Lan vũ nữ là gì? Ý nghĩa và phân loại Lan vũ nữ

Vốn được mệnh danh là sứ giả của các loại phong lan, Lan vũ nữ mang trong mình vẻ đẹp tinh tế và kiêu sa, khiến người yêu hoa nói chung và giới chơi lan nói riêng luôn trầm trồ say đắm. Vậy Lan vũ nữ là gì? Lan vũ nữ có bao nhiêu loại và mang ý nghĩa như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé.

Xem thêm bài viết liên quan

Lan Song hồng là gì? Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc lan Song hồng 2022

Phi điệp đơn là gì? Hướng dẫn cách chăm sóc Phi điệp đơn 2022

Nghệ tâm là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của lan Nghệ tâm 2022

Lan vũ nữ là gì?

Lan vũ nữ hay còn gọi là Lan nhện trung, Lan bò cạp tía là một loài thực vật thuộc họ Phong lan (Orchidaceae), bao gồm hơn 20 loài có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á, Indonesia, Philippines, New Guinea, và quần đảo Solomon.

Lan vũ nữ có tên khoa học là Arachnis annamensis, thuộc họ Orchidaceae, chi Arachnis.

Lan vũ nữ là gì, Lan vũ nữ, ý nghĩa Lan vũ nữ, các loại Lan vũ nữ

Đặc điểm của Lan vũ nữ

Đặc điểm nhận diện của Lan vũ nữ đó là có thân dài. Một chùm hoa vũ nữ thường dài từ 50 đến 60 cm và số lượng hoa trong một chùm khoảng 15 đến 20 bông. Đúng như tên gọi, mặt hoa Lan vũ nữ trông giống như một cô vũ nữ đang nhảy múa.

Đây là loài hoa có thể nở quanh năm nhưng thời điểm nở rực rỡ nhất là vào mùa xuân. Ưu điểm của hoa là lâu tàn, thời gian từ khi hoa nở đến khi hoa tàn kéo dài khoảng từ 2 đến 4 tháng nên thời gian thưởng hoa là rất lâu. Đặc biệt hoa Lan vũ nữ không có mùi thơm hoặc có mùi thơm rất nhẹ. Lá của cây khá cứng, dài khoảng 30-40cm.

Vì có nhiều giống Lan vũ nữ khác nhau nên màu sắc của loài hoa này rất đa dạng. Ngoài màu vàng đặc trưng thì hoa còn có nhiều màu sắc rất đẹp và bắt mắt như màu tím, đỏ, trắng và các màu pha khá rực rỡ. Màu sắc của hoa phụ thuộc vào giống hoa, khí hậu, cách chăm sóc và đặc điểm thổ nhưỡng từng vùng.

Lan vũ nữ là gì, Lan vũ nữ, ý nghĩa Lan vũ nữ, các loại Lan vũ nữ

Ý nghĩa của Lan vũ nữ

Tại Việt Nam, Lan vũ nữ rất được yêu thích không chỉ vì vẻ đẹp của nó mà còn  bởi đây là loại hoa mang nhiều ý nghĩa.

Đối với tình yêu: Hoa tượng trưng cho tình yêu thầm kín, tình đơn phương đầy e ấp, dù không bày tỏ thành lời nhưng vẫn luôn âm thầm dõi theo người mình yêu, cầu chúc cho họ luôn hạnh phúc.

Đối với công việc: Màu vàng của Lan vũ nữ được xem là tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Vì vậy, những người kinh doanh buôn bán thường trưng loại hoa tại cửa hàng, văn phòng công ty để cầu mong may mắn, công việc hanh thông. Không những mang ý nghĩa phong thủy tốt mà vẻ đẹp của Lan vũ nữ còn là một vật trang trí sang trọng mang lại vẻ tinh tế và ấm áp cho mọi không gian.

Đặc biệt, đây cũng là món quà khai trương đầy ý nghĩa thay cho lời chúc tốt đẹp gửi đến bạn bè và người thân. 

Về mặt tâm linh: Nhiều quan niệm cho rằng nếu nằm mơ thấy loại hoa này thì mọi khó khăn, xui rủi đều được hóa giải, may mắn, thuận lợi và bình an sẽ đến.

Lan vũ nữ là gì, Lan vũ nữ, ý nghĩa Lan vũ nữ, các loại Lan vũ nữ

Điểm danh các loại Lan vũ nữ ở Việt Nam

Lan vũ nữ hoàng hậu

Vũ nữ hoàng hậu là giống lan đẹp và khá dễ trồng, thường phân bố chủ yếu ở các tỉnh trung du và đồng bằng nước ta.

Đặc điểm nổi bật của vũ nữ hoàng hậu là có kích thước khá lớn. Thân cao khoảng trên dưới 1m, thậm chí có những chậu lan cao tới 3-4m. Lá của lan vũ nữ có đặc điểm là dài, hình cây kiếm hướng lên trời.

Đúng như tên gọi của mình, vũ nữ hoàng hậu mang vẻ đẹp rực rỡ nhưng vẫn không kém phần tinh tế. Mỗi bụi hoa cho ra từ 6-7 phát hoa, trong mỗi phát hoa lại có những chùm hoa nhỏ xếp lại với nhau. Hoa của Lan vũ nữ hoàng hậu có màu vàng sữa điểm thêm những đốm nâu lạ mắt. 

Lan vũ nữ là gì, Lan vũ nữ, ý nghĩa Lan vũ nữ, các loại Lan vũ nữ

Lan vũ nữ mật ngọt

Vũ nữ mật ngọt là một trong những loại lan có nhiều hoa nhất. Hoa của Vũ nữ mật ngọt có màu sắc đẹp, bắt mắt lại lâu tàn nên rất được ưa chuộng trong trang trí không gian nhà hàng, quán cà phê.

Ưu điểm của vũ nữ mật ngọt là cành hoa dài, hoa lâu tàn, thời gian thưởng hoa có thể kéo dài tới 6 tháng.

Lan vũ nữ socola

Đặc trưng của vũ nữ socola là hoa có màu nâu, xếp lên nhau. Khi trồng vũ nữ socola cần phải chú ý đến môi trường phù hợp để cây phát triển, nên trồng vũ nữ socola ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Lưu ý khi trồng vũ nữ socola được từ 4-6 tuần thì cần phải hạn chế tưới nước. Lan vũ nữ socola thường nở hoa vào mùa xuân và hoa có mùi thơm rất ngọt ngào.

Lan vũ nữ là gì, Lan vũ nữ, ý nghĩa Lan vũ nữ, các loại Lan vũ nữ

Lan vũ nữ miltonia

Vũ nữ miltonia thuộc kiểu lan vũ nữ cổ điển được đặt theo tên nhà lai tạo lan người Hawaii nổi tiếng. Đặc điểm của vũ nữ miltonia là dễ trồng và dễ ra hoa, thích nghi với mọi môi trường. Một cành vũ nữ miltonia có khoảng 6 bông với mùi hương cam rất đặc biệt.

Lan vũ nữ là gì, Lan vũ nữ, ý nghĩa Lan vũ nữ, các loại Lan vũ nữ

Lan vũ nữ mặt trời

Vũ nữ mặt trời là một giống lan mang vẻ đẹp khó cưỡng với màu sắc rực rỡ rất phù hợp để trang trí làm nổi bật mọi không gian. Đặc điểm của vũ nữ mặt trời là lá cây nhỏ chỉa lên trời, thân và cành lan vũ nữ mặt trời thường ngắn hơn so với những giống lan khác.

5/5 - (2 bình chọn)