Ngày Quốc tế Phụ nữ 2021: Phụ nữ lãnh đạo và sự bình đẳng trong thế giới COVID 19

Ngày 8/3 được coi là Ngày Quốc tế Phụ nữ trên toàn thế giới. Đây là dịp để tôn vinh những thành tựu xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của phụ nữ thuộc mọi tầng lớp xã hội, đồng thời nêu bật những vấn đề hàng ngày mà họ phải đối mặt trong môi trường nghề nghiệp của mỗi người.

Vào ngày 8 tháng 3, phụ nữ từ mọi nơi trên thế giới đến với nhau cùng kêu gọi hành động để thúc đẩy bình đẳng giới. 

Mỗi quốc gia có cách kỷ niệm ngày 8/3 độc đáo theo cách của riêng họ. Đây là ngày lễ chính thức ở một số nơi bao gồm: Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Burkina Faso, Campuchia, Trung Quốc (chỉ dành cho phụ nữ), Cuba, Georgia, Guinea-Bissau, Eritrea, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Madagascar (chỉ dành cho nữ), Moldova, Mông Cổ, Montenegro, Nepal (chỉ dành cho nữ), Nga, Tajikistan, Turkmenistan, Uganda, Ukraine, Uzbekistan, Việt Nam và Zambia.

Giao thừa năm 2021 – Những phong tục cầu may mắn thú vị trên toàn thế giới

Lịch nghỉ lễ năm 2021 chính thức và đầy đủ nhất

December Global Holidays là gì? Mùa lễ hội tháng 12 có gì nổi bật?

Quốc tế Phụ nữ 2021, Quốc tế Phụ nữ, ngày 8/3

Nguồn gốc ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Năm 1908, khoảng 15.000 phụ nữ đã xuống đường ở New York để phản đối điều kiện lao động và sự bóc lột tồi tệ, đồng thời yêu cầu giờ làm việc ngắn hơn, được trả lương cao hơn và quyền bầu cử cho phụ nữ.

Năm sau, Đảng Xã hội Mỹ ng bố Ngày Phụ nữ Quốc gia đầu tiên để vinh danh những người lao động này.

Năm 1910, khi một phụ nữ tên là Clara Zetkin – lãnh đạo “văn phòng phụ nữ” của Đảng Dân chủ Xã hội ở Đức đã nêu ý tưởng về Ngày Quốc tế Phụ nữ. Bà đề xuất rằng mỗi quốc gia nên kỷ niệm phụ nữ vào một ngày hàng năm để thúc đẩy sự phát triển của họ. Ngày Quốc tế Phụ nữ đầu tiên được tổ chức vào năm 1911 với hơn một triệu người đã tham gia các cuộc mít tinh ở châu Âu.

Quốc tế Phụ nữ 2021, Quốc tế Phụ nữ, ngày 8/3

Tại sao chúng ta cần một ngày Quốc tế Phụ nữ?

Hiện nay, phụ nữ có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực như nam giới. Nếu bạn xem tin tức, bạn sẽ thấy các nữ phi hành gia, các nữ thủ tướng và các nữ lãnh đạo kinh doanh. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào các số liệu thống kê, bạn nhận ra rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để phụ nữ có thể bình đẳng với nam giới. Theo báo cáo của đài BBC (Anh), phụ nữ chỉ chiếm 30,9% các vị trí cấp cao nhất trong các lĩnh vực như chính trị, kinh doanh và cảnh sát. Vì vậy, mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ năm 1908, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để nam và nữ có thể bình đẳng trong những vị trí hàng đầu và nhận được mức lương ngang nhau.  

Chủ đề của ngày Quốc tế Phụ Nữ 2021

Quốc tế Phụ nữ 2021, Quốc tế Phụ nữ, ngày 8/3

Năm nay, chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) là “ Phụ nữ lãnh đạo: Đạt được tương lai bình đẳng trong một thế giới COVID-19 ”. Chủ đề này được đưa ra nhằm tôn vinh những nỗ lực to lớn của phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong việc xây dựng một tương lai bình đẳng và phục hồi những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Phụ nữ cùng đi đầu trong cuộc chiến chống lại COVID-19, với tư cách là nhân viên tuyến đầu và lĩnh vực y tế, với tư cách là nhà khoa học, bác sĩ và người chăm sóc, nhưng họ được trả lương thấp hơn 11% so với nam giới

Mặc dù sự tham gia lãnh đạo của phụ nữ đã mang lại sự hiệu quả trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Tổng thư ký Liên hợp quốc, chỉ 24,9% đại biểu quốc hội là phụ nữ. Với tốc độ như hiện nay, sự bình đẳng giới giữa những người đứng đầu Chính phủ sẽ mất 130 năm nữa.

Đánh giá bài viết này nhé!