Công dụng cải tạo đất của xơ dừa

Xơ dừa là một loại giá thể quen thuộc đối với các nhà vườn. Đây được xem là một loại chất trồng có nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội. Xơ dừa không chỉ tốt cho cây mà còn góp phần cải tạo đất hiệu quả. Thông thường đất trồng sau một thời gian dài thường bị nén chặt, thoái hóa và nghèo kiệt dinh dưỡng. Nhưng nếu sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây thì ngược lại đất sẽ tơi xốp, phì nhiêu hơn. Hôm nay, ta hãy cùng tìm hiểu về công dụng cải tạo đất của xơ dừa nhé!

Xơ dừa là gì? Ưu điểm khi sử dụng xơ dừa trồng cây

Trước tiên ta hãy tìm hiểu khái niệm và có ưu nhược điểm của xơ dừa đối trong trồng trọt. Xơ dừa là phần bên trong của vỏ trái dừa có hình dạng như những sợi dây đan chéo nhau. Tuy là phần bị vứt đi sau khi chế biến quả dừa nhưng lại có rất nhiều lợi ích trong nông nghiệp. Các sợi xơ dừa sẽ được tách ra và làm sạch, sau đó được xử lý kĩ trước khi đem vào trồng trọt. Xơ dừa thường được sử dụng làm giá thể, ủ phân hữu cơ hay thậm chí là cải tạo đất thiếu dinh dưỡng, bạc màu.

xơ dừa, công dụng xơ dừa, công dụng cải tạo đất của xơ dừa, xơ dừa cải tạo đất

Xơ dừa giá thể trồng cây được ưa chuộng hiện nay. Đặc biệt với những người trồng hoa lan thì đã quá quen thuộc với xơ dừa trồng cây. Được sử dụng nhiều vì chúng có nhiều ưu điểm tuyệt vời cho cây trồng, cụ thể:

  • Xơ dừa giúp đất thoáng khí, thoát nước tốt
  • Giúp duy trì độ ẩm và tăng dinh dưỡng cho cây
  • Cải tạo đất, đặc biệt với đất có tình trạng hoang hóa hay bị xơ chai
  • Tạo điều kiện cho rễ phát triển, giúp cây tăng trưởng tốt
  • Chứa nhiều chất hữu cơ tốt cho cây trồng
  • Là một loại giá thể thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng lại

Hiện nay có nhiều dạng xơ dừa trên thị trường đó là mụn dừa, xơ dừa băm và xơ dừa sợi. Trong đó mụn dừa là dạng phổ biến nhất và có tác dụng cải tạo đất rất tốt và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu công dụng cải tạo đất của xơ dừa ngay dưới đây.

Công dụng cải tạo đất của xơ dừa

Để trồng trọt hiệu quả, tăng năng suất thì phải cải tạo đất trồng thường xuyên. Sau mỗi vụ nên cải tạo đất để bổ sung dinh dưỡng và giúp đất tơi xốp, phì nhiêu hơn. Trong quá trình canh tác, đất sẽ bị nén chặt và cạn kiệt chất dinh dưỡng. Đất bị thoái hóa, xơ cứng dần khiến cây không hấp thụ được chất dinh dưỡng và sinh trưởng tốt được. Chính vì vậy cần có biện pháp cải tạo hợp lý để tăng cường chất lượng đất trồng.

Có nhiều giải pháp cải tạo đất, sử dụng xơ dừa cải tạo đất là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả. Xơ dừa có nguồn cung dồi dào, giá thành rẻ, dễ sử dụng nên thường được sử dụng cải tạo đất. Sử dụng xơ dừa cải tạo đất sẽ giúp đất tơi xốp và phì nhiêu, tăng dinh dưỡng. Các chất trong xơ dừa giúp đất mềm và tơi hơn. Đặc biệt xơ dừa là nguyên liệu quan trọng để làm phân hữu cơ vi sinh cải tạo đất. Sử dụng mụn dừa giúp đất thoáng khí, cải thiện kết cấu đất. Ngoài ra còn giúp giữ ẩm cho đất, đặc biệt trong mùa hè đất dễ khô hạn.

xơ dừa, công dụng xơ dừa, công dụng cải tạo đất của xơ dừa, xơ dừa cải tạo đất

Mụn dừa còn có khả năng cải tạo cho nhiều loại đất. Chúng giúp đất cát giữ lại các chất dinh dưỡng và duy trì độ ẩm thích hợp. Ngoài ra còn cải thiện chất lượng đất sét, ngăn chặn sự nén chặt của đất và tăng độ ẩm, dinh dưỡng cho đất. Bên cạnh đó xơ dừa còn có tác dụng cải thiện độ pH của đất vì có độ pH trung tính từ 5,5 — 6,8.

