Đánh giá MacBook Air 2020: Có nên rút hầu bao?

Macbook Air 2020 được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái với sự thay đổi lớn về chip. Thay vì sử dụng chip Intel, Apple đã thay thế chip M1 cho các dòng sản phẩm mới này. Từ hiệu năng đến thiết kế, liệu bạn có nên rút hầu bao cho dòng sản phẩm mới này?

Mách bạn 4 cách kết nối laptop với tivi hiệu quả nhất

Cách kết nối Airpod với mọi thiết bị

iPhone 12 – Sự nâng cấp hoàn hảo đến từ Apple

Cuộc “đại tu” lớn trong năm 2020

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường công nghệ cho đến nay, dòng máy Macbook Air của Apple đã trải qua khá nhiều cung bậc thăng trầm. Mẫu Macbook Air thế hệ thứ 2 được ra mắt năm 2010 đã trở thành chuẩn mực cho các mẫu Macbook tầm trung ở những năm sau đó. Số liệu doanh thu cho thấy đây chính là dòng máy Mac phổ biến nhất của Apple và cũng được đánh giá là mẫu latop được sử dụng nhất trong lịch sử.

Thiết kế của Macbook Air 2020 không qúa nhiều chỉnh sửa so với người tiền nhiệm cũ, vẫn là thiết kế tuyệt đẹp và bóng bẩy với màu sắc bắt mắt, sang trọng. Biểu tượng quả táo sẽ sáng lên mỗi khi có ánh sáng chiếu vào. Khi mở máy lên, trackpad với kích thước lớn hơn cùng bàn kím cắt kéo mới, góc bên phải là nút nguồn cùng cảm ứng touch ID.

macbook air 2020, có nên mua macbook air 2020, macbook m1 giá

Chip M1 do Apple sản xuất được thay thế chip Intel trên MacBook Air M1 2020

Nhưng khi Apple áp dụng mẫu thiết kế bàn phím cánh bướm lên các mẫu latop và xảy ra nhiều “rắc rối” xung quanh bản thay đổi này. Bên cạnh đó, các con chip Intel yếu ớt bên trong khiến cho người dùng gặp khó khi sử dụng những tác vụ đòi hỏi độ xử lý chỉ ở mức trung bình.

Apple đã đưa ra một quyết định khá khôn ngoan trong thời điểm này khi loại bỏ đi những bàn phím cánh bướm mà thay vào đó là bàn phím Magic Keyboard. Với hành trình phím 1mm, các phím bấm đều có độ nảy cao và cung cấp đến cho người dùng những cảm giác thích thú. Kích thước của trackpad cũng được thiết kế lớn hơn, 12.19 x 8.13 cm, khá lớn nhưng lại không gây cho người dùng cảm giác khó chịu hay vô tình cạm phải trong quá trình sử dụng, trải nghiệm rất mượt và có tốc độ chạm nhanh và nhạy hơn.

macbook air 2020, có nên mua macbook air 2020, macbook m1 giá

MacBook Air 2020 loại bỏ bàn phím cánh bướm, thay thế vào đó là bàn phím Magic Keyboard mới

Đến 11/2020, Apple là quyết định tiến hành một cuộc “đại tu” toàn diện đối với các dòng Mac Air và đây được xem là sự thay đổi “chấn động” trong làng công nghệ khi Apple giới thiệu MacBook Air với bộ vi xử lý Apple Silicon M1 do hãng tự thiết kế với CPU nhanh hơn gấp 3.5 lần, hiệu năng GPU nhanh hơn gấp 5 lần so với người tiền nhiệm. Điều này cho phép Macbook Air sẽ có khả năng chỉnh sửa nhiều video 4k cùng một lúc mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì.

Tuy nhiên, CPU Intel Iris Plus lại không phù hợp để chơi các tựa game nặng mà chỉ đủ để chỉnh sửa ảnh hoặc các video. Nếu như bạn muốn chơi các tựa game nặng, lựa chọn thích hợp hơn vẫn là các mẫu macbook pro với hiệu năng mạnh mẽ. 

Một sự thay đổi lớn nữa mà “nhà Táo” áp dụng cho các dòng Mac mới chính là loại bỏ đi hoàn toàn quạt tản nhiệt, thay thế vào đó là một thiết kế hoàn toàn im lặng, không quạt. Những thống kê cho thấy sau 15 phút phát clip với độ phân giải cao, nhiệt độ của trackpad là 25.5 độ C, phần trung tâm của bàn phím rơi ở mức 30 độ và phần đế là 33.3 độ, thấp hơn so với ngưỡng trung bình. 

