Máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì? Ưu và nhược điểm?

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là hệ thống sưởi ấm lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời thu được từ các tấm pin mặt trời. Sau đó, năng lượng này sẽ được chuyển hóa thành nhiệt năng và truyền vào bồn chứa nước, giúp làm ấm nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn một cách hiệu quả. Máy nước nóng năng lượng mặt trời rất thân thiện với môi trường và còn tiết kiệm năng lượng vì chúng hoạt động trên một nguồn năng lượng tái tạo tự nhiên.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào?

máy nước nóng năng lượng mặt trời, máy nước nóng, máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hấp thụ ánh sáng nhờ bộ thu nhiệt đặt trên mái nhà và chuyển hóa thành nhiệt năng

Sau đó, nhiệt được truyền đến bể chứa nước nhờ một máy bơm tuần hoàn. Sự trao đổi này được kích hoạt bởi bộ điều chỉnh nhiệt, nhưng chỉ khi bộ thu nhiệt nóng hơn nước trong bể. Điều này không chỉ ngăn các máy bơm tuần hoàn không cần sử dụng điện mà ngược lại, còn tránh quá nhiệt.

Khi không có đủ ánh sáng mặt trời, nước sẽ được làm nóng trước và một hệ thống dự phòng sẽ hoạt động để đưa nước đến nhiệt độ cần thiết. Do đó, hệ thống này có thể được sử dụng ở nhiệt độ ổn định quanh năm.

Ưu nhược điểm của máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì?

Ưu điểm:

Ngăn ngừa ô nhiễm: Lợi ích đáng kể nhất của việc đun nước bằng năng lượng mặt trời là thực tế đơn giản rằng nó dựa vào một nguồn tài nguyên tái tạo tự nhiên – ánh sáng mặt trời. Miễn là mặt trời chiếu sáng, bạn sẽ có một nguồn cung cấp năng lượng tạo nhiệt vô tận mà không phải trả giá về môi trường như nhiên liệu hóa thạch hoặc đốt than. 

Mặt khác, nước nóng năng lượng mặt trời không tạo ra khí nhà kính hoặc các chất ô nhiễm độc hại khác. Họ cũng phát hiện ra rằng trong khoảng thời gian 20 năm, một máy nước nóng năng lượng mặt trời duy nhất có khả năng ngăn chặn hơn 50 tấn khí thải carbon dioxide xâm nhập vào khí quyển.

Tiết kiệm chi phí năng lượng: Khi bạn thay đổi máy nước nóng truyền thống của mình cho một hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời, bạn có thể tiết kiệm được nguồn chi phí năng lượng đáng kể. Máy nước nóng năng lượng mặt trời thường có tuổi thọ từ 15 đến 40 năm, tương đương với một hệ thống đun nước thông thường. 

máy nước nóng năng lượng mặt trời, máy nước nóng, máy nước nóng năng lượng mặt trời là gì

Bảo trì thấp: Sau khi lắp đặt, cần phải bảo trì tối thiểu đối với hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời. Trong bảng hướng dẫn, tất cả các bình đun nước nóng và bể chứa hệ thống năng lượng mặt trời đều yêu cầu xả nước hàng năm để loại bỏ tất cả các chất cặn tích tụ dưới đáy bể. Ăn mòn lâu dài là một vấn đề phổ biến đối với bất kỳ hệ thống ống nước nào, vì vậy bạn vẫn có thể bảo trì thường xuyên, nhưng một hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời được bảo quản tốt có thể tồn tại 35 năm hoặc hơn trước khi cần thay thế các bộ phận chính.

Nhược điểm:

Phụ thuộc vào thời tiết: Một trong những hạn chế đáng kể hơn của hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời là chúng phụ thuộc vào thời tiết như thế nào. Nếu khu vực bạn sống thường âm u và ít ánh nắng mặt trời thì đây không phải là vị trí địa lý lý tưởng cho hệ thống chạy bằng năng lượng mặt trời. 

Chi phí trả trước cao hơn: Mặc dù năng lượng mặt trời là miễn phí, nhưng việc khai thác và sử dụng nó trong gia đình bạn phải trả một khoản chi phí khá lớn. Ban đầu bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để có khả năng tiết kiệm nhiều hơn về lâu dài.

Đánh giá bài viết này nhé!