Hộp đen máy bay là gì? Những thông tin bạn cần biết về hộp đen máy bay 2022

Sau những vụ tai nạn máy bay thì hộp đen là một trong những vật quan trọng mà các đội cứu hộ cần tìm để có thể tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn. Vậy hộp đen máy bay là gì? Hộp đen có chức năng gì? Hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Hộp đen máy bay là gì?

Hộp đen máy bay là một trong những thiết bị lưu trữ những thông tin về dữ liệu của chuyến bay từ khi máy bay bắt đầu cất cánh như tốc độ, độ cao,… Hộp đen máy bay thường có dạng hình hộp, có kích thước khoảng 20 cm x 30 cm, được sơn màu cam và thường được đặt dưới đuôi máy bay để giảm thiếu các tác động trong trường hợp máy bay gặp sự cố.

Hộp đen máy bay là gì, hộp đen máy bay, chức năng của hộp đen máy bay, định vị hộp đen máy bay

Để đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách ra khỏi máy bay, hộp đen máy bay còn được trang bị nguồn năng lượng phụ. Hộp đen có thể tự phát tín hiệu báo vị trí kể cả khi ở dưới nước, nó có thể chịu được nhiệt độ lên đến 1.100 độ C trong 30 phút liên tục, có thể ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100m trong 30 ngày và có thể chịu lực tác động lên tới 3.400 lần so với khối lượng của nó vì thế hộp đen máy bay có thể chịu được sự phá hủy khủng khiếp từ bất kỳ vụ nổ máy bay nào.

Thành phần của hộp đen máy bay

Hộp đen máy bay thường có trọng lượng khoảng 4,5kg, hộp đen máy bay chứa bốn thành phần chính sau:

Khung cứng hoặc lớp vỏ hộp được thiết kế đặc biệt nhằm mục đích là để bảo vệ các thiết bị bên trong và tạo điều kiện ghi và phát lại.

Đèn hiệu định vị dưới nước

Bộ nhớ có khả năng chịu lực cao được làm bằng titan hoặc thép không gỉ

Các bản ghi âm trong hộp đen được lưu thẳng trên chip hoặc các định dạng cũ hơn.

Hộp đen máy bay là gì, hộp đen máy bay, chức năng của hộp đen máy bay, định vị hộp đen máy bay

Chức năng của hộp đen máy bay

Hộp đen máy bay là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng nó đảm nhận vai trò là ghi lại dữ liệu của các chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái, chúng hoạt động độc lập với nhau.

Thực chất hộp đen máy bay sẽ gồm hai thiết bị nhỏ là Máy ghi âm buồng lái (CVR) nó có tác dụng thu âm lại toàn bộ các âm thanh xuất hiện trong suốt chuyên bay bao gồm cả các lời đối thoại của phi công trong buồng lái. Thiết bị thứ hai là Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) thiết bị này có vai trò ghi lại lịch sử của máy bay, thông qua hàng chục thông số được tổng hợp nhiều lần mỗi giây như tốc độ, độ cao,…

Định vị hộp đen bằng cách nào?

Thiết bị ghi âm bên trong hộp đen có khả năng phát các sóng siêu âm mỗi giây một lần, đồng thời nó còn được trang bị hệ thống còi khẩn cấp có thể phát ra tiếng kêu ping ping đặc trưng, nó có thể báo tín hiệu liên tục, kéo dài ít nhất 30 ngày hoặc cho đến khi nguồn điện cạn kiệt.

Tín hiệu sẽ bắt đầu phát tín hiệu ở ngay thời điểm hộp đen chìm trong nước, người ta sẽ sử dụng hệ thống định vị thủy âm được lắp đặt trên các tàu cứu hộ, tàu ngầm,… hoặc sử dụng một số thiết bị chuyên dụng để dò tìm, phát hiện ra hộp đen trước khi nó mất tín hiệu hoàn toàn.

Hộp đen máy bay là gì, hộp đen máy bay, chức năng của hộp đen máy bay, định vị hộp đen máy bay

Tại sao người ta phải tìm kiếm hộp đen sau tai nạn?

Hộp đen máy bay là gì, hộp đen máy bay, chức năng của hộp đen máy bay, định vị hộp đen máy bay

Thông thường, khi những vụ tai nạn máy bay xảy ra, người ta thường tìm hộp đen máy bay để phân tích, điều tra. Việc tìm ra hộp đen sau những vụ tai nạn là nhằm mục đích phân tích các bản ghi âm, khi đó họ sẽ biết được nguyên nhân xảy ra tai nạn và có thể đưa ra những biện pháp khắc phục những điểm còn thiếu sót để phòng chống những vụ tai nạn máy bay khác có thể xảy ra trong tương lai.

Đánh giá bài viết này nhé!