Cách làm bánh bột lọc tôm thịt đơn giản, chuẩn vị Huế

Nhắc đến bánh bột lọc người ta nghĩ ngay đến một thức quà quê dân dã đặc trưng bởi hương vị tinh tế của ẩm thực xứ Huế.

Là một trong 30 món bánh ngon nhất thế giới theo bình chọn của trang CNNGO, bánh bột lọc với sự kết hợp hài hòa giữa độ giòn dai của bột năng, vị ngọt thanh, tươi ngon đậm vị của nhân tôm thịt tạo, hòa quyện cũng nước mắm chấm chua ngọt tạo nên một đặc sản ẩm thực dễ dàng chinh phục bất kì vị thực khách khó tính nào.

Có nguồn gốc từ mảnh đất miền Trung thân thương, mộc mạc, bánh lọc có nguyên liệu và cách làm khá đơn giản. Sau đây, Tungtang sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh bột lọc tôm thịt đúng chuẩn xứ Huế.

Nguyên liệu:

200 gram tôm đất.

200 gram thịt heo

500 gram bột năng

Nước sôi

Tỏi, ớt, hành lá

Gia vị: Dầu ăn, muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu

cách làm bánh bột lọc

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo thái miếng nhỏ vừa ăn, ướp cùng một ít hạt nêm, đường, tiêu, đầu hành lá băm nhỏ.

Tôm đất cắt bỏ râu, đuôi. Rửa rạch, để ráo. Sau đó cũng ướp với các gia vị tương tự như thịt heo.

Bước 2: Xào nhân tôm thịt

Đặt một cái chảo to lên bếp, đổ vào chảo 1 ít dầu ăn, đủ để láng hết mặt chảo. Khi dầu nóng, cho một ít đường vào thắng nước màu. Đổ thịt cùng hành, tỏi băm nhuyễn vào chảo, xào cho săn trong khoảng 5 phút. Sau đó đổ phần tôm vào xào cùng. Khi nào cạn nước, tôm thịt chín thì tắt bếp, để nguội.

cách làm bánh bột lọc

Cho 500 gram bột vào một cái tô to, tạo một lỗ tròn ở giữa. Đổ nước từ từ vào bột, khuấy đều tay để bột tạo thành một khối dẻo mịn.

Rắc một ít bột khô lên bề mặt khối bột, dùng tay nhào bột đến khi nào bột quyện thành 1 khối không dính tay là được.

Vê bột thành hình trụ, dùng dụng cụ cán bột (hoặc những dụng cụ có tác dụng tương tự), cán mỏng bột ra, sau đó dùng khuôn tròn (hoặc miệng ly nhỏ) tạo hình thành các miếng bánh tròn, nhỏ.

Bước 3: Tạo hình bánh

Cho 1 lượng nhỏ tôm thịt đã xào chín vào bánh, gấp đôi miếng bánh lại sao cho phần vỏ bao phủ hoàn toàn phần nhân bên trong. Ấn chặt miệng bánh.

cách làm bánh bột lọc

Bước 4: Hấp bánh

Lót lá chuối ở đáy xửng hấp, xếp bánh bột lọc lần lượt vào xửng. Hấp dưới lửa vừa. Khi vỏ bánh chuyển sang màu trắng trong, có thể nhìn thấy phần nhân bên trong là bánh đã chín.

Bước 5: Làm mỡ hành và nước mắm chấm

Phần mỡ bánh: Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Cho hành vào một cái chén.

Đổ dầu ăn lên chảo, dầu nóng thì đổ dầu vào chén hành lá, trộn đều cho hành chín.

Đổ hỗn hợp hành vào bánh bột lọc, trộn đều.

Phần nước chấm chua ngọt: Cho 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 8 muỗng nước lọc, nước cốt nửa trái chanh và ớt cắt khoanh vào một cái nồi nhỏ, đun hơi nóng là được.

cách làm bánh bột lọc

Vậy là món bánh bột lọc tôm thịt đơn giản, chuẩn vị Huế đã hoàn thành. Miếng bánh dai giòn, hấp dẫn vị giác bởi vị ngọt tươi của tôm thịt và nước mắm chua ngọt đậm đà chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.

Đánh giá bài viết này nhé!