Sữa ong chúa là gì? Lợi ích của sữa ong chúa đối với sức khỏe người dùng 2023

Sữa ong chúa là một trong những sản phẩm tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Trong sữa ong chúa có chúa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như protein, carbohydrate, chất béo và một số vitamin như vitamin E, C, D, A, B1, B2, B5, B6,… Vậy chính xác lợi ích của sữa ong chúa là gì, hãy cùng Tung Tăng đi theo dõi thông qua bài viết bên dưới nhé!

Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa là thức ăn đặc biệt được tổng hợp từ ong thợ, nó là chất tiết màu trắng đục được tiết ra từ hàm của ong thợ 7 ngày tuổi trở lên. Chất dịch tiết này của ong thợ có tác dụng là để nuôi dưỡng ong chúa, thông thường trong một đàn ong chỉ có duy nhất một con ong chúa.

Trong chất tiết màu trắng đục của ong thợ thường có chưa khoảng 60 đến 70% là nước số còn lại thường sẽ là các chất dinh dưỡng như protein, axit amin, chất béo và vitamin. Ở nhiệt độ thường, sữa ong chúa có kết cấu như bơ, có màu hơi ngã vàng.

Lợi ích của sữa ong chúa, sữa ong chúa, công dụng của sữa ong chúa, tác dụng của sữa ong chúa

Có lẽ có nhiều người sẽ lầm tưởng rằng sữa ong chúa được ong chúa sản xuất ra thế nhưng vì là do chất tiết này từ ong thợ có công dụng là để nuôi dưỡng ong chúa cho nên nó mới được đặt tên là sữa ong chúa. Nhờ chất tiết này từ ong thợ mà ong chúa có khả năng sống lâu hơn những con ong khác, vòng đời của nó có thể lên đến 5 đến 6 năm. Sữa ong chúa rất có giá trị dinh dưỡng đối với con người.

Lợi ích của sữa ong chúa đối với sức khỏe con người

Lợi ích của sữa ong chúa, sữa ong chúa, công dụng của sữa ong chúa, tác dụng của sữa ong chúa

– Sữa ong chúa có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe, điều hòa tim mạch, huyết áp và tiểu đường,.. Nó có công dụng tốt như vậy là do trong sữa ong chúa có chứa rất nhiều hàm lượng vi sinh tốt như protein, carbohydrate, chất béo và một số vitamin như vitamin E, C, D, A, B1, B2, B5, B6.

– Sữa ong chúa còn có giúp làm chậm quá trình lão hóa như thâm sạm, nám, tàn nhang, đồi mồi, nếp nhăn trên da nhờ các hợp chất axit amin, axit béo, phenolic có trong sữa ong chúa.

– Với các hàm lượng protein và peptit có trong sữa ong chúa còn giúp làm lành các tế bào bị tổn thương, phục hồi và tái tạo lại làn da giúp làm giảm thâm nám trả lại làn da mịn màng hơn.

– Ngoài ra, sữa ong chúa còn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm giữ cho vết thương không bị nhiễm trùng và giúp chữa lành các vết thương nhỏ.

Các dạng sữa ong chúa

Hiện nay trên thị trường có ba dạng sữa ong chúa đó chính là sữa ong chúa tươi, sữa ong chúa dạng bột và sữa ong chúa dạng viên nang. Dù là ở dạng nào thì các chất dinh dưỡng và công dụng của chúng mang lại cho sức khỏe người dùng đều là như nhau. Chính vì thế không nên quan niệm rằng cứ sữa ong chúa tươi mới chưa nhiều chất dưỡng chất và enzym.

Hướng dẫn cách sử dụng sữa ong chúa

Cách dùng sữa ong chúa tươi

Với sữa ong chúa tươi bạn có thể sử dụng trực tiếp hoặc pha với mật ong và nước trái cây để uống kèm. Nếu như bạn là người mới bắt đầu sử dụng sữa ong chúa thì mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 1/4 thìa cà phê, sử dụng lâu dần có thể tăng lên ½ thìa tùy nhu cầu sử dụng hàng ngày của bạn. Có một lưu ý nhỏ cho bạn nữa là sữa ong chúa tươi sẽ có mùi hơi nồng nên khi mới bắt đầu sử dụng bạn cùng cần tập làm quen với mùi vị của chúng.

Lợi ích của sữa ong chúa, sữa ong chúa, công dụng của sữa ong chúa, tác dụng của sữa ong chúa

Cách dùng với sữa ong chúa dạng bột

Với sữa ong chúa tươi dạng bột, bạn cũng chỉ nên sử dụng khoảng 1/4 thìa cà phê trong những ngày đầu sử dụng. Mặc dù ở dạng bột, sẽ không có mùi nồng giống như là ở dạng tươi thế nhưng nó cũng không được xem là dễ chịu hơn mấy. Bạn có thể pha sữa ong chúa dạng bột với các loại thực phẩm khác để dùng kèm như sinh tố, ngũ cốc, nước trái cây,…

Lợi ích của sữa ong chúa, sữa ong chúa, công dụng của sữa ong chúa, tác dụng của sữa ong chúa

Cách dùng sữa ong chúa dạng viên

Nếu bạn không thể chịu được mùi nồng của sữa ong chúa ở dạng tươi và dạng bột thì lựa chọn tốt nhất dành cho bạn đó chính là sữa ong chúa dạng viên. Ở dạng viên bạn chỉ nên cung cấp khoảng 1000mg mỗi ngày nó sẽ tương ứng với 1 hoăc 2 viên nang. Và chỉ nên uống sữa ong chúa dạng viên vào buổi sáng hoặc buổi trưa tránh uống vào buổi tối vì nó có thể làm cơ thể dư năng lượng và mất ngủ.

Lợi ích của sữa ong chúa, sữa ong chúa, công dụng của sữa ong chúa, tác dụng của sữa ong chúa
Đánh giá bài viết này nhé!