Nắm ngay các quy định về thời gian và lương thử việc 2023

Tùy vào mỗi doanh nghiệp, đơn vị khác nhau thì sẽ có những quy định về thời gian và lương thử việc khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều phải tuân theo quy định của Bộ luật Lao động. Dưới đây, Tung Tăng sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cơ bản về thời gian và mức lương thử việc, hãy cùng theo dõi nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Top 9 việc làm online đơn giản hiện đang được ưu chuộng nhất trong năm 2023

Những điều cần biết trước khi ký kết hợp đồng lao động

Cần biết những gì khi đang trong thời gian thử việc?

Các quy định về thời gian và lương thử việc

Thời gian thử việc là bao lâu?

Tùy vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc mà thời gian thử việc sẽ được người lao động và doanh nghiệp thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, chỉ được thử việc 1 lần đối với 1 công việc và bảo đảm nhưng điều kiện như sau:

– Đối với các công việc có chức danh nghề nghiệp yêu cầu trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ thì thời gian thử việc là không quá 30 ngày.

– Đối với các công việc có chức danh nghề nghiệp yêu cầu có trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên thì thời gian thử việc là không quá 60 ngày.

– Đối với các công việc của người quản lý doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý hoặc sử dụng vốn đầu tư nhà nước vào sản xuất và kinh doanh tại doanh nghiệp thì thời gian thử việc là không quá 180 ngày.

quy định về thời gian và lương thử việc, quy định về thời gian thử việc, tiền lương trong thời gian thử việc, thử việc trong bao lâu

Nói tóm lại thì các doanh nghiệp chỉ được thử việc 1 lần đối với người thử việc cho 1 công việc

– Không quá 30 ngày đồi với người lao động có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

– Không quá 60 ngày đối với trình độ từ cao đẳng trở lên.

– Không quá 180 người đối với người quản lý doanh nghiệp.

– Đối với các công việc khác thời gian thử việc không quá 6 ngày.

Mức lương thử việc theo luật là bao nhiêu?

Theo Điều 26 của Bộ luật Lao động 2019, tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc sẽ do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức của công việc đó. Vì thế trong trường hợp người sử dụng lao động trả lương thử việc dưới mức lương quy định thì người lao động.

Ví dụ: Công ty Tung Tăng có thỏa thuận tiền lương chính thức với bạn Nguyễn Văn B là 8.000.000 đồng/tháng. Thì mức lương thử việc của bạn Nguyễn Văn B tối thiểu nhận được là: 8.000.000 x 85% = 6.800.000 (đồng)

quy định về thời gian thử việc và lương thử việc, quy định về thời gian thử việc, tiền lương trong thời gian thử việc, thử việc trong bao lâu

Kết thúc thời gian thử việc

– Sau khi thời gian thử việc kết thúc thì người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc với người lao động. Trong trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc. Còn trong trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

– Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc hoặc hợp đồng lao động đã ký kết mà không cần báo trước và không cần phải bồi thường.

quy định về thời gian thử việc và lương thử việc, quy định về thời gian thử việc, tiền lương trong thời gian thử việc, thử việc trong bao lâu

Trên đây là những thông tin về các quy định về thời gian thử việc và lương thử việc mà Tung Tăng có thể cung cấp cho bạn, nếu bạn đang tìm hiều về vấn đề này thì có thể tham khảo qua nhé!

5/5 - (7 bình chọn)