Tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Việc học bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu không hề khó khăn như bạn vẫn nghĩ. Thậm chí là bạn còn có thể tự mình học bảng chữ cái tiếng Nhật mà vẫn có thể thành thạo được chúng chỉ sau chưa đầy 1 tháng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Nhật cũng như là cách học tốt nhất ngay nào.

Những cách xóa trang trắng trong word đơn giản
Cách làm mục lục tự động trong Word cực kỳ đơn giản
Cách học bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc như nào?

1. Giới thiệu về bảng chữ cái tiếng Nhật

Bảng chữ cái tiếng Nhật rất đa dạng, bởi có tới 4 bảng chữ cái được sử dụng gồm có:

  • Bảng chữ Hiragana.
  • Bảng chữ Katakana.
  • Bảng chữ Kanji.
  • Bảng chữ Latinh.
tiếng Nhật, tiếng Nhật Bản, bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Bảng chữ Hiragana
Đây là một loại chữ được coi là chữ viết mềm, thường được dùng trong những văn bản chứa các văn tự biểu âm của Nhật Bản. Trong bảng chữ cái Hiragana của Nhật Bản thì có 2 phần cơ bản đó là nguyên âm cùng với nguyên âm đôi. Thông thường thì trong những trường hợp mà vị ngữ là động từ, tính từ, hình dung động từ, hình dung tính từ, trợ động từ, tiếp vị ngữ, trợ từ… thì mới sử dụng chữ cái Hiragana.

Ngoài ra thì trong các trường hợp mà người dân Nhật Bản mô tả những sự vật, hiện tượng có từ lâu đời, chưa có chữ Hán tương ứng để biểu thị thì sẽ dùng bảng chữ cái Hiragana. Ví dụ như là thức ăn (meshi), nhà trọ (yadora)…. Đây cũng là bảng chữ cái phổ biến nhất được dùng trong trường hợp giao tiếp nói chung, dùng nhiều hơn Kanji hay là Katakana. Trước đây thì trong bất cứ âm nào cũng sẽ có tối thiểu 1 Hiragana, tuy nhiên tới năm 1990 thì hệ thống đã được đơn giản hóa để mỗi âm chỉ có 1 Hiragana.

Bảng chữ Katakana
Katakana lại là kiểu chữ cứng của Nhật Bản, thuộc vào hệ thống chữ viết truyền thống. Bảng chữ Katakana thường còn được gọi là “chắp vá” bởi vì trong đó có nhiều thành phần khác của Kanji được sử dụng thêm vào một cách phức tạp. Bảng chữ Katakana chủ yếu là những nét thẳng, cong và gấp được đánh giá là bảng chữ cái đơn giản dễ học nhất của Nhật Bản. Phát âm của Katakana dựa theo một quy tắc nhất định chữ không có quá nhiều cách phát âm dựa theo ngữ cảnh như là Kanji.

tiếng Nhật, tiếng Nhật Bản, bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Trong các trường hợp sử dụng từ mượn, từ ngoại lai hoặc là tên riêng của những công ty… thì bảng chữ Katakana được sử dụng nhiều. Ví dụ: Tivi (television:テレビ:erebi), Sony (ソニ), hoặc là Toyota (トヨタ)…. Tương tự như vậy đối với tên quốc gia, địa danh của nước ngoài, những trường hợp cần phải nhấn mạnh tại các bảng quảng cáo…Cuối cùng đó là các trường hợp mà tên danh từ của động thực vật hay là chữ Kanji có lối viết phức tạp cũng được đơn giản hóa thành Katakana để dễ sử dụng hơn.

Bảng chữ Kanji
Bảng chữ cái Kanji của Nhật Bản vốn là các ký tự Trung Quốc mà chúng ta vẫn thường thấy trong các bộ phim võ thuật Trung Quốc hoặc ngôn ngữ tiếng Trung. Nếu như Hiragana và Katakana là những chữ cái ngữ âm thì Kanji lại là các ký tự có ý nghĩa được viết theo kiểu tượng hình.

Chữ Kanji có số lượng rất lớn, lên tới hàng ngàn từ, trong đó thì 2000 chữ Kanji được dùng phổ biến. Ngoài ra thì có 46 chữ được dùng để phiên âm Hiragana và Katakana cũng có thể được dùng cho mục đích phiên âm cho Kanji.

tiếng Nhật, tiếng Nhật Bản, bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Bảng chữ Latinh
Chữ Nhật cũng sử dụng cả chữ Latinh nữa, điều này giúp thể hiện những tên riêng của công ty, địa danh, các từ viết tắt…. để có được thẩm mỹ tốt hơn. Chữ latinh hay là chữ La Mã mặc dù không được sử dụng quá nhiều tại Nhật Bản, thế nhưng đối với người mới học thì chữ này được dùng nhiều cho mục đích đánh vần, từ đó mà học tiếng Nhật được dễ và nhanh hơn.

Tuy nhiên thì có rất nhiều từ trong tiếng Nhật lại khó để thể hiện bằng chữ Latinh, bởi vậy mà nó chỉ dành cho những người mới học mà thôi. Ngoài ra thì việc bắt đầu học tiếng Nhật bằng các ký tự của Nhật Bản được khuyến khích bởi chúng giúp cho người học không bị phụ thuộc quá nhiều vào những ký tự chữ Latinh.

