Gợi ý cách làm dầu gấc nguyên chất ngay tại nhà cực kỳ đơn giản

Dầu gấc là một trong những loại vật liệu thiên nhiên được rất nhiều bà nội trợ tin dùng và truy tìm cách làm dầu gấc tại nhà. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách làm dầu gấc ngay tại nhà nhanh chóng, tiện lợi.

Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà đơn giản

Điểm danh 7 tip chăm sóc da mặt mùa hanh khô hiệu quả

Có nên dùng dầu dừa cho trẻ em?

1. Dầu gấc là gì? 

Dầu gấc là loại dầu được làm từ trái gấc, là một trong những tinh chất thiên nhiên rất có ích đối với nhan sắc và sức khoẻ của con người. Hàm lượng vitamin E có trong dầu gấc chính là yếu tố quan trọng giúp cho làn da của bạn luôn hồng hào và tươi sáng.

dầu gấc, cách làm dầu gấc tại nhà, tinh dầu gấc, dầu gấc có tác dụng gì, dầu gấc dưỡng da

Dầu gấc là tinh dầu tự nhiên rất có lợi cho sức khoẻ

Đặc biệt hơn, dầu gấc còn được xem là “cứu tinh” cho các chị em bị nám da, tàn nhang bởi tinh chất thiên nhiên này điều trị rất hiệu quả và được nhiều phụ nữ tin tưởng sử dụng.

2. Dầu gấc có tác dụng gì?

Có thể bạn đã nghe đến nhiều tác dụng của dầu gấc trong cuộc sống hàng ngày, có thể dùng dầu gấc để dưỡng da, cho bé sử dụng hoặc dùng để chế biến thức ăn. 

Dưỡng da bằng dầu gấc 

Dầu gấc có thể sử dụng để trị mụn, trị nám và trẻ hoá làn da cho bạn. Dùng dầu gấc trộn đều cùng với sữa chua không đường theo tỉ lệ 1:1 rồi đắp lên mặt, thư giãn đến khi mặt nạ khô. Rửa sạch lại cùng với nước ấm.

dầu gấc, cách làm dầu gấc tại nhà, tinh dầu gấc, dầu gấc có tác dụng gì, dầu gấc dưỡng da

Dầu gấc giúp dưỡng da rất tốt

Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu gấc để trị nám, tàn nhang để dưỡng trắng da. Hàm lượng lycopen có trong dầu gấc có khả năng chống oxy hoá mạnh mẽ, ngăn chặn sự hình thành của các sắc tố da tối màu. Bạn chỉ cần thoa dầu gấc lên vùng da bị nám, tàn nhang trong khoảng 15 – 20 phút, thực hiện đều đặn trong khoảng 1 tháng để vết nám mờ đi, da sáng rõ dệt.

Tinh dầu gấc giúp bổ sung nhiều khoáng chất, phát triển chiều cao cho bé

Với những gia đình có con đang trong độ tuổi ăn dặm thì việc sử dụng dầu gấc cho bé là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Các hàm lượng vitamin A, vitamin E cùng omega 3, omega 6 có trong dầu gấc chính là dưỡng chất thiết yếu để hoàn thiện trí não. Bên cạnh đó, các axit béo trong dầu gấc sẽ giúp bé tăng cân và phát triển chiều cao một cách dễ dàng hơn.

3. Cách làm dầu gấc đơn giản và nhanh chóng

Để làm tinh dầu dầu gấc, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Quả gấc chín tầm 1,5kg trở lên, số lượng tuỳ thuộc theo nhu cầu của bạn. Lưu ý nên lựa chọn những quả gấc đạt chuẩn để đạt được chất lượng dầu tốt nhất.
  • Dầu ăn: Bạn có thể lựa chọn dầu dừa, dầu đậu nành hoặc dầu thực vật thông thường. Mỗi một quả gấc sẽ tương đương với 300ml dầu ăn.
  • Nồi, chảo, dao, rây lọc sau khi có thành phẩm.
dầu gấc, cách làm dầu gấc tại nhà, tinh dầu gấc, dầu gấc có tác dụng gì, dầu gấc dưỡng da

Chuẩn bị quả gấc chín đỏ, số lượng tuỳ theo nhu cầu của bạn

Cách làm

Bước 1: Dùng dao bổ gấc để lấy hạt ở bên trong, không nên dùng lớp vỏ gấc màu đỏ dính vào vì khi đun gấc với dầu ăn sẽ rất dễ bị cháy.

Bước 2; Phơi hoặc sấy khô hạt gấc ở ngoài trời râm mát hoặc để trong tủ lạnh khoảng 20 phút trước khi nấu. Không nên phơi ngoài trời nắng gắt bởi ánh nắng mặt trời sẽ phá huỷ đi vitamin A và vitamin E có sẵn trong hạt gấc.

Bước 3: Dùng dao tách lấy phần thịt ở bên ngoài. Đây chính là nguyên liệu quan trọng để làm nên một lọ tinh dầu gấc nguyên chất.

Bước 4: Đun sôi dầu ăn với lửa lớn, cho phần thịt gấc vừa tác vào chảo rồi đảo đều tay trong khoảng 20 – 25 phút. Trong bước này, bạn cần giữ lửa nhỏ liu riu, đảo đều tay để dầu gấc không bị cháy. 

Bước 5: Bạn xem thử miếng thịt gấc đã tách hết tinh dầu ra chưa bằng cách nhìn trực quan, xem miếng thịt gấc có giòn hay không. Nếu thịt gấc giòn nghĩa là bạn đã hoàn thành, đợi dầu gấc nguội rồi dùng rây lọc để tách thịt gấc và tinh dầu gấc ra.

Nếu thành quả dầu gấc có mùi thơm, màu đỏ tươi là bạn đã thành công trong việc làm dầu gấc tại nhà rồi đấy!

Đánh giá bài viết này nhé!