm đi nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim, giúp giảm cân hiệu quả.

Làm đẹp da hiệu quả hơn

Bên cạnh việc sử dụng làm thuốc, đậu đen còn được dùng để chế biến thành nước có tác dụng làm đẹp da. Trong đậu đen có tới 10 loại axit amin thiết yếu trong quá trình sản sinh collagen. Do đó, uống nước đậu đen có thể giúp bạn sở hữu một làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hoá hiệu quả.

Lưu ý khi uống nước đậu đen rang

Tác dụng của nước đậu đen mang lại cho cơ thể không thể phủ nhận. Tuy vậy, bạn không nên quá lạm dụng thức uống này để làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Rất nhiều người có thói quen uống nước đậu đen thay nước, nhưng điều này lai vô tình làm cản trở đến việc hấp thu những dưỡng chất khác có trong cơ thể. Ngoài ra, những người mắc bệnh viêm đại tràng, người tì vị hư hay đang bị đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hoá kém cũng không nên dùng quá nhiều nước đậu đen sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Đối với người khoẻ mạnh không có bệnh lý kể trên, ngày uống một ly là đủ. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên cho sử dụng loại nước đậu đen này.

Chất phutate có trong nước đậu đen sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt, kẽm, canxi có trong thực phẩm khác bị giảm đi. Bởi vậy, không sử dụng nước đậu đen khi ăn thực phẩm có chứa khoáng chất này, cách nhau ít nhất là 4 tiếng.

Ngoài ra, khi chế biến bạn không nên cho đường vào nước đậu đen rang để tránh ảnh hưởng xấu đến với hệ tiêu hoá. Bạn cũng không nên bỏ vỏ của đậu đen đi bởi công dụng giải nhiệt, tiêu độc là phần vỏ của loại hạt này. Đặc biệt, bạn không nên ngâm hoặc đun đậu đen đã được rang quá lâu vì sẽ khiến hạt đậu nhừ, lên men.

Không chỉ có tác dụng hỗ trợ cho các loại bệnh, công dụng của nước đậu đen rang còn giống như là một liệu pháp tự nhiên giúp bạn trẻ lâu hơn. 

Trên đây là 8 công dụng tuyệt vời của nước đậu đen rang có thể bạn chưa biết. Với công dụng tuyệt vời của mình, nước đậu đen rang sẽ mang đến cho sức khoẻ của bạn những lợi ích không ngờ. Không chỉ giúp hỗ trợ các loại bệnh, nước đậu đen rang còn hỗ trợ giảm cân và giúp bạn trẻ lâu hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về loại nước uống bổ dưỡng này. Đừng quên tham khảo Blog Tung Tăng để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Đánh giá bài viết này nhé!