Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào? Văn khấn ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan được biết đến là một trong những ngày lễ quan trọng trong Phật giáo và phong tục Việt Nam. Đây được xem là ngày lễ báo hiếu lớn nhất năm. Vậy Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào? Cùng Tung Tăng đi tìm hiểu ngay nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Thất Tịch 2024 là ngày nào? Tất tần tật những điều bạn nên làm và không nên làm vào ngày Thất Tịch

Ngày của mẹ 2024 là ngày nào? Nguồn gốc về Ngày của mẹ

Mâm cỗ trung thu có gì? Gợi ý bày biện mâm cổ trung thu 2023

Nguồn gốc ngày Lễ Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan được ra đời dựa trên truyền thuyết kể về Đại Đức Mục Kiền Liên cùng với sự tích dùng lòng hiếu thảo của mình để cứu mẹ ra khỏi kiếp ngục quỷ. Đại Đức Mục Kiền Liên sau khi đã tu luyện thành công thì nhớ đến người mẹ Thanh Đề đã khuất của mình cho nên đã dùng mắt phép để tìm kiếm và kết quả là nhìn thấy mẹ mình đang bị đài thành Ngạ Quỷ vì những việc ác trước đây bà đã từng làm.

Nhìn cảnh mẹ chịu khổ, Đức Mục Kiều Liên lại không cam tâm nên Ngài đã cầu xin Phật tổ để cầu cứu. Phật đã dạy rằng để có thể cứu được mẹ của mình, ngài chỉ có cách nhờ sức mạnh hợp lực của chư tăng khắp mười phương và ngày 15/7 âm lịch chính là ngày thích hợp để thỉnh chư tăng và sắm sửa làm lễ cúng dường Tam Bảo để cứu lấy phước cho mẹ.

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào, Lễ Vu Lan 2024, ngày lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, ý nghĩa ngày Vu Lan, Văn khấn cúng lễ Vu Lan

Theo quyển Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô sĩ Liên thì ngày lễ Vu Lan đã du nhập vào Việt Nam từ khá sớm, từ thời vua Lý Nhân Tông. Vua Lý Nhân Tông đã từng lập đàn cầu siêu cho cha mẹ. Từ đó về sau, ngày lễ Vu Lan dần trở thành một ngày lễ lớn, nó được xem là ngày lễ báo hiếu của tất cả người Việt Nam chứ không riêng gì đạo Phật.

Ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

Vu Lan là một ngày lễ hàng năm để con cái có thể tưởng nhớ đến ân đức sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Là ngày tâm của con cháu hướng về cha mẹ, tổ tiên và muốn làm việc gì đó để đền ơn đáp nghĩa. Ngày lễ Vu Lan dần được xem là mùa báo hiếu ý nghĩa nhất trong năm.

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào, Lễ Vu Lan 2024, ngày lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, ý nghĩa ngày Vu Lan, Văn khấn cúng lễ Vu Lan

Một trong những hình ảnh gây xúc động nhất trong ngày Vu Lan có lẽ là hình ảnh bông hồng cài áo trên ngực. Theo quan niệm của người xưa thì hoa hồng màu đỏ tưởng trưng cho những ai còn cả cha và mẹ, hoa hồng màu hồng nhạt tượng trưng cho những ai đã mất cha hoặc mẹ, còn bông hồng màu trắng tượng trưng cho những người đã mất cả cha lẫn mẹ.

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào, Lễ Vu Lan 2024, ngày lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, ý nghĩa ngày Vu Lan, Văn khấn cúng lễ Vu Lan

Việc cài hoa lên ngực là một việc làm vô cùng ý nghĩa vào ngày Vu Lan, nó như là một sự nhắc nhở về công ơn sinh thành và nuôi dưỡng của đấng sinh thành đồng thời nó còn biểu trưng cho tình cảm cao quý, thiêng liêng là chữ hiếu mà con cái muốn gửi đến cho cha mẹ của mình.

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào?

Ngày lễ Vu Lan thường sẽ diễn ra cố định vào ngày rằm tháng 7 hàng năm tức là vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Như vậy, năm 2024, ngày lễ Vu Lan sẽ rơi vào Chủ Nhật ngày 18 tháng 8 dương lịch.

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào, Lễ Vu Lan 2024, ngày lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, ý nghĩa ngày Vu Lan, Văn khấn cúng lễ Vu Lan

Văn khấn cúng lễ Vu Lan

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mới ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

5/5 - (4 bình chọn)