Lan Song hồng là gì? Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc lan Song hồng 2022

Với đặc tính là siêng bông, dễ trồng, màu sắc ấn tượng lan Song hồng đang dần được nhiều người ưa chuộng hơn. Vậy bạn đã biết lan Song hồng có những đặc điểm gì nổi bật hay chưa? Hãy theo dõi bài viết này của Tung tăng để tìm hiểu thêm nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Phi điệp kép là gì? Hướng dẫn phân loại Phi điệp kép 2022

Phi điệp đơn là gì? Hướng dẫn cách chăm sóc Phi điệp đơn 2022

Lan vũ nữ là gì? Ý nghĩa và phân loại Lan vũ nữ

Lan Song hồng là gì?

Lan Song hồng hay còn được gọi với cái tên khác là trầm tím, hoàng thảo tím hồng là một loài lan thuộc chi Lan Hoàng Thảo. Lan Song Hồng có tên khoa học là Dendrobium parishi.

lan song hồng, cách trồng lan song hồng, đặc điểm lan song hồng, cách trồng lan song hồng

Loài lan này sống biểu sinh trong các khu rừng rụng lá ảnh hưởng mạnh của khí hậu gió mùa với độ cao 250-1500m. Thường phân bố ở Lào, Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar,… Ở Viết Nam loài hoa này thường mọc ở Lào Cai, Hà Giang, Quảng Trị, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Thừa Thiên-Huế.

Đặc điểm của lan Song hồng

Lan Song hồng là một giống phong lan thân thòng thân lá mềm rủ xuống, thân cao khoảng 30-40cm, loài này có thân giống giả hạc nhưng ngắn hơn. Thân cây thường có màu xanh cốm, màu xanh chấm tím có ít những vết sọc trắng mờ. Lá cây thường dài 5-15cm, có hình mũi mác thuôn, thường thì lá có màu xanh đậm, màu vàng tùy thuộc vào tình trạng cây đủ nắng hay thiếu nắng.

Vòi hoa ngắn và mọc ra ngay ở các đốt thân cây già, tùy thuộc vào cây to hay nhỏ mà vòi hoa thường có chiều dài khoảng 2-5cm. Thông thường mỗi vòi hoa cho ra từ 2-3 hoa, mỗi hoa thường to khoảng 4-5cm. Hoa thường có màu tử đinh hương hồng nhạt hoặc sáng. Môi hoa có màu đậm hơn và có lông tơ.

lan song hồng, cách trồng lan song hồng, đặc điểm lan song hồng, cách trồng lan song hồng

Hoa của lan Song hồng thường nở từ mùa Xuân cho tới mùa Thu, đặc biệt là vào mùa Hạ là mùa nở rộ của cây. Nếu trong điều kiện thời tiết nóng và khô độ bền của hoa là khoảng 7-10 ngày, nếu trong điều kiện thời tiết mát mẻ hoặc thời tiết se lạnh thì hoa có thể giữ được đến khoảng 15 ngày và có khi hơn thế nữa.

Lan Song Hồng có mùi rất thơm và quyến rũ tuy nhiên không thơm đậm đà như lan Giả hạc.

Cách chăm sóc lan Song hồng

Ánh sáng

Lan Song hồng là loại lan thuộc vùng khí hậu mát mẻ và se lạnh, vì vậy đây là loại lan ưa ẩm và thoáng gió. Để cây có thể phát triển một cách tốt nhất thì ánh sáng hợp lý dùng cho cây là từ 20-50%. Hạn chế để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, có thể dùng các màn che thường sửu dụng cho lan để ngăn bớt lượng ánh sáng.

Độ ẩm

lan song hồng, cách trồng lan song hồng, đặc điểm lan song hồng, cách trồng lan song hồng

Vì là loại lan sống ở khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của khí hậu nhiệt đới gió mùa nên khi đưa cây về nhà trồng nên chọn những nới thoáng mát và độ ẩm cần thiết cần cung cấp để cây phát triển tốt là từ 70-80%

Bón phân

Nên bón phần đều đănh 2 lần trên 1 tuần cho cây và bón quanh năm nhưng chủ yếu là vào mùa cây phát triển để cho cây khỏe mạnh và nhanh lớn. Thời điểm cần bón phần nhiều cho cây là vào khoảng đầu năm, hạn chế bón phân vào những tháng có mưa nhiều vì trong nước mưa đã có rất nhiều chất thúc đẩy khiến cho cây phát triển. Việc bón thêm phân vào nhwunxg tháng này sẽ làm cho cây bị thừa chất dinh dưỡng dễ sản sinh ra nhiều keiki.

Tưới nước

Mùa hè cây giữ độ ẩm rất kém nên cần tưới nước nhiều, tưới 2 lần trên 1 ngày, còn khi đầu thân tròn lại, lá rụng bớt thì bớt tười vào mùa đông thì cần hạn chế tưới cây lại, chỉ khi nào thấy thân cây teo tóp lại thì nên tưới đẫm 1 lần.

Trong quá trình tưới cây cần chú ý không nên tưới quá mạnh điều đó làm cho lá cây, thân cây và rễ bị dập sước,.. dễ gây bệnh cho cây.

Vật liệu trồng

Cây lan Song hồng thường được ghép trực tiếp vào cục gỗ hoặc là thân cây sống, tuy nhiên nó vẫn được trồng trong các chậu xơ dừa, chậu gỗ, chậu đất nung, chậu dớn,…

Phòng ngừa sâu bệnh hại

lan song hồng, cách trồng lan song hồng, đặc điểm lan song hồng, cách trồng lan song hồng

Nên phun thuốc phòng trừ bệnh cho cây mỗi tháng 1 lần, đặc biệt vào những tháng mưa nhiều nên phun liên tục từ 10-15 ngày trên 1 lần. Để cho cây lan Song hồng có thể hấp thụ thuốc được tốt hơn thì nên phun thuốc vào những buổi chiều mát và không có mưa.

Cách trồng lan Song Hồng

Để có thể nuôi trồng được cây lan Song hồng một cách tốt nhất bạn cần chuẩn bị các vật liệu thích hợp để trồng cây. Cây lan Song hồng thường được ghép trực tiếp vào cục gỗ hoặc là thân cây sống, tuy nhiên nó vẫn được trồng trong các chậu xơ dừa, chậu gỗ, chậu đất nung, chậu dớn,… Sau khi đã chuẩn bị được giá thể trồng cây mới thì sẽ có hai trường hợp để bạn trồng lan Song hồng như sau:

Tách cây từ chậu này sang chậu khác

Để có thể tách cây ra và trồng vào các vật liệu mà bạn đã chuẩn bị thì cần tưới nước liên tục vào giò lan trước khi tách, sau khi tưới nước xong bạn cần đợi khoảng 20-30 phút, sau đó thì bóc từng rễ ra cắt bỏ những rễ bị khô, sâu bệnh và chuyển sang chậu mới.

Trồng lại cây khi mới khai thác từ rừng về

Khi mang một cây lan Song hồng từ rừng tự nhiên về bước đầu tiên trước khi ghép chúng vào vật liệu trồng thì nen cắt hết rễ hỏng, bôi keo liền sẹo vào những vết dập. Chú ý cần phun 1 lần thuốc chống nấm bệnh xong treo lên khoảng 2-3 ngày thì mới bắt đầu tiến hành ghép cây.

Trên đây là những thông tin mà Tung Tăng muốn cung cấp cho bạn về lan Song Hồng. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp được những thông tin cần thiết dành cho bạn.

Đánh giá bài viết này nhé!