Đèn bắt muỗi là gì? Có nên mua đèn bắt muỗi không?

Tại Việt Nam, khí hậu nồm ẩm mưa nhiều tạo điều kiện cho các loài muỗi và côn trùng có môi trường sống lý tưởng. Trước khi đèn bắt muỗi ra đời, người dân thường sử dụng những cách bắt muỗi đơn giản như đốt hương muỗi, dùng vợt bắt muỗi, bình xịt côn trùng,… Tuy nhiên, các cách này thường không đem lại hiệu quả cao, các sản phẩm như thuốc xịt hay hương đốt muỗi gây hại cho sức khoẻ con người.

Kinh nghiệm mua lò nướng bánh như nào tối ưu nhất?

Mách bạn cách lấy lại mật khẩu Facebook bằng email và số điện thoại

Bỏ túi các cách đổi mật khẩu gmail nhanh chóng

1. Nguyên lý hoạt động của đèn bắt muỗi

Về nguyên lý, đèn bắt muỗi hoạt động ngược so với máy đuổi muỗi. Nếu máy đuổi muỗi dùng tần số âm thanh mà muỗi cảm nhận được, làm cho chúng khó chịu và bỏ đi thì đèn bắt muỗi lại dùng tia UV có bước sóng sáng phù hợp để thu hút muỗi và côn trùng. Khi muỗi thấy ánh sáng và bị hút vào đèn, có nhiều cách để tiêu diệt chúng như giật điện, hút ngược vào trong để chúng không thoát ra ngoài. Với kiểu giật điện này, đèn bắt muỗi được thiết kế một cách khá tương đối và an toàn, tuy nhiên bạn vẫn cần để xa tầm với của trẻ em.

đèn bắt muỗi, đèn bắt muỗi lưới điện

Đèn bắt muỗi thực chất là dòng sản phẩm dùng để tiêu diệt muỗi tự động. Trong đó, bạn cần biết cách sử dụng đúng cách để biết phát huy hiệu quả của loại đèn này. Thông thường, đèn bắt muỗi sẽ sử dụng ánh sáng tím để thu hút muỗi nên mọi nguồn ánh sáng trong phòng cần tắt đi. Nói theo một cách khác, đèn bắt muỗi sẽ được sử dụng giống như đèn ngủ và có thêm một công dụng nữa là bắt muỗi.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đèn bắt muỗi chính là đèn bắt muỗi bằng lưới điện và đèn bắt muỗi bằng quạt hút:

Đèn bắt muỗi bằng lưới điện: Đây là loại đèn có cấu tạo bao gồm 1- 3 chiếc bóng điện sử dụng ánh sáng tím để thu hút được muỗi và các con côn trùng có hại rồi hút chúng vào trong. Tiếp đó, màng lưới điện ở bên trong sẽ phóng điện và tiêu diệt chúng ngay lập tức. Đèn bắt muỗi bằng lưới điện sử dụng nguồn điện trực tiếp 200-240 W với công suất từ 6-20W, đủ mạnh để tiêu diệt muỗi và đảm bảo an toàn cho người dùng.

đèn bắt muỗi, đèn bắt muỗi lưới điện

Đèn bắt muỗi bằng quạt hút: Đây là loại đèn sử dụng bóng đèn đểu chiếu sáng và thu hút muỗi, bên trong sẽ có quạt hút giá. Khi những con muỗi bay đến gần thì quạt hút gió sẽ hút chúng vào và nhốt chúng lại ở bên trong. Sau một thời gian, muỗi sẽ tự chết do sức nóng của đèn. Đây là loại đèn khá hiệu quả và an toàn với những gia đình có trẻ nhỏ.

2. Ưu, nhược điểm của đèn bắt muỗi

Đèn bắt muỗi có những ưu, nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Đèn bắt muỗi không chỉ diệt được muỗi mà còn diệt được các loại côn trùng như kiến, gián,…
  • Tiêu diệt đến 95% muỗi có trong nhà bạn
  • Đèn bắt muỗi có công suất thấp, hầu như không gây ra tiếng ồn và tiết kiệm được điện
  • Thân thiện với môi trường, an toàn với người dùng và bảo đảm được sức khoẻ vì chúng không sử dụng hoá chất
  • Sản phẩm này rất dễ sử dụng và bạn có thể đặt bất cứ nơi đâu trong gia đình
  • Đèn bắt muỗi có thể dùng để thay thế đèn ngủ nhờ ánh sáng dịu

Nhược điểm

  • Đèn bắt muỗi chỉ có hiệu quả ở khu vực để đèn bắt muỗi với không gian nhỏ như bàn làm việc, phòng ngủ, bàn ăn,…
  • Đèn bắt muỗi không mang lại hiệu quả khi sử dụng ban ngày
  • Có mùi khét khi muỗi hay côn trùng bị đốt cháy
  • Đèn được sử dụng bằng cách cắm điện trực tiếp chứ không sử dụng công tắc nguồn

3. Những lưu ý cần biết khi sử dụng đèn bắt muỗi

Đèn bắt muỗi tuy khá an toàn nhưng dù sao đây cũng là thiết bị điện nên trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý đến một vài điểm sau:

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, nên để đèn bắt muỗi xa tầm tay trẻ em, cần đặc biệt lưu ý không để trẻ nghịch phá, thò tay vào bóng đèn hay lưới điện bởi chúng rất dễ gây bỏng.

đèn bắt muỗi, đèn bắt muỗi lưới điện

Muỗi thường bay lượng trông không trung nên khi đặt đèn bắt muỗi, bạn nên đặt cách sàn khoảng 1,5-2m. Không nên đặt đèn ở những nơi có hoá chất hay có những chất dễ bắt lửa để đảm bảo an toàn.

Trong quá trình sử dụng, nên thường xuyên thay đổi vị trí đặt đèn để tăng hiệu quả sử dụng. Nên để đèn ở những nơi tập trung nhiều muỗi nhất như nhà vệ sinh, buồng tắm, nhà bếp,…

Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh đèn sạch sẽ bởi thời gian sử dụng lâu, muỗi và côn trùng bám nhiều vào lưới điện sẽ làm giảm đi hiệu quả bắt muỗi và giảm tuổi thọ của đèn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay bóng đèn chiếu sáng định kỳ để tăng hiệu quả và thời gian sử dụng sản phẩm.

Đánh giá bài viết này nhé!