3 món chay đơn giản cho thực đơn mùa Vu Lan

Với người dân Việt Nam nói chung và những người theo đạo Phật nói riêng, mùa Vu Lan (tháng 7 âm lịch) được xem là mùa báo hiếu, là dịp tưởng nhớ ông bà tổ tiên. Chính vì vậy, ăn chay vào tháng 7 từ lâu đã trở thành 1 nét đẹp văn hóa, tâm linh đáng quý của người Việt.

Ý nghĩa của việc ăn chay vào tháng 7 âm lịch

Nuôi dưỡng lòng từ bi, tích công đức: Theo quan niệm nhà Phật, ăn chay giúp hạn chế sát sinh, nuôi dưỡng lòng từ bi, giải nghiệp và tích thêm công đức cho bản thân cũng như con cháu.

Báo hiếu cha mẹ: tháng 7 âm lịch được xem là mùa vu lan báo hiếu. Việc ăn chay trong những ngày này là một cách để hồi tưởng công ơn của các bậc sinh thành, cầu mong cho cha mẹ đã khuất được siêu thoát.

các món chay cho mùa vu lan, các món chay đơn giản,món chay

Tốt cho sức khỏe: Sau một thời gian dài tiêu thụ nhiều thịt cáhải sản, đạm động vật giàu cholesteron thì việc ăn chay là cách đơn giản để thanh lọc cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp..

Cách nấu chè dưỡng nhan tuyết yến càng ăn càng đẹp

Cuối tuần trổ tài với 3 món ngon từ cá hồi

2 món ngon đơn giản giải nhiệt nắng hè từ nha đam

3 món chay cho thực đơn mùa Vu Lan

Rau củ quả rau xào chay

các món chay cho mùa vu lan, các món chay đơn giản,món chay

Nguyên liệu

5 tai nấm đông cô

10 gam đậu hà lan

200 gam bắp non

Hành lá

Gia vị: nước tương, đường, muối, dầu ăn, bột năng

Cách làm:

Nấm đông cô ngâm cho nở mềm, sau đó cắt bỏ gốc, cắt miếng mỏng vừa ăn.

Đậu Hà Lan cắt bỏ đầu, tước bỏ chỉ 2 bên, rửa sạch, cắt khúc. 

Bắp non rửa sạch, cắt đôi. Cà rốt bào vỏ, cắt miếng mỏng nhỏ vừa ăn.

Cho chảo lên bếp, cho vào chảo ít dầu ăn, phi tỏi cho thơm sau đó cho cà rốt và bắp non vào xào, khi thấy 2 nguyên liệu khi săn lại thì cho tiếp đậu hà lan và nấm đông cô vào xào cùng. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Cho thêm 1 ít nước lọc và xào đến khi các nguyên liệu chín tới thì rắc hành lá vào là hoàn tất.

Tàu hũ kho nấm rơm

các món chay cho mùa vu lan, các món chay đơn giản,món chay

Nguyên liệu:

2 nấm đùi gà

3 miếng đậu phụ đã chiên sơ qua

3 lát gừng

Gia vị: nước tương, dầu hào chay, dầu ăn, đường, nước, tiêu

Cách làm

Đậu phụ rửa sạch, cắt miếng nhỏ vừa ăn. Nâm đùi gà rửa sạch, cắt lát.

Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn vào, đợi dầu nóng cho gừng xắt sợi mỏng vào phi thơm. Sau đó cho đậu hủ và nấm vào xào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Sau đó cho thêm 1 chén nước vào chảo, kho tới khi nước sệt lại là được. Tắt bếp, rắc một ít tiêu hạt vào cho thơm, sau đó có thể dọn ra đĩa và dùng với cơm nóng.

Canh bắp nấm rơm chay thanh đạm

các món chay cho mùa vu lan, các món chay đơn giản,món chay

Nguyên liệu:

100g hạt sen tươi

1 bắp ngô ngọt

100g nấm rơm

1 củ cà rốt

3 – 5 tai nấm hương khô

Hạt nêm chay, bột canh, muối

Cách làm

Sơ chế: Rửa sạch các nguyên liệu. Sau đó, hạt sen loại bỏ tâm sen rồi cho vào nồi hầm cho chín mềm. Bắp ngô cắt khúc vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, cắt khúc vừa ăn. Nấm rơm bỏ gốc, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra để ráo. Nấm hương ngâm nước cho nở mềm.

Chế biến: cho bắp ngô và cà rốt vào hầm chung trong nồi hạt sen. Khi các nguyên liệu khi chín mềm thì cho tiếp nấm rơm và nấm hương vào nấu cùng. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Đợi các nguyên liệu đều chín mền thì cho hành ngò vào, rắc thêm chút tiêu cho thơm.

Chỉ với 3 món ăn đơn giản là bạn đã có một bữa ăn hoàn chỉnh đầy đủ cho thực đơn chay ngày Vu Lan rồi. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!