Bị táo bón nên ăn gì? Top thực phẩm chữa táo bón tự nhiên nhất

Táo bón là một tình trạng rối loạn ở hệ tiêu hóa, khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ em gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người mắc phải. Vậy bị táo bón nên ăn gì?

Táo bón là gì?

Táo bón được xác định khi số lần đi tiêu ít hơn 3 lần/tuần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón. Một số nguyên nhân phổ biến có thể được kể đến như: 

Chế độ ăn uống: Phần lớn các trường hợp táo bón là do bạn ăn không đủ chất xơ hoặc không uống đủ nước. 

Thường xuyên gián đoạn việc đi tiêu: Trường hợp này xảy ra khi bạn hay nhịn đi tiêu hoặc làm công việc văn phòng ít vận động. Việc thiếu hoạt động sẽ có tác động đến sự hoạt động đều đặn của ruột.

bị táo bón nên ăn gì, ăn gì chữa táo bón, thực phẩm chữa táo bón

Một số loại thuốc cũng có thể làm rối loạn nhu động ruột ví dụ như kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc kháng axit và thuốc kháng histamine.

Nếu bạn thường xuyên bị táo bón, đừng giải quyết sự khó chịu bằng thuốc nhuận tràng. Hãy suy nghĩ xem tình trạng táo bón đến từ nguyên nhân nào để tìm cách khắc phục. 

Sau đây Tung Tăng sẽ mách bạn những loại thực phẩm chuyên trị tình trạng táo bón vô cùng hiệu quả. 

Top thực phẩm chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhất

Trái cây khô

bị táo bón nên ăn gì, ăn gì chữa táo bón, thực phẩm chữa táo bón

Các loại trái cây sấy khô như chà là, sung, mận khô, mơ và nho khô được xem là nguồn chất xơ tuyệt vời nên có có tác dụng giảm táo bón hiệu quả.

Đặc biệt, mận khô là một loại “thuốc chữa táo bón tự nhiên” rất tuyệt vì chúng không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa sorbitol, một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Vì chất xơ không được tiêu hóa nên nó sẽ giữ lại nước khi đi qua đường ruột. Nước này làm mềm phân của bạn, từ đó giúp việc đi tiêu dễ dàng hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Một chế độ ăn nhiều tinh bột tinh chế như bột mì trắng và gạo trắng cũng là một nguyên nhân gây táo bón cũng như khiến tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Các loại ngũ cốc nguyên hạt bạn có thể ăn bao gồm yến mạch, gạo lứt, lúa mì nguyên hạt, hạt quinoa, lúa mạch đen.

Các loại đậu

bị táo bón nên ăn gì, ăn gì chữa táo bón, thực phẩm chữa táo bón

Các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu lăng, đậu đen là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chất xơ trong đậu có khả năng cải thiện thời gian vận chuyển trong ruột kết. Nó cũng hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ, giúp cân bằng vi khuẩn trong đường tiêu hóa của bạn. 

Chỉ cần 100 gam đậu nấu chín đã cung cấp khoảng 26% lượng chất xơ mà bạn cần mỗi ngày. Ngoài ra, đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như kali, folate, kẽm và vitamin B6, cũng giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột của bạn.

Hạt Chia

Hạt Chia là loại hạt rất giàu axit béo omega-3, canxi, magiê, phốt pho và kali.

Khi gặp nước, hạt Chia sẽ tạo thành một hỗn hợp giống như gel bôi trơn. Loại gel này có thể giúp cải thiện sự hình thành phân, giữ ẩm và giúp phân dễ dàng ra ngoài hơn. Các axit béo omega-3 cũng nổi tiếng với đặc tính chống viêm, rất có lợi cho đường ruột bị kích thích.

Kiwi xanh

bị táo bón nên ăn gì, ăn gì chữa táo bón, thực phẩm chữa táo bón

Kiwi là một cách chữa táo bón tự nhiên khá hiệu quả. Một quả kiwi trung bình chứa khoảng 2,5 gam chất xơ cùng với nhiều chất dinh dưỡng.

Sở dĩ kiwi có khả năng chữa táo bón là do trong kiwi có một loại enzyme protease gọi là Actinidine. Actinidine có tác dụng kích thích nhu động ở đường tiêu hóa trên, giúp đẩy chất thải ra ngoài theo đường ruột.

Ngoài ra trong kiwi xanh còn có một peptide có tên là kissiper, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và nhu động ruột khỏe mạnh.

Quả lê

bị táo bón nên ăn gì, ăn gì chữa táo bón, thực phẩm chữa táo bón

Giống như mận khô và kiwi, quả lê cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ này được gọi là pectin, có nhiều nhất trong vỏ của trái lê. Bên cạnh đó, trong quả lê cũng chứa một số hợp chất hỗ trợ tiêu hóa, chẳng hạn như sorbitol và fructose. Với hàm lượng nước cao quả lê cũng hữu ích trong việc cung cấp nước cho ruột và cung cấp thêm độ ẩm cho phân mềm ra.

Trên đây là những thực phẩm có thể cải thiện tiêu hóa và khắc phục chứng táo bón của bạn. Chúc bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu do táo bón.

Đánh giá bài viết này nhé!