Kano Jigoro là ai mà được Google Doodle kỉ niệm sinh nhật lần thứ 161?

Google Doodle ngày 28/10 đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 161 của Kanō Jigorō – một võ sĩ nổi tiếng của Nhật Bản và là người sáng lập môn võ Judo. 

Tiểu sử Kano Jigoro 

Kano Jigoro (Kanō Jigorō) sinh ngày 10 tháng 12 năm 1860, trong một gia đình có năm người con (ba anh em trai và hai chị em gái) tại Mikage (Nhật Bản).

Cha của của Kano Jigoro là Jirosaku Mareshiba Kano, một nhà sản xuất rượu sake. Ông đã kết hôn với Sumako Takezoe, con gái của vị Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc và có 9 người con, 6 gái và 3 trai.

Kano Jigoro, cha đẻ judo, người sáng lập judo, môn võ Judo, Google Doodle

Kano Jigoro và hành trình trở thành người sáng lập Judo

Năm 11 tuổi, Kanō chuyển đến Tokyo cùng cha mình. Để xây dựng sức mạnh, ông quyết tâm theo học môn võ Jujutsu với sự hướng dẫn của võ sư Jujutsu và cựu samurai Fukuda Hachinosuke.

Judo ra đời lần đầu tiên trong một trận đấu Jujutsu khi Kanō kết hợp một đòn vật phương Tây để đưa một đối thủ lớn hơn mình rất nhiều lên sàn đấu. Bằng cách loại bỏ các kỹ thuật nguy hiểm nhất trong môn võ Jujutsu, ông đã tạo ra “Judo”, một môn thể thao an toàn và hợp tác dựa trên triết lý cá nhân của Kanō về Seiryoku-Zenyo (sử dụng năng lượng một cách tối đa, hiệu quả) và Jita-Kyoei (sự thịnh vượng, an toàn của bản thân và người khác). 

Kano Jigoro, cha đẻ judo, người sáng lập judo, môn võ Judo, Google Doodle

Cái tên Judo có nghĩa là “con đường nhẹ nhàng” và môn thể thao này được xây dựng dựa trên các nguyên tắc như lịch sự, an toàn, công bằng và khiêm tốn. Kanō coi võ thuật là một cách để giao lưu, kết nối mọi người lại với nhau, ngay cả khi ném đối thủ xuống sàn đấu.

Năm 1882, Kanō mở Học viện Kodokan Judo (Tokyo), một võ đường (phòng tập võ thuật) của riêng mình. Đây cũng là nơi ông sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển Judo trong nhiều năm sau đó. Năm 1893, Kano Jigoro mở lớp học Judo dành cho phụ nữ.

Kano Jigoro, cha đẻ judo, người sáng lập judo, môn võ Judo, Google Doodle

Kano Jigoro đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Judo và kiếm đạo trở thành một phần trong các chương trình học tại trường công lập ở Nhật Bản. Ông cũng là người tiên phong trong thể thao quốc tế. Judo là môn võ thuật đầu tiên của Nhật Bản được quốc tế công nhận rộng rãi, và là môn đầu tiên trở thành môn thi chính thức của thế vận hội Olympic.

Cách thành tích của Kano Jigoro bao gồm thành viên châu Á đầu tiên của Ủy ban Olympic Quốc tế (từ năm 1909 tới 1938), đại diện có thẩm quyền cho Nhật Bản tại hầu hết các Thế vận hội được tổ chức trong thời gian từ năm 1912 tới năm 1936, đại diện đầu tiện của Nhật Bản được mời tham dự Olympic năm 1940.

Kano Jigoro, cha đẻ judo, người sáng lập judo, môn võ Judo, Google Doodle

Các danh hiệu chính thức Kano Jigoro của Huân chương công trạng thứ nhất, Huân chương mặt trời mọc và Bằng hoàng gia thứ ba. Ngày 14/5/1999, Kano Jigoro trở thành thành viên đầu tiên của Liên đoàn Judo quốc tế (UF).

Năm 1938, Kano Jigoro mất vì bệnh viêm phổi. Khi đó ông đã 77 tuổi và môn Judo đã có hơn 100.000 đai đen.

Đánh giá bài viết này nhé!