5G – Sự bùng nổ của mạng di động thế hệ mới

5G là thế hệ thứ năm của mạng di động và dựa trên ng nghệ OFDM, một cách mã hóa dữ liệu kỹ thuật số trên nhiều tần số sóng mạng.

Sự ra đời của mạng 5G nhằm đáp ứng sự phát triển ngày càng cao của dữ liệu và kết nối, cho phép chúng ta xử lý một lượng lớn dữ liệu và gửi dữ liệu từ nơi này đến nơi khác nhanh hơn nhiều so với các ng nghệ trước đây.

Ngoài tốc độ kết nối nhanh hơn và dung lượng tăng lên, 5G còn cung cấp thời gian phản hồi nhanh hơn nhiều (thường được gọi là “độ trễ”), đạt độ trễ thấp hơn 2ms – ít hơn 15 lần so với các ng nghệ trước đây.

5g

Hướng dẫn cách đăng nhập zalo trên máy tính đơn giản nhất

Top 4 tai nghe Bluetooth “xịn xò” giá dưới 1 triệu

Top 5 loại lap top “xịn xò”, giá rẻ dành cho sinh viên

Sơ lược lịch sử mạng di động

1G (thế hệ đầu tiên), được giới thiệu vào đầu những năm 1980, là tín hiệu analog và chỉ thoại.

2G tiếp nối vào những năm 1990, bổ sung mã hóa cuộc gọi và văn bản cũng như các dịch vụ dữ liệu cơ bản như Dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS), tin nhắn hình ảnh và Dịch vụ nhắn tin đa phương tiện (MMS).

3G xuất hiện vào năm 1998, mở ra kỷ nguyên mới cho phép người dùng di động tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh, âm thanh, video clips…

4G ra mắt vào năm 2013 đã đánh dấu tiêu chuẩn mới cho Internet di động tại Việt Nam, giúp hỗ trợ các dịch vụ tốc độ cao hơn, chẳng hạn như truyền tải dữ liệu HD, xem video, chơi game trực tuyến.

5G xuất hiện vào năm 2019, hứa hẹn tốc độ thay đổi tốc độ và dung lượng lớn hơn nhiều.

5g

5G sẽ cho phép chúng ta làm gì?

5G cung cấp ba lợi ích chính:

Tốc độ nhanh hơn: chào mừng bạn đến với thế giới của mạng 5G, cho phép tải xuống và tải lên gần như tức thời. Hãy tưởng tượng băng thông rộng siêu nhanh khi chúng ta đi ra ngoài.

Độ trễ thấp:  Độ trễ là khoảng thời gian từ khi gửi tin nhắn đến điện thoại của một người khác và khi điện thoại của họ báo đã nhận được một tin nhắn mới. Giảm độ trễ là rất quan trọng trong việc làm cho các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) phản hồi nhanh hơn.

Dung lượng cực lớn: điều này có nghĩa là nó có thể xử lý nhiều dịch vụ truy cập mạng cùng lúc, ngay cả ở những khu vực đông dân cư.

5G nhanh như thế nào?

5g

5G nhanh hơn 4G khoảng 10 lần. Nó được thiết kế để hoạt động ở tốc độ trung bình 150-200Mbps và tốc độ cao nhất có thể đạt trên 1Gbps. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể tải xuống một bộ phim HD đầy đủ trong khoảng 3 phút (so với hơn 15 phút trên 4G).

Trong khi 5G hoạt động ở tốc độ trung bình 150-200Mbps thì 4G hoạt động ở tốc độ trung bình 23-35Mbps.

Trong khi 5G có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn 1Gbps theo mặc định, thì 4G hoạt động ở tốc độ tối đa 150Mbps, trong khi 4G EVO (phiên bản 4G mới hơn, nhanh hơn) có thể đạt tới 800 Mbps tùy thuộc vào khả năng của thiết bị và số lượng nhà mạng được triển khai .

Tốc độ 5G có thể khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như khoảng cách bạn đến cột, phổ tần nào đang được sử dụng và bao nhiêu người xung quanh bạn đang sử dụng 5G.

5G có an toàn không?

Câu trả lời ngắn gọn là: có – không có bằng chứng khoa học nào cho thấy tần số 5G có hại cho con người.

Các tần số này nằm trong vùng bức xạ không ion hóa, có nghĩa là chúng không thể làm hỏng các tế bào sinh học. Những loại bức xạ ion hóa có khả năng gây nguy hiểm – ví dụ như tia gamma, tia X và tia cực tím (UV). Đây là lý do tại sao bạn không nên phơi nắng quá lâu mà không có biện pháp chống tia cực tím.

Đã có một số lo ngại được bày tỏ về một dạng 5G được gọi là sóng milimet (mmWave) sử dụng tần số vô tuyến cao hơn nhiều (thường là trong phạm vi 28GHz). Phiên bản tốc độ cực cao, ng suất lớn này sẽ cần nhiều cột buồm hơn vì tín hiệu chỉ có thể truyền đi trong khoảng cách ngắn hơn.

Nhưng một lần nữa có thể khẳng định là những tần số này không ion hóa nên chúng không gây hại cho con người hoặc các sinh vật sống khác.

Đánh giá bài viết này nhé!