Kỷ niệm 136 năm ngày sinh cố hoạ sĩ Zinaida Serebriakova

Theo dõi Tung Tăng trên

Cố họa sĩ Zinaida Serebriakova – một tài năng trong lĩnh vực hội họa theo trường phái ấn tượng đã được Google Doodle vinh danh tưởng nhớ nhân dịp kỉ niệm 136 năm ngày sinh vì những đóng góp nổi bật của cô đối với nền mĩ thuật thế giới.

Tiểu sử về Zinaida Serebriakova

Zinaida Yevgenyevna Serebryakova sinh ngày 10/12/1884, tại Liên Xô cũ, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nổi tiếng vào thời điểm đó, gia tộc Benois.

Bác ngoại của Serebriakova, Alexandre Benois, được coi là một nghệ sĩ Nga có sức ảnh hưởng lớn và là thành viên sáng lập của nhóm nghệ thuật Mir Iskusstva. Mẹ , Yekaterina, là một nghệ sĩ phác thảo tài năng, và cha , Yevgeny Lanceray, là một nhà điêu khắc nổi tiếng.

Năm 1990 Serebriakova tốt nghiệp trường Nữ Sinh (tương đương cấp THPT). Sau đó  bày tỏ mong muốn theo đuổi nghệ thuật một cách nghiêm túc với quyết định theo học trường nghệ thuật của ng chúa Tenisheva.

Với sự giới thiệu của gia đình,  Serebriakova đã gặp và được hướng dẫn bởi nhiều họa sĩ tài năng và nổi tiếng như Repin, Osip Braz. Đây chính là những người thầy đầu tiên và có ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách hội họa của Serebriakova.

Zinaida Serebriakova, cố hoạ sĩ Zinaida Serebriakova

Harry Potter và những sự thật khiến fan ruột cũng bất ngờ

Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Pikachu

Câu chuyện về DJ nổi tiếng thế giới Alan Walker và siêu phẩm Faded

Năm 1905, Serebriakova đến Paris để nghiên cứu về nghệ thuật Pháp, cũng trong năm này, cô kết hôn và sau đó vài năm, cặp đôi có được 4 người con là: Evgeny, Alexander, Tatyana và Ekaterina.

Serebriakova đã dành những giây phút rảnh rỗi để vẽ. Cô có xu hướng thích vẽ những bức chân dung về phụ nữ và trẻ em nông thôn. Serebriakova đặc biệt bị cuốn hút bởi trang phục sáng màu và sức mạnh tinh thần của họ. Cô đã cho ra đời một số tác phẩm đầu tay và sau đó được cả thế giới biết đến như Country Girl (1906), Portrait of a Nurse (1907), and A Peasant Girl (1905)..

Ngoài ra, chủ đề phong cảnh cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của nữ họa sĩ tài năng này. Những tác phẩm như Green Autumn (1908), Neskuchnoye. Plowing (1908) and Orchard in Bloom (1908) đều hướng đến tình yêu của Serebriakova đối với đất nước và cuộc sống đồng quê.

“At the dressing table” – Bức chân dung tự họa nổi tiếng nhất của Serebriakova

Zinaida Serebriakova, cố hoạ sĩ Zinaida Serebriakova

Vào một buổi sáng mùa đông, khi ngắm mình trong gướng, trước bàn trang điểm, Serebriakova đã nảy ra ý tưởng tự họa chính bản thân mình.

Trong bức chân dung tự họa này, người nghệ sĩ, chỉ mặc một chiếc áo choàng, đang đứng bên bàn trang điểm và chải tóc. Chính sự đơn giản về mặt bố cục này đã tạo nên sức mạnh truyền cảm của bức tranh.

Sau đó cô mang tác phẩm này tham dự cuộc triển lãm Mir Iskusstva năm 1910 về chủ đề “Chân dung phụ nữ Nga đương đại”.

Kết quả là, bức tranh đã gây chấn động trong giới phê bình nghệ thuật thế giới là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất, đánh dấu ​​cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Serebriakova.

Bước ngoặt cuộc đời và sự thay đổi góc nhìn hội họa

Năm 1917, đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời của Serebriakova. Sự bùng nổ của cách mạng tháng 10 Nga khiến cuộc sống của cô hoàn toàn đảo lộn: chồng bị bắt và mất trong tù, 4 đứa con còn nhỏ trong khi kinh tế gia đình rơi vào tình cảnh suy kiệt. Chính những điều này đã tác động mạnh mẽ khiến Serebriakova thay đổi góc nhìn, tư tưởng hội họa và cả chất liệu vẽ tranh của mình. Cô chuyển qua vẽ tranh bằng than và bút chì thay vì sơn dầu như trước đó.

Zinaida Serebriakova, cố hoạ sĩ Zinaida Serebriakova

Đến năm 1924, Serebriakova đến Paris để nhận tiền hoa hồng cho cho tác phẩm vẽ chân dung của mình. Vì một vài lý do khiến bà bị mắc kẹt ở lại đây. Trong thời gian này, Serebriakova đã có nhiều cống hiến cho nền nghệ thuật đương đại.

Năm 1965, một cuộc triển lãm lớn dành riêng cho Serebriakova đã diễn ra, qui tụ tất cả các tác phẩm cô khi còn ở Nga và những tác phẩm mới mà cô đã vẽ ở nước ngoài. Serebriakova, lúc đó 81 tuổi, đã được mời đến tham dự cuộc triễn lãm. Đây là lần đầu tiên cô đặt chân về quê hương sau 41 năm.

Serebriakova qua đời tại Paris vào ngày 19 tháng 9 năm 1967 và cho đến thời điểm hiện tại, sau rất nhiều năm, cô vẫn luôn được cả thế giới tưởng nhớ vì những đóng góp lớn cho nền mỹ thuật thế giới và câu chuyện truyền cảm hứng về việc cố gắng giữ niềm đam mê ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất. 

Đánh giá bài viết này nhé!