Hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm chuẩn vị Hà Thành

Bạn đã biết cách làm bún đậu mắm tôm chưa? Đây là một món ăn khá là dễ làm, các nguyên liệu dễ tìm kiếm mà lại còn rẻ nữa. Bún đậu mắm tôm có thể được coi là một đặc sản Hà Nội, hãy cùng nhau tham khảo hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm chuẩn vị Hà Thành ngay trong bài viết này để thưởng thức cùng với gia đình ngay nào.

Kinh nghiệm mua lò nướng bánh như nào tối ưu nhất?
Những tiêu chí để lựa chọn robot lau nhà phù hợp nhất
Đất nền là gì? Giá trị pháp lý và rủi ro của đất nền ra sao?

Bước 1: Chuẩn bị đậu phụ

Để đảm bảo đậu phụ sẽ giữ được lượng protein của mình, các bạn nên thực hiện làm sạch sơ cho bìa đậu, sau đó lấy nước và pha vào đó một chút muối theo tỷ lệ nước:muối là 4:1. Ngâm đậu trong nước muối khoảng 10 phút thì bạn có thể lấy ra để cho ráo nước, bạn cũng có thể sử dụng khăn để giúp cho đậu khô hơn. Khi đậu khô thì chúng ta chiên mới ngon và dầu không bị bắn.

Trong món bún đậu mắm tôm, thì nghe tên thôi chúng ta đã biết điều gì là quan trọng trong món ăn, đó chính là bún – đậu và mắm tôm. Bởi vậy mà nếu như chuẩn bị đậu phụ được tốt thì bạn đã thành công 1/3 rồi đó. Khi lựa chọn đậu phụ bạn nên ưu tiên tìm các miếng có màu trắng ngà và sờ vào thì mịn mượt. Nếu như miếng đậu ngon lúc cầm ở trên tay cảm giác rất nhẹ, tỏa ra mùi đậu nành thoang thoảng.

Một số miếng đậu phụ nếu bạn cầm lên mà thấy chúng hơi nặng, cảm giác chắc tay, màu thì hơi ngả vàng… rất có thể đã bị trộn thạch cao vào. Những miếng đậu như vậy không những chẳng ngon mà còn có hại cho sức khỏe. Nếu bạn muốn có được đậu phụ tốt nhất cho món bún đậu mắm tôm thì có thể tìm mua đậu Mơ được làm thủ công.

bún đậu mắm tôm, bún đậu, bún đậu mẹt

Bước 2: Sơ chế rau

Rau không phải là phần bắt buộc, thế nhưng thiếu đi rau sẽ mất đi sự thú vị của món bún đậu mắm tôm. Bạn có thể thoải mái lựa chọn bất cứ loại rau gì mà mình yêu thích tuy nhiên thì thường sẽ cần có rau kinh giới và tía tô. Hai loại rau này sẽ giúp cho bún đậu mắm tôm trở nên đúng vị.

Trong lúc nhặt rau bạn hãy nhặt sơ qua chứ không cần kỹ quá bởi lúc ăn chúng ta sẽ chọn rau một lần nữa. Bạn cũng hãy pha nước muối loãng như lúc ngâm đậu để ngâm rau trong khoảng 5 phút. Các loại gia vị tỏi, ớt… thì bạn có thể băm nhỏ ra để pha nước chấm. Nếu như bạn ăn kèm với dưa leo thì hãy thái chúng ra thành những lát mỏng để dễ ăn hơn.

Bước 3: Chọn mua bún

Thông thường thì bún được sử dụng để làm bún đậu mắm tôm sẽ là loại bún lá. Nguyên nhân là bởi vì bún lá có các sợi bún được dính với nhau, trong lúc ăn chúng ta có thể gắp và chấm được dễ dàng hơn. Bạn hãy cắt bún ra thành những miếng với kích thước vừa ăn sau đó bày ra đĩa. Nếu như bạn thích búi rối thì cũng được, hãy ưu tiên chọn bún mà các sợi của chúng to để dễ ăn hơn.

bún đậu mắm tôm, bún đậu, bún đậu mẹt

Cho dù là bạn lựa chọn bún loại nào đi chăng nữa thì bún ngon cũng nên có màu trắng của gạo và hơi đục một chút, lúc ngửi sẽ có mùi hơi chua một xíu, các sợi bún thì đàn hồi và mềm thế nhưng lại không dai. Hạn chế, thậm chí là tránh né mua phải các loại bún mà màu trắng muối và sợi thì dai. Nguyên nhân bởi để được như vậy có thể bún sẽ bị trộn thêm hàn the vào, điều này gây hại cho sức khỏe.

Bước 4: Chiên đậu phụ

Chiên đậu phụ có hai cách khác nhau. Giả sử bạn đi ăn bún đậu mắm tôm ở các quán ăn thì sẽ thấy hoặc là miếng đậu được chiên rồi mới cắt nhỏ ra, hoặc là sẽ được cắt nhỏ ra trước rồi mới chiên. Vậy thì nên chiên đậu như nào mới tốt? Rất đơn giản, chiên xong rồi mới cắt thì sẽ nhanh, tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Ngược lại cắt đậu trước rồi mới chiên thì các mặt chín đều và sẽ ngon hơn. Vậy cho nên tùy vào sở thích của mình mà bạn lựa chọn cách chiên mà thôi.

