Nên mua nhà hay chung cư? Ưu nhược điểm từng loại hình nhà ở?

Hiện nay, dân số ngày càng tăng cao đã gây sức ép lớn đến bài toán nhà ở. Với tâm lý “an cư” mới yên tâm để “lạc nghiệp”, rất nhiều người trẻ đã phấn đấu, cố gắng làm việc, tích lũy để dành dụm tiền mua nhà.

Đến khi có được một khoản vốn kha khá thì người ta lại băn khoăn đứng trước sự lựa chọn nên mua nhà mặt đất hay nhà chung cư.

Mỗi một loại hình nhà ở đều có những ưu nhược điểm riêng. Nếu bạn đang băn khoăn nên mua nhà hay chung cư thì Tung Tăng sẽ giúp bạn phân tích ưu nhược điểm của cả hai loại hình nhà ở trên để bạn có sự lựa chọn của riêng mình.

Nên mua nhà hay chung cư? Ưu nhược điểm từng loại hình nhà ở? - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Nhà chung cư

Ưu điểm

Vị trí thuận lợi, nhiều tiện ích

Các dự án chung cư thường được chủ đầu tư lựa chọn xây dựng ở những vị trí đẹp, giao thông thuận tiện, gần chợ, khu dân cư, trường học, bệnh viện…

Mặt khác, trong chung cư có hệ thống các tiện ích và dịch vụ đi kèm khá hiện đại và tiện lợi như siêu thị, bể bơi, bãi gửi xe, phòng tập thể dục…giúp bạn nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, sống vui, sống khỏe, sống thoải mái hơn.

An ninh, an toàn cao

Nếu chọn mua chung cư, bạn sẽ có thể yên tâm về vấn đề an ninh, an toàn vì luôn có đội ngũ bảo vệ hoạt động 24/24. Để ra vào chung cư, bạn phải có thẻ cư dân. Một số chung cư cao cấp sẽ có 4 lớp bảo vệ an ninh chặt chẽ. Một lớp bảo vệ ngoài cổng, một lớp bảo vệ trước mỗi block, một lớp bảo vệ bằng thẻ từ khi lên thang máy và hệ thống camera 24/24.

Chính sách ưu đãi, thanh toán trả góp: Đối với hình thức nhà chung cư, nếu bạn không đủ tài chính để thanh toán 100% giá trị căn nhà thì bạn sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng trả góp dài hạn với mức lãi suất ưu đãi nhất.

Hầu hết các dự án chung cư mới mở hiện nay thì chủ đầu tư đều có liên kết với ngân hàng để hỗ trợ người mua.

nên mua nhà hay chung cư, có nên mua chung cư không, so sánh nhà đất và chung cư

Nhược điểm

Tốn chi phí quản lý: Nếu ở chung cư, hằng tháng bạn phải mất một khoản gọi là phí chung cư, bao gồm các khoản như phí gửi xe, tiền rác, chi phí cho các tiện ích chung như thang máy, an ninh…

Không được tự do sửa chữa: Ở chung cư, mặc dù là nhà ở thuộc quyền sở hữu của bạn nhưng nếu muốn sửa chữa thì bạn phải xin phép ban quản lý tòa nhà. Đặc biệt là bạn chỉ có thể sửa chữa trong nội bộ nhà mình, không được sửa nếu ảnh hưởng đến kết cầu chung của ngôi nhà.

Không được riêng tư: nhà chung cư về bản chất là nhà tập thể, nhà này sát vách nhà kia nên sẽ không tránh khỏi những tình huống cảm thấy phiền phức bất tiện khi nhà hàng xóm khoan đục, cười nói, hát hò ồn ào ảnh hưởng đến giấc ngủ, sự yên tĩnh nghỉ ngơi của các nhà bên cạnh.

