Kinh nghiệm bán hàng online

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, vì vậy kinh doanh online đã trở thành một ngành nghề mang lại lợi nhuận cao. Với cuộc cách mạng 4.0 đã làm cho nhiều doanh nghiệp, nhiều người dân thay đổi nhận thức trong việc kinh doanh trực tuyến (online).

Tuy nhiên để thu hút được khách hàng và để chốt đơn hàng thành công thì đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng trong việc bán hàng online. Trong phạm vi bài viết này sàn thương mại điện tử tungtang.com.vn xin chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online để mọi người có thể vận dụng để bán hàng thuận lợi hơn và chốt đơn hàng tốt hơn.

Tổng hợp các kinh nghiệm bán hàng online

Kinh nghiệm bán hàng online, mẹo bán hàng online, học cách bán hàng online, bán hàng online cần chuẩn bị gì

1. Chú trọng vào hình ảnh

– Việc bán hàng online và bán hàng trực tiếp có điểm khác biệt rất lớn đó là việc tiếp cận sản phẩm/dịch vụ. Trong khi bán hàng trực tiếp thì người bán và người mua có thể tiếp cận trực tiếp với nhau. Người mua có thể cầm nắm, sờ mó sản phẩm thì mua bán hàng online lại không có được cảm giác đó. Chính vì vậy người bán hàng tâm huyết thì nhất thiết phải chú trọng vào hình ảnh để người mua hàng khi xem những hình ảnh tin đăng sẽ chân thực và có thiện chí chốt đơn.

– Về hình ảnh sản phẩm thì cần phải chụp, quay phim từ góc độ tổng quan đến chi tiết nhỏ, hình ảnh đa chiều, đa góc độ để cho người mua thấy được trọn vẹn sản phẩm chân thực.

– Lưu ý rằng, hiện nay có những người bán cố ý chỉnh sửa những hình ảnh sản phẩm khác xa với thực tế để gây ấn tượng với khác hàng. Việc làm này theo chúng tôi là có ngầm ý lừa dối khách hàng. Như vậy thì không uy tín và không phát triển được lâu dài. Theo Luật bảo vệ người tiêu dùng thì người bán hàng không đúng với quảng cáo, không đúng với cam kết có thể bị khởi kiện ra tòa án.

2. Chú trọng vào câu từ mô tả giới thiệu sản phẩm

Sau khi bạn chuẩn bị những hình ảnh rõ ràng, sắc nét tổng quan về sản phẩm thì một yếu tố quan trọng nữa là việc môt tả giới thiệu sản phẩm. Bạn có thể mô tả sản phẩm theo những đề mục mà chúng tôi gợi ý như sau:

– Tính năng và công dụng sản phẩm:…….

– Kích thước và trọng lượng sản phẩm…..

– Màu sắc sản phẩm…..

– Chất liệu-nguyên liệu làm nên sản phẩm:…

– Nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm…

* Lưu ý: Những đề mục trên là gợi ý của chúng tôi. Người bán hàng online cần linh hoạt tùy vào từng loại sản phẩm để mô tả, giới thiệu càng chi tiết càng tốt.

3. Cam kết chất lượng, bảo hành và hậu mãi…

Người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm và thiện cảm hơn với người bán khi mà người bán cam kết về chất lượng, cam kết bảo hành hoặc chí ít là người bán phải cung cấp địa chỉ của người bán một cách rõ ràng, giúp người mua có thể liên hệ trực tiếp khi cần.

Chúng tôi khuyến cáo rằng: để đảm bảo “vừa lòng người bán, hài lòng người mua”… “thuận mua – vừa bán” thì người mua và người bán chủ động thỏa thuận với nhau về việc kiểm tra chất lượng hành hóa khi giao nhận hàng.

Việc kiểm tra chất lượng hàng hóa là rất quan trọng trong mỗi giao dịch, vì vậy các bên nên thống nhất với nhau trước khi thực hiện giao dịch.

4. Quy trình vận chuyển và đóng gói

Việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa, sản phẩm cũng tiềm ẩn những rủi ro như: hư hỏng, thất lạc… Vì vậy người bán hàng cần phải lường trước được những tình huống đó để xử lý khéo léo.

Chúng tôi đã chứng kiến những tình huống hàng hóa bị móp méo, hư hỏng trong quá trình vận chuyển dẫn đến tranh chấp 3 bên gồm: Người bán, người vận chuyển, người mua hàng….

Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người bán hàng online cần lưu ý vấn đề đóng gói và vận chuyển hàng hóa.

