Cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan đúng chuẩn 2022

Cây thiết mộc lan hay còn có tên là cây phát tài, cây phất dụ thơm (tên tiếng anh là Dracaena Fragrans) là một loại cây cảnh trồng trong nhà khá phổ biến có nguồn gốc từ Châu Phi. Vậy cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Đặc điểm cây thiết mộc lan

Cây thiết mộc lan là một loại cây cảnh thân gỗ, có thân dài, đôi khi phân nhánh. Trong điều kiện tự nhiên, cây thiết mộc lan có thể phát triển cao đến 6 m. Tuy nhiên khi được trồng ở môi trường trong nhà thì cây thiết mộc lan thường cao khoảng 1-2 m.

Cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan, cây thiết mộc lan, cách trồng cây thiết mộc lan, vườn rừng nhiệt đới, guest post

Lá của cây huyết dụ có bóng, cong, to, có chiều dài khoảng 60 cm, rộng khoảng 10 cm, màu xanh lục, đơn sắc, có nhiều sọc hoặc viền xanh nhạt, trắng, vàng. Hai mặt lá cây thiết mộc lan hơi gợn sóng ở mép, có gân chính giữa phân biệt rõ.

Điểm đặc trưng của cây thiết mộc lan chính là khi bị cắt ngang, chồi non sẽ mọc nhiều xung quanh vị trí vừa cắt. Mặc dù cây thiết mộc lan rất ít khi nở hoa nhưng khi ra hoa thì hoa thiết mộc lan sẽ kết thành những chùm bông nhỏ có mùi thơm nồng tương tự như mùi của cỏ mới cắt.

Cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan

Mặc dù cây thiết mộc lan rất dễ chăm sóc nhưng để trồng thiết mộc lan thành công, bạn nên tuân thủ cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan dưới đây:

Về đất trồng: Đất trồng cây thiết mộc lan nên chọn loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, có nhiều chất hữu cơ để cây phát triển mạnh. Mặc dù cây thiết mộc lan là loại cây cảnh dễ chăm sóc, nhưng chúng không thể sống được trong đất sũng nước. Bạn có thể tạo giá thể hoàn hảo bằng cách trộn đất bầu, rêu than bùn và đá trân châu.

Cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan, cây thiết mộc lan, cách trồng cây thiết mộc lan, vườn rừng nhiệt đới, guest post

Đất trồng trong bầu thích hợp nên để nước thoát tự do. Việc bổ sung đá trân châu giúp thông khí cho đất và cải thiện hệ thống thoát nước. Rêu than bùn trong đất mùn bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho chất trồng và cũng giữ lại độ ẩm vừa đủ. 

Về ánh sáng: Đối với cây thiết mộc lan, việc quá ít ánh sáng sẽ làm cho lá mất màu sắc và có thể làm cây phát triển chậm lại. Tuy nhiên nếu tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp có thể làm cháy lá của cây và làm cho chúng bị héo. Vị trí lý tưởng của loại cây này khi ở trong là là gần cửa sổ có rèm lọc ánh sáng mặt trời. Nếu ở ngoài trời, cây phát triển tốt nhất ở nơi râm mát.

Cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan, cây thiết mộc lan, cách trồng cây thiết mộc lan, vườn rừng nhiệt đới, guest post

Về chế độ tưới nước: Tưới nước đủ để giữ cho đất ẩm nhưng không bị sũng nước trong suốt mùa sinh trưởng (từ mùa xuân đến mùa thu). Trong giai đoạn cuối mùa thu chuyển sang mùa đông nên giảm tưới nước. Tuy nhiên, đừng bao giờ để đất khô hoàn toàn. Vì đất quá khô hoặc quá ướt đều sẽ ảnh hưởng đến cây trồng.

Về nhiệt độ: Cây thiết mộc lan phát triển mạnh trong nhiệt độ phòng trung bình từ 15 ° C – 24 ° C. Điều quan trọng là phải giữ nhiệt độ càng ổn định càng tốt, tránh dao động nhiệt độ đột ngột. Sự thay đổi nhiệt độ có thể làm cho cây bị căng thẳng và ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng. Cố gắng giữ cây tránh gió lạnh và tránh xa bộ tản nhiệt nóng.

Về độ ẩm: Cây thiết mộc lan sẽ phát triển mạnh ở độ ẩm phòng trung bình, vì vậy, hãy đặt độ ẩm từ 40 đến 50%. Nếu thấy các đốm màu nâu xuất hiện trên lá có nghĩa là bạn nên tăng độ ẩm không khí. Bạn có thể phun sương cho cây mỗi tuần một lần hoặc lau lá bằng khăn ẩm.

Cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan, cây thiết mộc lan, cách trồng cây thiết mộc lan, vườn rừng nhiệt đới, guest post

Nếu bạn là người yêu thích không gian xanh, muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách trồng và chăm sóc cây thiết mộc lan cũng như các loại cây xanh khác thì mời bạn ghé thăm trang Vườn rừng nhiệt đới. Là một nơi chia sẻ và giao lưu kiến thức về trồng trọt cây nội thất, ngoại thất, Vườn rừng nhiệt đới sẽ giúp bạn trau dồi kiến thức và kinh nghiệm trồng trọt thành công, mang không gian xanh đến gần hơn với ngôi nhà của mình.

Đánh giá bài viết này nhé!