Đường lên đỉnh Olympia – Đường đua “khốc liệt” của những “vận động viên leo núi”

Đường lên đỉnh Olympia đã bước sang mùa thứ 21 với 20 nhà vô địch đã được gọi tên. Đây là chương trình đem tới những tri thức bổ ích là lý thú dành cho học sinh. Trong kỳ Olymphia 21 này, luật chơi sẽ có những thay đổi như thế nào?

Khám phá Landmark 81 – Thiên đường ăn chơi giới trẻ Sài Thành

Hướng dẫn chi tiết cách đổi hình nền máy tính trong Windows 10

Hướng dẫn chi tiết cách chụp màn hình máy tính đơn giản nhất

Đường lên đỉnh Olympia là một cuộc thi kiến thức trên truyền hình dành cho học sinh trung học phổ thông do VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, dưới sự tài trợ của ng ty cổ phần ô tô Trường Hải. Cuộc thi hàng năm này được bắt đầu tổ chức bắt đầu từ năm 1999, và là chương trình có tuổi đời dài nhất trong các chương trình trò chơi truyền hình của VTV3. Trong đó mỗi năm có 36 cuộc thi tuần, 12 cuộc thi tháng, 4 cuộc thi quý và 1 cuộc thi chung kết được truyền hình trực tiếp trên VTV3. Chương trình hiện đang ghi hình năm thứ 21.

Đường lên đỉnh Olympia

Đường lên đỉnh Olympia đã bước sang năm thứ 21

Luật chơi đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21

Khởi động

Phần thi Khởi động của Olympia 21 tương tự Olympia 20, số câu hỏi của phần thi sẽ không giới hạn.

Trong vòng 1 phút, mỗi học sinh khởi động với các câu hỏi thuộc 10 lĩnh vực: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Thể thao, Nghệ thuật, Lĩnh vực khác, Tiếng Anh. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm.

Vượt chướng ngại vật

Có 4 từ hàng ngang – cũng chính là 4 gợi ý liên quan đến Chướng ngại vật mà các thí sinh phải đi tìm.

Có 1 gợi ý thứ 5 – là 1 hình ảnh liên quan đến Chướng ngại vật hoặc chính là Chướng ngại vật. Hình ảnh được chia thành 5 ô đánh số thứ tự từ 1 đến 4 và một ô trung tâm.

Mỗi thí sinh có tối đa 1 lượt lựa chọn để chọn trả lời 1 trong các từ hàng ngang này. Cả 4 thí sinh trả lời câu hỏi bằng máy tính trong thời gian suy nghĩ 15 giây/câu.

Trả lời đúng mỗi từ hàng ngang, thí sinh được 10 điểm. Ngoài việc mở được từ hàng ngang nếu trả lời đúng, 1 góc (được đánh số tương ứng với số từ hàng ngang) của hình ảnh cũng được mở ra.

Thí sinh có thể bấm chuông trả lời chướng ngại vật bất cứ lúc nào.

Thí sinh trả lời đúng chướng ngại vật ở hàng ngang đầu tiên được 80 điểm.

Thí sinh trả lời đúng chướng ngại vật ở hàng ngang thứ hai được 60 điểm.

Thí sinh trả lời đúng chướng ngại vật ở hàng ngang thứ ba được 40 điểm.

Thí sinh trả lời đúng chướng ngại vật ở hàng ngang thứ tư được 20 điểm.

Thí sinh trả lời đúng chướng ngại vật ở câu hỏi gắn với ô trung tâm được 10 điểm.

Nếu trả lời sai chướng ngại vật thí sinh sẽ bị loại khỏi phần chơi này.

Tăng tốc

Có 4 câu hỏi dưới dạng tư duy logic, câu hỏi bằng hình ảnh.

Thời gian suy nghĩ: 30 giây

Bốn thí sinh cùng trả lời bằng máy tính.

Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm.

Thí sinh trả lời đúng và nhanh thứ 2 được 30 điểm.

Thí sinh trả lời đúng và nhanh thứ 3 được 20 điểm.

Thí sinh trả lời đúng và nhanh thứ 4 được 10 điểm.

3 loại câu hỏi được sử dụng trong phần thi này:

1 câu hỏi IQ (câu số 1): Các dạng câu hỏi ở dạng này rất rộng, bao gồm tìm số khác trong dãy số, tìm hình khác nhất so với các hình đã cho, tìm quy luật để điền hình đúng, giải mật mã,…

1 câu hỏi sắp xếp/lọc hình ảnh (câu số 3): Thí sinh phải sắp xếp các bức ảnh theo một trật tự nhất định hoặc chọn ra các bức ảnh phù hợp.

2 câu hỏi dữ kiện (câu số 2 và 4): Các bức ảnh, dữ kiện được đưa ra theo thứ tự từ mơ hồ tới chi tiết. Bằng các gợi ý này, thí sinh phải trả lời các câu hỏi như: “Đây là ai”, “Đây là địa danh nào”, “Đây là loài vật nào”…

Đôi khi, trong trường hợp có hai thí sinh trở lên cùng trả lời đúng trong cùng một khoảng thời gian, cả hai thí sinh đó cùng giành được một mức điểm tùy theo mức độ trả lời nhanh câu hỏi đó (Ví dụ: các thí sinh trả lời ở mức thời gian lần lượt là 3.12, 3.12, 5.00, 10.35 với cùng câu trả lời đúng thì điểm thưởng lần lượt là 40, 40, 30, 20).

Về đích

Phần thi Về đích của Olympia 21 tương tự như Olympia 20, chỉ khác là thí sinh tạm dẫn đầu sau phần Tăng tốc sẽ thi trước  sau đó là các thí sinh có điểm số thấp hơn. Nếu hòa, thí sinh xếp gần vị trí đầu tiên hơn sẽ thi trước. Mỗi gói sẽ có 3 câu hỏi, thí sinh kết hợp các câu hỏi 10, 20, 30 điểm theo thứ tự bất kỳ tạo thành một gói câu hỏi. Vì thế tổng điểm của gói câu hỏi có thể nằm trong khoảng từ 30 đến 90 điểm.

Thời gian suy nghĩ và trả lời của câu 10, 20 và 30 điểm lần lượt là 10, 15 và 20 giây.

Mỗi thí sinh có một lượt lựa chọn gói câu hỏi của mình. Thí sinh nếu trả lời đúng ghi được điểm của câu hỏi đó, nếu trả lời sai thì 1 trong 3 thí sinh còn lại sẽ giành quyền trả lời bằng cách bấm nút nhanh. Thí sinh trả lời đúng giành được điểm, trả lời sai sẽ bị trừ nửa số điểm của câu hỏi.

Mỗi thí sinh được đặt Ngôi sao hy vọng 1 lần, trả lời đúng câu hỏi có Ngôi sao hy vọng được gấp đôi số điểm của câu hỏi đó, trả lời sai sẽ bị trừ số điểm của câu hỏi.

Đánh giá bài viết này nhé!