Kinh nghiệm bán hàng online, mẹo bán hàng online, học cách bán hàng online, bán hàng online cần chuẩn bị gì

5. Giá thành và các chương trình khuyến mãi.

Ngày nay trên thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong đó việc hạ giá sản phẩm hoặc chạy các chương trình khuyến mãi là việc mà người bán hàng luôn phải làm. Tuy nhiên người bán hàng cần phải có chiến lược dài hạn. Trong phần này chúng tôi gợi ý một cách làm đó là tạo nên ma trận giá:

Ví dụ: một sản phẩm thì người bán có thể đăng lên bán nhiều lần với nhiều mức giá khác nhau. Điều này tạo cho người mua nảy sinh tâm lý so sánh giá và có xu hướng chốt đơn hàng với mức giá thấp nhất.

Cụ thể: Tôi bán ốp lưng điện thoại Iphone 14 như sau:

Bài đăng 01: Tôi đăng bán với mức giá 150k

Bài đăng 02: Tôi đăng bán với mức giá 135k

Bài đăng 03: Tôi đăng bán với mức giá 120k

Bài đăng 04: Tôi đăng bán với mức giá 165k

Bài đăng 05: Tôi đăng bán với mức giá 155k

Như vậy cùng một sản phẩm tôi đăng bán trong 05 bài (tin). Khi khách hàng tìm kiếm sẽ có xu hướng tìm đến mức giá rẻ nhất (120k) hoặc mức giá mà khách hàng cho là phù hợp nhất (150k).

Bán hàng online cần phải chăm chỉ đăng tin, đăng bài. Vì mỗi lần bạn đăng tin, đăng bài là một lời chào hàng của bạn đến với trăm nghìn khác hàng online trong thế giới internet. Khi bạn càng đăng nhiều tin thì các công cụ tìm kiếm càng đưa bạn tiếp cận nhiều khách hàng. Vì thế hãy tranh thủ cơ hội mà vượt lên trên các đối thủ.

Kinh nghiệm bán hàng online, mẹo bán hàng online, học cách bán hàng online, bán hàng online cần chuẩn bị gì

6. Người bán hàng hãy đặt mình vào vị trí của người mua hàng

Ngày nay người tiêu dùng ngày càng thông thái. Nhưng nhìn chung có thể phân loại thành ba phân khúc khác hàng:

– Một là những khách hàng mua hàng bất chất giá cả: Đây tạm gọi là phân khúc khách hàng giàu có (có thể là mua để thể hiện bản thân, không quan tâm về mức giá).

– Hai là khách hàng mua hàng với mức giá hợp lý: Đây tạm gọi là phân khúc khác hàng thông thái. Những khác hàng này ngày càng nhiều trong xã hội, vì kiến thức và nhận thức của con người ngày càng tốt lên, người tiêu dùng ngày càng thông thái.

– Ba là khách hàng mua hàng với giá rẻ: Với tâm lý mua rẻ để tiết kiệm nên đây là nhóm khách hàng khá đông đảo.

Vì vậy nếu bạn là người bán hàng thì cần phải xác định được sản phẩm của bạn đang bán cho phân khúc khách hàng nào??? Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Đặc biệt là luôn đặt vị trí của mình vào tâm thế của khách hàng, để thấu hiểu khách hàng. Bạn có thể đóng vai khách hàng đi mua hàng của các đối thủ xem các đối thủ phục vụ ra sao, rồi từ đó xây dựng phong cách riêng cho bạn.

Kinh nghiệm bán hàng online, mẹo bán hàng online, học cách bán hàng online, bán hàng online cần chuẩn bị gì

Những việc chúng tôi kể trên tưởng chừng như rất đơn giản mà người bán hàng online nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên chúng tôi quan sát trên các sàn thương mại điện tử hiện tại thì rất ít người bán hàng có thể tỷ mỹ chăm chút cho từng tin đăng trên các sàn thương mại điện tử. Đa số người bán hàng onine thường chụp hình ảnh rồi đăng một dòng tin ngắn lên, như thói quen dùng mạng xã hội. Như vậy khi khách hàng muốn mua hàng mà thấy thông tin hời hợt thì sẽ dễ lướt qua.

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh khốc liệt, hôm nay chúng tôi viết một chút kinh nghiệm bán hàng online để giúp những bạn đã, đang và sẽ kinh doanh online có thể tham khảo và xây dựng hướng đi đúng đắn cho công việc kinh doanh.

Chúng tôi sẽ có những bài viết tiếp theo về thương mại điện tử để cùng thảo luận với những anh, chị, em kinh doanh online.

Trân trọng !

Đánh giá bài viết này nhé!