Ăn trái cây sấy khô có tốt hay không?

Trái cây là món khoái khẩu của rất nhiều người. Bên cạnh trái cây tươi thì trái cây sấy khô cũng rất được ưa chuộng với những ưu điểm như hương vị thơm ngon, giàu năng lượng, bảo quản được lâu.

Về bản chất, trái cây sấy khô là sản phẩm đã được loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước thông qua các hình thức như phơi, sấy khô.

Để trả lời cho câu hỏi “ăn trái cây sấy khô có tốt không” thì chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những lợi ích sức khỏe của sản phẩm này:

Giàu dinh dưỡng: 1 miếng trái cây sấy khô nhỏ có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ đã được cô đặc.

trái cây sấy khô

Do đó, mỗi ngày chỉ cần tiêu thụ một lượng nhỏ trái cây sấy khô cũng đã cung cấp đủ các chất dinh dưỡng tương đương với 1 lượng lớn trái cây tươi.

Đặc biệt, trong trái cây sấy khô thường có chứa nhiều chất xơ và một chất đặc biệt có tên gọi Polyphenol. Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng tích cực trong việc cải thiện lưu lượng máu, tốt cho hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý thường gặp. 

Nếu tiêu thụ số lượng ít mỗi ngày thì trái cây sấy khô được xem là một món ăn vặt lý tưởng, tiện lợi, cung cấp năng lượng nhanh cho dân văn phòng, những người làm việc trí óc.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Nếu bạn ăn quá nhiều trái cây sấy khô thì cũng dẫn đến những tác động xấu cho sức khỏe như: 

Tăng cân: do trái cây sấy khô được cô đặc nhiều chất dinh dưỡng trong một kích thước nhỏ, nên nếu bạn ăn quá nhiều sẽ vô tình nạp vào cơ thể một lượng calo lớn, gây tăng cân nhanh.

Rối loạn đường huyết: dù có bổ sung đường hay không thì trái cây sấy khô vẫn có lượng đường tự nhiên và độ ngọt nhất định. 

Khi ăn trái cây sấy khô hoặc một loại đồ ngọt nào đó, bạn sẽ có cảm giác được bổ sung năng lượng nhanh chóng, tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến lượng đường trong máu giảm xuống đột ngột gây hạ đường huyết, mệt mỏi và choáng váng.

trái cây sấy khô

Nguy hiểm cho người bệnh hen suyễncó một sự thật ít người biết là trong trái cây sấy khô có chứa chất Sulphur dioxide – đây là chất có công dụng khử trùng, tẩy trắng hoặc dùng trong bảo quản thực phẩm. Người ta thường sử dụng chất này để giúp cho trái cây sấy có màu sắc bắt mắt, giữ được hương vị và kéo dài thời gian sử dụng. 

Tuy nhiên đây lại là một chất không tốt cho sức khỏe, có thể gây tiêu chảy, đau đầu, phát ban đối với một số người nhạy cảm.

Để trái cây sấy khô trở thành một món ăn vặt lành mạnh thì bạn lưu ý nên ăn với số lượng vừa phải, lựa chọn những loại quả tối màu như nho khô, táo khô để tránh chất Sulphur. 

Đánh giá bài viết này nhé!