Nhiều rủi ro: Những rủi ro thường xảy ra khi bạn ở nhà chung cư đó là nguy cơ xảy ra cháy nổ hỏa hoạn. Mặt khác nhà chung cư sau vài năm sẽ nhanh xuống cấp, và thường không phù hợp với gia đình nhiều thế hệ vì không gian sinh hoạt chật chội.

Nhà mặt đất

Ưu điểm

Thoải mái, được toàn quyền sử dụng theo ý muốn: một ưu điểm dễ thấy của nhà mặt đất là bạn có không gian để kinh doanh buôn bán, hoặc xây dựng mô hình nhà vườn để gần gũi với thiên nhiên.

Tiết kiệm chi phí: Khi mua nhà mặt đất, bạn sẽ không phải đóng tiền phí quản lý, không mất tiền cho việc gửi xe, an ninh và dịch vụ thang máy.

Sự riêng cư cao: Khi ở nhà riêng bạn sẽ hoàn toàn độc lập thoải mái, không sợ bị người khác nhìn ngó, không sợ ảnh hưởng bởi tiếng ồn như các nhà ở trong chung cư.

Cơ hội đầu tư cao: Do giá đất ngày càng tăng nên nếu bạn có nhà mặt đất thì cơ hội sinh lời khi bán lại sẽ cao hơn.

Nên mua nhà hay chung cư? Ưu nhược điểm từng loại hình nhà ở? - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Nhược điểm

Giá cao: Trong cùng một khu vực thì giá nhà đất sẽ cao hơn giá nhà chung cư. Nếu tài chính không cao thì việc mua nhà đất ở vị trí thuận lợi, gần chỗ làm là điều rất khó khăn.

Vấn đề an ninh không được đảm bảo: Khi ở nhà mặt đất, bạn không phải tốn phí quản lý, không tốn tiền an ninh, bảo vệ nên bạn sẽ phải tự bảo vệ ngôi nhà của mình.

Nếu có việc phải đi xa trong thời gian dài bạn phải nhờ người đến coi nhà đề phòng mất trộm.

Vị trí có thể không thuận lợi: Nhiều người vì vốn tích lũy không nhiều nên chấp nhận mua nhà ở nơi xa trung tâm, thiếu các tiện ích như trường học, chợ, bệnh viện… hay gặp phải những bất tiện như ngập nước, trình độ dân cư thấp gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hằng ngày.

Nên mua nhà chung cư hay nhà mặt đất?

Tóm lại, việc quyết định mua chung cư hay nhà mặt đất phụ thuộc nhiều vào nhu cầu, sở thích, hoàn cảnh của gia đình bạn.

Bạn nên mua nhà chung cư khi:

Bạn là người sống độc thân, hoặc gia đình chỉ có hai thế hệ, muốn một cuộc sống được đảm bảo về an ninh, nhiều tiện ích, dịch vụ thoải mái thì nên lựa chọn mua nhà chung cư.

Bạn không có vốn tài chính cao thì việc lựa chọn chung cư tầm trung có hỗ trợ trả góp sẽ là một lựa chọn tối ưu.

Bạn thường xuyên vắng nhà, hay phải đi công tác thì nên sống ở chung cư để đảm bảo an ninh, an toàn.

nên mua nhà hay chung cư, có nên mua chung cư không, so sánh nhà đất và chung cư

Bạn nên mua nhà mặt đất khi:

Nếu bạn có kinh tế vững, tài chính tốt và muốn toàn quyền sở hữu nhà ở thì nên mua nhà mặt đất.

Nếu là người trung tuổi, gia đình đông người có từ 3 thế hệ trở lên, không muốn sống cảnh ngột ngạt, nhà nào biết nhà ấy, không muốn hằng tháng phải mất thêm một khoản tiền phí quản lý thì nên lựa chọn nhà mặt đất.

Những người muốn tận dụng không gian nhà ở để kinh doanh buôn bán hay làm nhà vườn.

Đánh giá bài viết này nhé!