Thế giới có bao nhiêu quốc gia?

Thế giới có bao nhiêu quốc gia là một câu hỏi được nhiều người quan tâm và gây nhiều tranh cãi vì vấn đề phân định lãnh thổ và chủ quyền quốc gia còn gặp nhiều khó khăn.

Thế nào là một quốc gia độc lập?

Theo ng ước Montevideo 1933, một quốc gia được ng nhận là có chủ quyền hoàn toàn nếu đáp ứng được 4 tiêu chí sau. Thứ nhất phải có lãnh thổ riêng với đường biên giới rõ ràng. Thứ hai phải có dân số thường trú,  chính phủ và các cơ quan pháp luật. Thứ 3 là phải có chủ quyền kiểm soát tuyệt đối trên lãnh thổ của mình. Và cuối cùng là có khả năng duy trì các mối quan hệ ngoại giao.

thế giới có bao nhiêu quốc gia, số lượng quốc gia trên thế giới

Thế giới có bao nhiêu quốc gia?

Số lượng các quốc gia trên thế giới có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn tổng hợp. Tuy nhiên, số liệu của Liên hợp quốc được xem là nguồn đáng tin cậy nhất. Một quốc gia nếu muốn trở thành thành viên của Liên hợp quốc thì phải trải qua quá trình đánh giá và bỏ phiếu của các thành viên hiện có. 

Cụ thể, một quốc gia muốn xin gia nhập Liên hợp quốc phải nhận được sự đồng ý của cả năm nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an (Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc).

Hiện tại, trên thế giới có tổng cộng 204 quốc gia. Trong đó bao gồm:

– 193 quốc gia được ng nhận là thành viên Liên Hợp Quốc

– 2 quan sát viên của Liên hợp quốc (Vatican và Palestine).

– 2 quốc gia được ng nhận độc lập trên thực tế là Đài Loan và Kosovo.

– 1 quốc gia tuy được nhiều nước ng nhận nhưng không độc lập trên thực tế là Tây Sahara.

– 6 quốc gia và vùng lãnh thổ tuyên bố độc lập nhưng không được ng nhận là Abkhazia (chỉ Nga, Nicaragua, Venezuela, Nauru, Tuvalu, Vanuatu ng nhận)

– Bắc Síp (chỉ Thổ Nhĩ Kỳ ng nhận)

– Nam Ossetia (chỉ Nga, Nicaragua, Venezuela, Nauru ng nhận)

– Somaliland, Transnistria và Nagorno – Karabakh (cả 3 quốc gia này chưa được quốc gia hay tổ chức quốc tế nào ng nhận).

thế giới có bao nhiêu quốc gia, số lượng quốc gia trên thế giới

Quốc gia mới nhất trên thế giới là gì?

Quốc gia trẻ nhất trên thế giới là Nam Sudan, giành được độc lập từ Sudan vào ngày 9 tháng 7 năm 2011 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Quốc gia mới này nằm ở phía nam của Sudan, phía bắc của Uganda và Kenya, và phía tây của Ethiopia. Là một quốc gia không giáp biển, Nam Sudan có dân số ước tính vào tháng 7 năm 2020 là 10.561.244. Thủ đô Juba của Nam Sudan là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới. Chỉ khoảng 20% ​​dân số Nam Sudan sống ở các khu vực đô thị.

Quốc gia lớn nhất thế giới là gì?

Nga là quốc gia lớn nhất trên thế giới với tổng diện tích 17.098.242 km trong đó 720.500 km vuông là mặt nước. Điều này làm cho Nga có diện tích gấp 1,8 lần Hoa Kỳ.

Nga có chung đường biên giới với 14 quốc gia: Azerbaijan, Belarus, Trung Quốc, Estonia, Phần Lan, Georgia, Kazakhstan, Triều Tiên, Latvia, Lithuania, Mông Cổ, Na Uy, Ba Lan và Ukraine.

5/5 - (3 bình chọn)