Thời lượng pin cũng được đánh giá là một sự nâng cấp lớn của Macbook Air. Bạn có thể sử dụng trình duyệt web liên tục 15 giờ, xem video trong 18 giờ liên tục. Thời lượng pin đã tăng 6 giờ so với các mẫu laptop cũ. Ngoài ra, MacBook Air cũng được hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 3 đi kèm với bàn phím Magic Keyboard và Touch ID và được tích hợp chuẩn Wi-Fi 6 mới nhất.

macbook air 2020, có nên mua macbook air 2020, macbook m1 giá

Thời lượng pin của MacBook Air 2020 được đánh giá là có sự cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm

Một điểm gây thất vọng trên macbook air 2020 chính là webcam, giống như hầu hết các laptop khác, webcam 720p của macbook air bị nhiễu hạt khi chụp nhưng lại mang đến màu sắc chính xác đến mức khá ngạc nhiên. Trong trường hợp bạn cần một hình ảnh chi tiết và sắc nét để phục vụ cho công việc, tốt hơn hết là bạn nên lựa chọn đầu tư thêm một webcam bên ngoài.

Về mặt âm thanh, loa trên dòng Macbook Air mới cung cấp đến người dùng những âm trầm mạnh mẽ gấp đôi, âm lượng lớn hơn 25% so với các dòng Macbook Air cũ. Với cặp loa này, bạn có thể lấp đầy âm thanh sôi động trong không gian một căn phòng khách nhỏ. Tuy nhiên, khi đạt âm lượng cao, chất lượng âm thanh có thể bị bóp méo đi một chút so với âm thực nên chưa thực sự gây được ấn tượng như dòng Macbook Pro cao cấp.

Sau những thay đổi mạnh mẽ về hiệu năng, mặt thiết kế lại mang đến cho người dùng sự thất vọng nhẹ khi các cạnh viền của màn hình vẫn như cũ. Tuy nhiên, thân hình Macbook Air mới vẫn khá bóng bẩy theo nhiều góc độ.

Nên lựa chọn Macbook Air nào?

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm Macbook Air 2020 phân phối chính hãng hiện đang có mức giá rơi vào khoảng từ 28 – 34,99 triệu đồng. Người dùng sẽ có 2 sự lựa chọn MacBook Air 13 inch với CPU Core i3, bộ nhớ trong 256 GB và core i5/512 GB.

macbook air 2020, có nên mua macbook air 2020, macbook m1 giá

Bạn có thể lựa chọn Core i3 hoặc Core i5 tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình

Với nhu cầu sử dụng của đa số người dùng thì phiên bản Core i3 là lựa chọn tốt nhất bởi nó có hiệu năng và không gian lưu trữ vừa đủ cho sinh viên, dân văn phòng. Ngay cả khi bạn sử dụng iCloud để lưu giữ ảnh hay các tài liệu trực tuyến, sao lưu từ iPhone thì không gian 256 GB là đã quá đủ.

Nếu cần thêm dung lượng cho việc lưu trữ tài liệu, chỉnh sửa video thì phiên bản MacBook Air Core i5 sẽ đáng giá hơn. Suy cho cùng, người dùng hãy cân nhắc kỹ đến nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn phiên bản Macbook Air phù hợp.

Hiện tại, các phiên bản tiêu chuẩn của MacBook Air 2020 phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ có RAM 8GB. Nếu nhu cầu của bạn cao hơn, có thể tìm mua các phiên bản nhập khẩu với RAM lên tới 16GB. Tất nhiên là số tiền cũng sẽ chênh lệch khoảng 5 triệu đồng.

Có thể nói, Macbook Air 2020 hiện đang là chiếc Macbook Air tuyệt vời nhất từ trước đến nay của Apple với bàn phím Magic Keyboard mới cùng chip M1 mạnh mẽ, touch ID xuất sắc, cấu hình và hiệu năng đều được đánh giá ở mức tốt, thời lượng pin ấn tượng và mức giá cũng rất hời so với nhiều phiên bản trước đó. Nếu bạn đang muốn lựa chọn một chiếc Macbook Air, đời 2020 chính là sự lựa chọn phù hợp.

Đánh giá bài viết này nhé!