Top 9 cách chữa mất ngủ hậu Covid tự nhiên, hiệu quả nhất 2022

Đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả việc mất ngủ trước, trong và sau khi nhiễm Covid 19. Vậy cách chữa mất ngủ hậu Covid như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Mất ngủ hậu Covid là gì?

Mất ngủ hậu Covid được mô tả là một chứng rối loạn giấc ngủ ở người từng nhiễm Covid, khiến người đó không thể có được một giấc ngủ ngon. Điều này sẽ ngăn cản quá trình hồi phục của người bệnh và làm phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe khác.

cách chữa mất ngủ hậu Covid, trị mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid nên làm gì

Trung bình, khoảng 70% bệnh nhân hậu Covid cho biết họ bị chứng rối loạn giấc ngủ với những triệu chứng như ngủ không đủ giấc, mệt mỏi vào ban ngày, thức dậy quá sớm, thức dậy nhiều lần trong đêm, trầm cảm, lo lắng, thiếu tập trung, cáu kỉnh, thất thường, khó ghi nhớ do thiếu ngủ. 

Mối liên hệ giữa mất ngủ và Covid 19

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mất ngủ hậu Covid là do căng thẳng sau Covid và một số trường hợp là do sử dụng steroid không hợp lý trong quá trình điều trị.

cách chữa mất ngủ hậu Covid, trị mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid nên làm gì

Một số lý do gây mất ngủ liên quan đến Covid 19 đó là đại dịch đã dẫn đến sự gia tăng một số vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm lo lắng, cô đơn, sợ hãi, mệt mỏi và căng thẳng. Nó cũng dẫn đến các vấn đề như cô lập xã hội, thách thức trong việc nuôi dạy con cái, công việc hoặc học tập bị xáo trộn và những thay đổi hành vi đáng kể do bị giam giữ tại nhà, bên cạnh sự bất an về tài chính và thách thức kinh tế. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày và tác động đáng kể đến ba quá trình điều chỉnh của giấc ngủ, đó là nhịp sinh học, giấc ngủ cân bằng và hệ thống kích thích.

Virus SARS-CoV-2 không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn làm tổn thương hệ thần kinh khiến nó trở nên yếu ớt, đến mức chỉ cần một sự xáo trộn nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến não. 

9 cách chữa mất ngủ hậu Covid tự nhiên hiệu quả nhất

Thiết lập lịch trình ngủ đều đặn

Cố gắng dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả khi bạn không phải đi làm. Nếu bạn đang làm việc, hãy duy trì giờ làm việc bình thường nếu có thể. Việc thiết lập lịch trình ngủ đều đặn sẽ giúp thiết lập đồng hồ bên trong cơ thể và tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ của bạn.

Đặt giờ đi ngủ đều đặn

Ngoài ra, để tránh trằn trọc, xoay người hoặc nhìn chằm chằm vào đồng hồ, hãy chọn thời gian đi ngủ khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Nếu ngủ đủ giấc, bạn nên thức dậy tự nhiên mà không cần báo thức. Nếu bạn cần tắt báo thức để tiếp tục ngủ vào buổi sáng, đó có thể là dấu hiệu bạn cần đi ngủ sớm hơn.

cách chữa mất ngủ hậu Covid, trị mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid nên làm gì

Thư giãn trong thời gian chờ

Hãy dành ra khoảng nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ để thư giãn. Bạn nên ở trong một căn phòng có ánh sáng dịu nhẹ và thực hiện những hoạt động thư giãn nhẹ nhàng chẳng hạn như xem lại các chương trình yêu thích của bạn, giải ô chữ hoặc đọc một cuốn sách hay.

Nên hạn chế đọc tin tức trong thời gian thư giãn trước khi ngủ. Việc nghe các thông tin về tỷ lệ tử vong hoặc các triệu chứng của coronavirus ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn trằn trọc, lo lắng nhiều hơn.

Tránh xa đồ điện tử

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể tác động đến nhịp sinh học của bạn, vì chúng khiến bạn tỉnh táo ngay cả khi bạn đang cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy hãy tránh xa điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay trong khoảng 30 phút – 1 tiếng trước giờ ngủ. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc từ bỏ thói quen sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ thì hãy bật chức năng ban đêm (mà cả iPhone và android đều có) để lọc ánh sáng xanh.

cách chữa mất ngủ hậu Covid, trị mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid nên làm gì

Bỏ qua giấc ngủ ngắn  

Ngủ trưa là một cách tốt để lấy lại năng lượng làm việc cho buổi chiều. Nhưng giấc ngủ trưa quá dài hoặc ngủ trưa quá muộn có thể khiến tình trạng khó ngủ vào ban đêm của bạn trở nên tồi tệ hơn. Cố gắng giới hạn giấc ngủ trưa không quá 20 phút vào đầu giờ chiều.

Tập thể dục vào buổi chiều

cách chữa mất ngủ hậu Covid, trị mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid, mất ngủ hậu Covid nên làm gì

Vì hoạt động tim mạch cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, nên bạn không nên tập thể dục trong vòng ba giờ trước khi đi ngủ. Hãy tập thể dục vào buổi chiều để giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Tạo môi trường ngủ lý tưởng

Một căn phòng tối và nhiệt độ trong phòng mát mẻ khoảng từ 15-19 độ C là điều kiện hoàn hảo cho giấc ngủ, vì nhiệt độ mát mẻ giúp con người dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Lưu ý rằng, không nên tắm nước nóng trước khi đi ngủ, vì nó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn khó ngủ.

Top 9 cách chữa mất ngủ hậu Covid tự nhiên, hiệu quả nhất 2022 - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Đừng ăn nhiều ngay trước khi đi ngủ

Nhưng nếu thức dậy vì đói, hãy ăn một món ăn nhẹ chẳng hạn như một phần bánh quy giòn, sữa chua hoặc trái cây.

Hạn chế uống caffeine và rượu

Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể trong 8 giờ, vì vậy, nếu bạn bị chứng mất ngủ hậu Covid thì hãy cắt bỏ lượng caffeine vào khoảng 2 hoặc 3 giờ chiều.

Ngoài ra, nhiều người dùng cách uống rượu để dễ ngủ hơn. Sự thật là rượu có thể khiến bạn buồn ngủ ban đầu, nhưng sau đó nó có thể khiến bạn thức dậy vào nửa đêm. Vì vậy nên tránh uống rượu vòng ba giờ trước khi đi ngủ.

Đánh giá bài viết này nhé!