Tuy nhiên thì cho dù chiên đậu theo phương pháp nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải sử dụng rất nhiều dậu. Tốt nhất là lượng dầu ở trong chảo nên ngập 1/3 miếng đậu. Trước khi cho đậu vào thì bạn nên để cho dầu ở trong chảo nóng lên, lúc thảo đậu vào chúng mới dễ chín vàng, không bị vỡ ra. Nếu như ở bước chuẩn bị đậu phụ bạn đã ngâm chúng với nước muối ấm thì khi chiên chúng sẽ lên màu vàng cực kỳ đẹp mắt.

bún đậu mắm tôm, bún đậu, bún đậu mẹt

Hiện nay thì đa số các gia đình đều sử dụng chảo chống dính, bởi vậy mà không cần phải quá lo lắng tới vấn đề đậu phụ bị dính vào chảo khi chiên. Tuy nhiên trong trường hợp nếu chảo của bạn không chống dính hoặc mất lớp chống dính, bạn hãy cắt một mẩu gừng tươi ra để chà sát vào lòng chảo trước khi đổ dầu vào. Ngoài ra thì đừng lật đậu quá nhiều, khi nào chúng chín vàng rồi mới lật để hạn chế miếng đậu bị vỡ.

Một mẹo nữa đó là sau khi chiên đậu xong mà khó lấy bởi chúng dính vào chảo, bạn hãy tắt bếp đi, đặt chảo nghiêng sang một bên để những miếng đậu ráo dầu. Một lúc sau khi mà dầu nguội thì những miếng đậu sẽ tự bong ra. Mặc dù không quan trọng cho lắm, thế nhưng nếu có thể thì bạn hãy sử dụng dầu đậu phộng để chiên đậu. Nguyên nhân là bởi dầu này khi dùng ở nhiệt độ cao sẽ không tạo ra những cặn đen. Mùi vị của đậu cũng sẽ thơm nhẹ và mềm hơn so với các loại dầu ăn thông thường.

Bước 5: Pha mắm tôm

Mắm tôm là sự tinh túy của món bún đậu mắm tôm, nó là yếu tố lớn nhất quyết định tới hương vị mà bạn sẽ thưởng thức. Để pha mắm tôm ngon thì bạn hãy từ từ cho lần lượt mắm tôm, đường, cốt chanh hoặc là quất (tắc) hay giấm vào cũng được. Nếu có thể thì nên có chút rượu trắng và 1 thìa dầu đã dùng để chiên đậu vào bát mắm tôm. Dùng đũa để đánh thật đều hỗn hợp lên cho tới lúc chúng bông lên, nhìn hơi xốp.

bún đậu mắm tôm, bún đậu, bún đậu mẹt

Tỏi, ớt… thì bạn có thể cho vào dựa theo sở thích của bản thân mình. Vậy là đã hoàn thành được bát mắm tôm cực ngon. Nếu không ăn được mắm tôm thì hơi tiếc đôi chút, thế nhưng bạn vẫn có thể sử dụng nước mắm chua ngọt để ăn. Bạn hãy cho nước mắm, đường, cốt chanh hoặc quất (tắc) cùng nước ấm vào bát theo tỷ lệ là 1:2:2:2, sau đó khuấy thật đều rồi thêm tỏi bớt theo sở thích sao cho vừa miệng.

Bước 6: Hoàn thành món ăn

Tất nhiên là khi hoàn thành bước 5 thì bạn đã có thể thưởng thức bún đậu mắm tôm được ngay lập tức rồi. Tuy nhiên thì như đã nó, đây có thể được coi là một đặc sản Hà Nội, người dân thủ đô trước khi ăn thường hay bày toàn bộ các nguyên liệu của bún đậu vào một chiếc mẹt để thưởng thức, bởi vậy mà mọi người còn hay gọi món này là bún đậu mẹt. Như vậy thì món ăn sẽ chuẩn vị Hà Thành, nhìn đẹp mắt hơn.

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc mẹt, nếu được thì lót cả lá chuối tươi vào trong lòng mẹt. Các nguyên liệu của món ăn xếp vào theo thứ tự là bún, đậu, rau… Bạn cũng có thể thêm nem chiên, lòng nướng, thịt luộc… vào để thưởng thức cùng cho ngon. Hãy đặt bát mắm tôm thơm ngon ở ngay giữa mẹt và hãy tin rằng nó sẽ khiến bạn nghiện không thể từ bỏ được.

bún đậu mắm tôm, bún đậu, bún đậu mẹt

Trên bài viết là hướng dẫn chi tiết cách làm bún đậu mắm tôm, xen kẽ với đó là những mẹo giúp cho món này có được hương vị đặc trưng của Hà Nội. Cùng bắt tay vào thực hiện và thưởng thức cùng người thân ngay thôi nào. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!