Hồ sơ Panama là gì? Và dữ liệu trong hồ sơ Panama lớn đến cỡ nào?

Hồ sơ Panama là một trong những rò rỉ dữ liệu mật lớn nhất trong lịch sử. Vậy hồ sơ Panama là gì và có những nội dung gì trong hồ sơ Panama mà khi bị lộ lại gây chấn động toàn thế giới đến như vậy. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng để tìm ra câu trả lời nhé!

Hồ sơ panama là gì?

Hồ sơ panama hay còn được gọi với tên gọi khác bằng tiếng Anh là Panama Paper. Hồ sơ panama thực chất là một vụ rò rỉ dữ liệu lớn của các hồ sơ tài chính từ cơ sơ dữ liệu của công ty luật Mossack Fonseca. Mossack Fonseca là một công ty luật nước ngoài lớn thứ tư trên thế giới, công ty này lưu giữ rất nhiều tài liệu, hồ sơ tài chính của các doanh nghiệp lớn, chính trị gia, những người giàu có hàng đầu và nhiều thế lực ở các nước trên toàn thế giới.

Hồ sơ Panama, Hồ sơ Panama là gì, nội dung Hồ sơ Panama, dữ liệu Hồ sơ Panama có gì

Trong hồ sơ Panama có đề cập đến 11.5 triệu tài liệu mật được mã hóa. Vào ngày 3 tháng 4 năm 2016 đã có một bộ tài liệu mật gồm 149 tài liệu trong tổng số hơn 11.5 tài liệu bị Liên đoàn Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố trên tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung (SZ) và đặt tên cho chúng là Hồ sơ Panama Panama. Và cái tên hồ sơ Panama cũng do chính tờ báo này khởi nguồn.

Có những nội dung gì trong hồ sơ Panama?

Theo như tài liệu được đưa ra thì trong hồ sơ Panama sẽ chứa thông tin tài chính cá nhân các cá nhân, công ty, tổ chức có hành vi trốn thuế của nhiều quốc gia. Cụ thể hơn, trong hồ sơ Pannama sẽ có chứa thông tin của 214.000 công ty ma trên hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới, các công ty ma này được thành lập với mục đích là để trốn thuế, với dữ liệu trao đổi là 4.804.618 email, 3.047.306 tập dữ liệu, 1.117.026 hình ảnh, 2.154.264 tập tin PDF. 320.166 tập tin văn bản, và 2.242 tập tin trong các định dạng khác. Trong những tệp tài liệu này còn có cả danh sách thông tin cá nhân cụ thể của các cổ đông, giám đốc của các doanh nghiệp lớn, ngày thành lập công ty, liên kết giữa các công ty và cá nhân, thông tin các giao dịch chuyển tiền mặt, cách thức rửa tiền và cả những tài liệu về cách trốn thuế và lách luật,…

Hồ sơ Panama, Hồ sơ Panama là gì, nội dung Hồ sơ Panama, dữ liệu Hồ sơ Panama có gì

Không chỉ vậy hồ sơ Panama còn tiết lộ tài sản ở nước ngoài của khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn thế giới. Điều bất ngờ là trong số những chính trị gia này có rất nhiều gương mặt quen thuộc họ chính là những nguyên thủ quốc gia.

Hồ sơ Panama, Hồ sơ Panama là gì, nội dung Hồ sơ Panama, dữ liệu Hồ sơ Panama có gì

Dữ liệu của hồ sơ Panama lớn đến mức nào?

Hồ sơ Panama ghi lại quá trình hoạt động gần 40 năm từ năm 1977 đến tháng 12/2015 với tổng khố lượng dữ liệu lên đến khoảng 2.76 TB. Có thể nói nội dung dữ liệu trong hồ sơ Panama là vô cùng lớn, khi tài liệu này bị lộ đã có tới 376 nhà báo thuộc 110 đối tác truyền thông của 80 nước cùng xử lý. Thế nhưng vẫn không thể nào xử lý nổi khối dữ liệu đồ sộ này bằng những cách thức quen thuộc. Đây được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử.

Hồ sơ Panama, Hồ sơ Panama là gì, nội dung Hồ sơ Panama, dữ liệu Hồ sơ Panama có gì
Đánh giá bài viết này nhé!