Cách sử dụng xơ dừa cải tạo đất hiệu quả

Xơ dừa có nhiều loại và có nguồn cung dồi dào. Giá thành rẻ lại rất dễ sử dụng và bảo quản. Nhưng để cải tạo đất hiệu quả thì nên sử dụng xơ dừa đã qua xử lý. Nếu sử dụng xơ dừa thô chưa xử lý sẽ không tốt cho cây vì có chứa chất chát Tanin và Lignin. Tanin là chất chát, mặn làm kết tủa protein và không hòa tan trong nước. Còn Lignin là chất chát chỉ hòa tan trong môi trường kiềm. Hai chất này khó phân hủy và cản trở quá trình hút dinh dưỡng của rễ cây. Lâu dài khiến cây trồng bị còi cọc, thiếu dinh dưỡng hoặc gâu ngộ độc cây trồng.

Do đó để sử dụng xơ dừa cải tạo đất hiệu quả cần phải trải qua quá trình xử lý chất chát Tanin và Lignin. Do đó nếu không mua xơ dừa đã qua xử lý trên thị trường mà sử dụng xơ dừa thô sẵn có thì phải tiến hành xử lý thật kĩ để tránh độc hại cho đất và cây.

Để sử dụng xơ dừa cải tạo đất thì mọi người cần tiến hành trộn đất với xơ dừa với tỉ lệ thích hợp giúp tăng độ xốp, giữ ẩm và cải thiện kết cấu đất. Có thể sử dụng xơ dừa dạng sợi phủ lên bề mặt đất trồng để kiểm soát cỏ dại, cải thiện dinh dưỡng và độ ẩm. Bên cạnh đó cách cải tạo đất hiệu quả nhất từ xơ dừa đó là làm phân hữu cơ. Phân hữu cơ làm từ xơ dừa rất dễ thực hiện, có tác dụng cải tạo đất cao và kích thích sự phát triển của cây trồng.

xơ dừa, công dụng xơ dừa, công dụng cải tạo đất của xơ dừa, xơ dừa cải tạo đất

Cách làm phân hữu cơ từ xơ dừa cải tạo đất

Chuẩn bị nguyên liệu và xử lý xơ dừa

Trước khi bắt tay vào ủ phân hữu cơ xơ dừa thì cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Để làm 1000 kg phân hữu cơ, nguyên liệu mà ta cần có là:

  • 1200 kg xơ dừa
  • 6 kg phân lân
  • 15 kg vôi bột
  • 35 kg supe lân dạng bột
  • 5 lít chế phẩm EM1
  • 200 lít nước sạch

Ngoài ra cần chuẩn bị các dụng cụ cân, cuốc, xẻng, bạt che và thùng chứa.

Chuẩn bị xong thì ta tiến hành xử lý xơ dừa. Đây là bước vô cùng quan trọng để làm mất chất chát của xơ dừa để có thể ủ phân hiệu quả. Đầu tiên xả chất Tanin bằng cách ngâm xơ dừa vào nước 1 — 3 ngày, khi xơ dừa chuyển sang màu vàng đỏ thì xả sạch nước. Sau đó tiến hành xả chát Lignin bằng cách ngâm nước vôi trong 5 — 7 ngày. Nước vôi trong có tỉ lệ 5 kg vôi : 200 lít nước sạch, cho xơ dừa vào rồi khuấy đều ngâm một thời gian. Khi nước xơ dừa có màu đục vàng thì có thể xả nước và đến bước ủ phân. Chú ý phải xả nước nhiều lần cho sạch nước vôi thì mới không ảnh đến các bước tiếp theo.

Cách ủ phân hữu cơ từ xơ dừa đơn giản

Tiến hành trộn đều xơ dừa + NPK (5-10-3) + supe lân + vôi bột. Sau đó trải bạt trên đất, rải đều hỗn hợp dày khoảng 25 – 30 cm. Pha loãng chế phẩm EM1 tỉ lệ 6 lít : 200 lít nước tưới lên hỗn hợp xơ dừa rồi đậy bạt che lại. Sử dụng chế phẩm EM1 giúp phân hủy các chất hữu cơ, xơ dừa. Sau 10 ngày khi nhiệt độ của đống ủ tăng lên thì mọi người tưới thêm nước lên đống ủ để tạo điều kiện cho vi sinh vật có lợi phát triển. Sau 40 — 60 ngày là có thể đem bón cho cây và cải tạo đất.

Chúng ta vừa tìm hiểu về công dụng cải tạo đất của xơ dừa. Xơ dừa không chỉ là giá thể trồng cây được ưa chuộng nhất hiện nay mà còn có tác dụng cải tạo đất rất hiệu quả. Khi sử dụng xơ dừa sẽ giúp đất trở nên tơi xốp và phì nhiêu hơn. Đất tốt và giàu dinh dưỡng thì cây cũng sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Vì vậy hãy thường xuyên cải tạo đất, đặc biệt là cải tạo bằng xơ dừa để đất mềm, xốp và giàu dinh dưỡng hơn nhé!

5/5 - (5 bình chọn)