Định danh bất động sản là như thế nào?

Nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia, mới đây Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 – Bộ Công an) đã ký thoả thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thúc đẩy triển khai Đề án 06. Đề án này thực hiện định danh bất động sản để nhằm minh bạch thị trường. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh đề án này. Tung Tăng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định danh bất động sản là như thế nào và quy trình định danh bất động sản.

Xem thêm bài viết liên quan

Mã định danh là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân nhanh chóng nhất 2022

Biển số định danh là gì?

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử chi tiết nhất 2023

Định danh bất động sản là như thế nào?

Đinh danh bất động sản là xác định mỗi người đang sở hữu bao nhiêu bất động sản (dự kiến sẽ định danh số nhà và căn hộ chung cư). Đây là việc gắn một mã số nhận dạng duy nhất cho từng căn nhà, từng căn hộ và từng loại hình bất động sản. mã số này được dùng để nhận diện và quản lý một cách chính xác thông tin về từng loại hình bất động sản.

Mỗi căn nhà, căn hộ, bất động sản sẽ có một mã số riêng thay vì chỉ ghi chung chung một toà nhà, một khu chung cư như trước đây.

Định danh bất động sản là như thế nào, định danh bất động sản, Định danh bất động sản là gì

 Bộ Công an sẽ định danh bất động sản của từng cá nhân, từ đó giúp minh bạch được chủ tài sản đang có bao nhiêu bất động sản (địa chỉ nhà ở, số căn hộ), tạo ra một mạng lưới định danh gắn với mỗi công dân để thuận tiện trong quá trình quản lý cũng như cho những đơn vị trung gian khác khai thác, sử dụng.

Trong đề án 06 về xây dựng dữ liệu lớn quốc gia, thông tin về thị trường bất động sản chỉ là một phần nhỏ. Đề án này nằm trong định hướng chung của Chính phủ nhằm đảm bảo có cơ sở dữ liệu của một cá nhân trên tất cả các lĩnh vực. Khi thông tin cá nhân được tích hợp, mỗi người sẽ có một mã số định danh cá nhân.

Định danh bất động sản là như thế nào, định danh bất động sản, Định danh bất động sản là gì

Khi tra cứu mã số định danh cá nhân, tất cả tài sản thuộc quyền sở hữu cá nhân đều hiện lên, bao gồm việc cá nhân đó sở hữu bao nhiêu bất động sản. Như vậy, ngành thuế có thể dễ dàng kiểm soát bằng cơ sở dữ liệu big data để đánh thuế từng loại bất động sản. Điều này sẽ giúp thị trường minh bạch, giúp Nhà nước quản lý hiệu quả hơn.

Định danh bất động sản nếu thực hiện thành công sẽ giúp minh bạch hoá thị trường bất động sản, đặc biệt là chống thất thu thuế, hạn chế tham nhũng thông qua số lượng, nguồn gốc của mỗi bất động sản. Ngoài ra, định danh còn có thể là công cụ thuế bất động sản thứ 2, giúp điều tiết lại thị trường, hạn chế đầu cơ, sốt giá, lãng phí tài nguyên đất,… Cá nhân người mua bán bất động sản cũng có thể tiếp cận thông tin truy xuất nguồn gốc dễ dàng và chính xác hơn, hạn chế nhiều rủi ro khi giao dịch.

Định danh bất động sản có vai trò gì?

Xác định chính xác bất động sản và chủ sở hữu: Công việc định danh giúp xác định rõ từng bất động sản và người đang sở hữu chúng. Điều này góp phần làm minh bạc thông tin, quản lý một người sở hữu nhiều bất động sản.

Tạo lập cơ sở dữ liệu: Việc định danh sẽ giúp tạo lập một cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác nhất về từng bất động sản trên phạm vi toàn quốc. Điều này chính là nền tảng quan trọng để quản lý và vận hành thị trường bất động sản.

Hỗ trợ các dịch vụ hành chính và các vấn đề khác: Định danh bất động sản trong đó có việc định danh số nhà, số căn hộ sẽ giúp các dịch vụ như chuyển phát nhanh, bưu điện, giao hàng,… chuẩn xác và nhanh chóng hơn.

Định danh bất động sản là như thế nào, định danh bất động sản, Định danh bất động sản là gì

Quy trình định danh bất động sản

Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư – Thượng tá Nguyễn Thành Vinh cho biết quy trình định danh được thực hiện như sau:

  1. Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về số nhà, đánh số cụ thể với từng bất động sản.
  2. Bộ Công an tiến hành thu thập, chuẩn hoá dữ liệu các bộ ngành và UBND các cấp.
  3. Bộ Công an sẽ dựa trên các dự liệu đó để định danh số nhà và bất động sản, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề định danh bất động sản. Các thông tin về tài sản của công dân được thu thập có thể không đảm bảo về tính bảo mật, lộ thông tin cá nhân sẽ làm ảnh hưởng tới đời sống riêng tư của công dân. Liệu có đánh thuế bất động sản thứ 2? Bên cạnh đó, việc định danh cá nhân về tài sản chỉ nhằm mục đích quản lý tài sản, không kiểm soát được tình trạng đứng tên hộ bất động sản thì những thông tin này cũng chỉ mang ý nghĩa tương đối.

Vì vậy, khi thực hiện định danh bất động sản cần phải có kế hoạch cụ thể, phương thức thực hiện, dự tính chi phí, hiệu quả trong công tác quản lý để tránh gây phiền hà cho người dân khi khai báo, cung cấp hồ sơ. Quan trọng nhất vẫn là sự đồng bộ và đồng nhất về mặt dữ liệu trên phạm vi cả nước cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữ các bộ ngành liên quan.

Việc định danh bất động sản và quản lý chặt chẽ bất động sản là xu hướng của nhiều quốc gia, đặc biệt là khi ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện cần có kế hoạch cụ thể, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến để người dân nắm rõ được sự cần thiết và những lợi ích mà người dân có được khi định danh bất động sản.

Trên đây là các thông tin về định danh bất động sản là như thế nào và quy trình sơ bộ về việc định danh bất động sản. Hy vọng những thông tin chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những chính sách mới đã, đang và sắp được thực thi. Truy cập Tung Tăng mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

5/5 - (2 bình chọn)