Bà bầu không nên ăn gì? Top 7 thực phẩm bà bầu nên tránh xa

Đối với phụ nữ mang thai thì chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Nhiều người lầm tưởng rằng khi có thai ăn càng nhiều càng tốt, ăn cái gì cũng được. Tuy nhiên, sự thật là có những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe của các mẹ bầu.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết bà bầu không nên ăn gì thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

bà bầu không nên ăn gì, phụ nữ mang thai nên kiêng gì, mang bầu không nên ăn gì

Top 7 thực phẩm bà bầu không nên ăn

Thịt sống hoặc chưa nấu chín kỹ

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn các loại thịt sống, tái hoặc chưa được nấu chín hẳn (miếng thịt còn màu hồng, ấn vào thịt có máu đỏ chảy ra). Nguyên nhân là trong thịt chưa được nấu chín sẽ có chứa Toxoplasmosis -một loại ký sinh trùng nhỏ sống trong thịt sống có thể gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. 

Sushi

bà bầu không nên ăn gì, phụ nữ mang thai nên kiêng gì, mang bầu không nên ăn gì

Phụ nữ mang thai không nên ăn các loại hải sản ướp lạnh như hàu sống, sashimi và Sushi cũng như các loại hải sản hun khói chế biến sẵn vì có nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeria.

Nếu muốn thưởng thức sushi bạn nên chọn những loại đã được nấu chín hoàn toàn vì như như tôm luộc, trứng luộc, hoặc ăn sushi chay.

Gan động vật 

Các bà bầu nên tránh tiêu thụ gan hoặc các sản phẩm từ gan, ví dụ như pa-tê  và xúc xích gan vì các sản phẩm này có chứa quá nhiều vitamin A điều này sẽ gây hại cho sự phát triển hệ thần kinh thai nhi. Ngoài ra, trong thời gian mang thai, bạn không nên tự ý bổ sung các loại vitamin tổng hợp có chứa vitamin A hoặc dầu cá.

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin A một cách tự nhiên và an toàn từ các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, khoai lang…

thể sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm, như kem dưỡng da mặt, có chứa vitamin A.

Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng 

bà bầu không nên ăn gì, phụ nữ mang thai nên kiêng gì, mang bầu không nên ăn gì

Sữa là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho các mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn nên chọn các loại sữa đã được tiệt trùng. Tránh uống các loại sữa tươi hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng vì có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm do nhiễm các vi khuẩn có hại như Toxoplasma, Listeriosis và Campylobacter .

Một số loại cá  

Cá là một loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Phụ nữ mang thai nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Nên ưu tiên các loại cá giàu omega 3 như cá hồi, cá thu hoặc cá trích. Dầu trong các loại cá này sẽ giúp hệ thần kinh của bé phát triển. 

Tuy rằng cá rất không nhưng có một số loại cá bạn nên hạn chế ăn, ví dụ như cá ngừ vì nó chứa nhiều thủy ngân hơn các loại cá khác. Nếu cơ thể mẹ bầu nạp quá nhiều thủy ngân sẽ gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

bà bầu không nên ăn gì, phụ nữ mang thai nên kiêng gì, mang bầu không nên ăn gì

Pate

Một loại thực phẩm khác bà bầu không nên ăn đó là pate. Do trong loại thực phẩm này khi chế biến không kỹ sẽ chứa nhiều vi khuẩn listeria có thể khiến mẹ bầu bị ngộ độc, thai nhi gặp phải nguy cơ chậm phát triển, sinh non thậm chí là dị tật thai nhi.

Caffeine

bà bầu không nên ăn gì, phụ nữ mang thai nên kiêng gì, mang bầu không nên ăn gì

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh khó và sinh con nhẹ cân. Chất Caffeine tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như cà phê, trà, sô cô la, và một số loại nước ngọt, nước tăng lực khác. 

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi loại bỏ hoàn toàn caffeine thì hãy hạn chế không tiêu thụ quá 200mg mỗi ngày. 

Đánh giá bài viết này nhé!