2. Cách học bảng chữ tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Để học bảng chữ tiếng Nhật thì chúng ta hoàn toàn có thể tự học ở nhà. Đặc biệt là bảng chữ Hiragana và Katakana rất dễ học, chữ Latinh thì lại quá quen thuộc với bất kỳ ai. Tuy nhiên thì chữ Kanji thì lại khá khó để học, cũng như là để giúp cho tốc độ và hiệu quả học tiếng Nhật được tốt hơn thì chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp.

tiếng Nhật, tiếng Nhật Bản, bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Trong trường hợp học tại nhà và chỉ cần học những kiến thức cơ bản để tìm hiểu được văn hóa Nhật Bản thì yêu cầu về trình độ là không quá cao. Bạn có thể thực hành bằng cách sử dụng những phần mềm hỗ trợ học tiếng Nhật, qua đó xem, nghe, đọc, hiểu được tiếng Nhật trong các bài hát, bộ truyện manga hay là hoạt hình anime….

Với sự phát triển của công nghệ thông tin thì bạn hoàn toàn có thể lên mạng internet và tìm được rất nhiều phần mềm hỗ trợ học tiếng Nhật miễn phí khác nhau. Đặc biệt là một số trung tâm đào tạo tiếng Nhật cũng có các phần mềm hỗ trợ cho học viên được tốt hơn. Bạn có thể sử dụng phần mềm vào mỗi giờ nghỉ trưa, nghỉ làm hay bất cứ lúc nào.

Đăng ký học tại trung tâm
Số lượng trung tâm đào tạo tiếng Nhật hiện nay rất nhiều. Nếu như bạn muốn sang Nhật Bản sinh sống, học tập hoặc làm việc thì nên học chuyên sâu tại các trung tâm, bởi khi tự học thì bạn không có người chỉ điểm, kiến thức chỉ ở mức độ cơ bản mà thôi. Nếu như học tại các trung tâm thì tốc độ học cũng nhanh hơn bởi có môi trường thực hành tốt.

Học tại trung tâm cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa Nhật Bản, luyện tập được các kỹ năng một cách bài bản. Ngoài ra mỗi khi gặp phải khó khăn trong việc học, bạn có thể hỏi các giảng viên, trao đổi với bạn học để có được kết quả tốt hơn so với việc tự học ở nhà. Vậy cho nên nếu bạn học chuyên sâu thì lời khuyên là nên tìm tới các trung tâm.

Tham gia câu lạc bộ Nhật Bản
Tham gia vào những câu lạc bộ liên quan tới Nhật Bản (clb học tiếng Nhật, clb văn hóa Nhật Bản, clb manga/anime…) sẽ mang lại cho bạn môi trường để thực hành và tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Nhật, gia tăng tốc độ thành thạo hơn đối với loại ngôn ngữ này. Ngoài ra thì tham gia câu lạc bộ bạn cũng được thực hiện điều mình thích nữa, ví dụ như clb manga và anime.

Trong câu lạc bộ thì sẽ có nhiều người khác nhau cùng tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản, biết đâu bạn lại gặp những người có cùng mục đích học tiếng Nhật, gặp được ai đó là giảng viên tiếng Nhật hay thậm chí là những người đã từng sinh sống tại Nhật Bản nữa…. Đây là môi trường tốt rèn cho kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật của bạn.

tiếng Nhật, tiếng Nhật Bản, bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu quy luật phát âm
Trong tiếng nhật thì 46 âm tiết sẽ luôn phải có tối thiểu là 1 nguyên âm hoặc là cả nguyên âm lẫn phụ âm. Một số âm tiết đặc biệt thì lại chỉ có phụ âm mà thôi. Nếu như học bắt đầu từ bảng chữ cái Hiragana và Katakana thì sẽ cực kỳ dễ dàng bởi vì phát âm cực dễ, viết như nào thì đọc như thế, thậm chí còn dễ hơn cả tiếng Việt.

Khi phát âm thì các bạn hãy chú ý tới ngữ điệu của những âm tiết. Đối với các biến thể về âm tiết thì chúng cũng sẽ ảnh hưởng tới ý nghĩa của từ. Ví dụ như là các âm tiết dài và âm tiết ngắn sẽ mang tới ý nghĩa khác nhau (âm tiết ngắn “o”, âm tiết dài: “oo”).

Tìm hiểu về ngữ pháp Nhật Bản
Nắm được các quy tắc liên quan tới ngữ pháp sẽ giúp cho bạn có thể tự mình tạo ra được những câu nói hoặc là đọc hiểu được văn bản tiếng Nhật. Mặc dù ngữ pháp tiếng Nhật khá là linh hoạt, thế nhưng cũng khá là đơn giản bởi chỉ cần ghép các từ với nhau để thành được một câu có ý nghĩa.

  • Trong câu nói không bắt buộc phải có chủ ngữ, có thể bỏ qua được chủ ngữ.
  • Vị ngữ, vị từ luôn có vị trí ở cuối cùng của câu nói.
  • Các danh từ đa số là không có sự phân biệt về số ít hay số nhiều.
  • Danh từ của Nhật Bản không có giới tính.
  • Các động từ không thay đổi phụ thuộc vào danh từ hay số lượng.
  • Những đại từ nhân xưng được sử dụng khác nhau theo trường học cụ thể.

Trên bài viết là giới thiệu, phân tích về các bảng chữ cái khác nhau của Nhật Bản, giúp cho việc Tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Nhật cho người mới bắt đầu được trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn. Mong sao có thể giúp các bạn sẽ sớm thành thạo được ngôn ngữ tiếng Nhật. Chúc bạn thành công.

5/5 - (5 bình chọn)