5 lý do khiến mật ong trở thành “thần dược” với sức khỏe

Từ xa xưa, mật ong nguyên chất đã được xem là một phương thuốc dân gian an toàn, hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích bất ngờ về sức khỏe.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua mật ong ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, các loại mật ong đóng chai sẵn này hầu hết đều đã được tiệt trùng. Nhiệt độ cao sẽ làm phân hủy nhiều dưỡng chất quý trong mật ong, làm biến đổi màu sắc và kết cấu của loại sản phẩm quý này.

Vì vậy, điều quan trọng là hãy tìm mua mật ong ở một địa chỉ uy tín. Sau đây là những lợi ích tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe.

Nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời

Mật ong thô nguyên chất có chứa nhiều chất chống oxy hóa giống như các loại trái cây và rau quả. Các chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Nhiều cuộc nhiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong (được gọi là polyphenol) có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim.

tác dụng của mật ong, mật ong

Kháng khuẩn và kháng nấm

Bạn có thể bất ngờ khi biết rằng mật ong thô có thể tiêu diệt vi khuẩn và và tình trang nấm. nguyên nhân là vì trong mật ong có chứa hydrogen peroxide, một chất khử trùng tự nhiên rất hiệu quả. Hiệu quả kháng khuẩn hoặc kháng nấm khác nhau tùy thuộc vào chất lượng mật ong.

5 cách nhận biết mật ong xịn “chuẩn không cần chỉnh”

6 lợi ích bất ngờ của tỏi với sức khỏe

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

Chữa lành vết thương

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng mật ong có thể thúc đẩy khả năng tái tạo mô, giảm nhiễm trùng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, mật ong được sử dụng trong các cơ sở y tế, bệnh viện là loại vô trùng. Bạn không nên tự ý sử dụng mật ong không rõ nguồn gốc để bôi đắp vào vết thương.

Cải thiện các vấn đề tiêu hóa

Mật ong đôi khi còn được sử dụng để điều trị các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy. Đặc biệt là nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori), một nguyên nhân phổ biến gây loét dạ dày.

Nó cũng là một prebiotic mạnh, có nghĩa là nó nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt sống trong ruột, từ đó tăng cường đề kháng, nâng cao miễn dịch cơ thể.

tác dụng của mật ong, mật ong

Làm dịu cơn đau họng

Nếu bạn bị đau rát cổ họng, hãy thử một thìa mật ong. Mật ong được xem là một phương thuốc chữa đau họng từ dân gian, an toàn và hiệu quả. Bạn có thể thêm 1 muỗng mật ong vào một ly trà chanh nóng để phòng ngừa cảm lạnh. 

Ngoài ra, mật ong còn được xem là một phương pháp từ thiên nhiên để chữa ho hiệu quả, do có chứa một dưỡng chất tương đương với dextromethorphan, một thành phần phổ biến trong các loại thuốc ho. Chỉ cần uống một hoặc hai muỗng cà phê mỗi tối, bạn sẽ giảm dần các cơn ho. 

Lưu ý: không cho trẻ em dưới 1 tuổi uống mật ong nguyên chất.

Giúp cải thiện mức độ cholesterol

Bạn nên biết rằng, mức cholesterol LDL cao là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim.

Loại cholesterol xấu này đóng vai trò chính gây ra tình trạng xơ vữa động mạch.  Nếu lượng chất béo xấu tích tụ trong động mạch của bạn nhiều có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Điều khá bất ngờ là một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể cải thiện mức cholesterol của bạn.

Nó làm giảm cholesterol LDL “xấu” và làm tăng lượng cholesterol HDL “tốt”.

Đánh giá bài viết này nhé!