VTV6 – Kênh truyền hình gắn liền với thế hệ số

VTV6 là một kênh truyền hình chú trọng rất nhiều tới sự tương tác đối với khán giả. Hiện nay thì mọi khán giả trên toàn quốc có thể xem VTV6 ngay trên địa chỉ website vtv6.vtv.vn, tại đây những chương trình mạng xã hội, tin tức…. đều được kết nối với kênh truyền hình. Một số những hoạt động và cuộc thi dành cho thanh thiếu niên cũng được tổ chức nhằm bám theo với những sự việc có tính chất thời sự trong xã hội.

Cách sử dụng tai nghe bluetooth và bảo quản sao cho đúng
Những cây trồng trong nhà mang lại phong thủy tốt
Một số đặc sản Hà Nội làm quà tặng ý nghĩa

VTV6 – kênh truyền hình của giới trẻ

VTV6 kênh truyền hình của đài truyền hình Việt Nam, có nội dung dành cho thanh thiếu niên và những thế hệ trẻ của đất nước. Những thông tin được trình chiếu trên VTV6 mang tính chất tương tác, liên kết những sản phẩm hiện đại, công nghệ cao lại với nhau chứ không chỉ là phát sóng những chương trình giải trí đơn thuần.

Cụ thể hơn là những thông tin sẽ mang lại được sự thỏa mãn, sự hữu ích đến với nhu cầu giải trí của giới trẻ. Vậy cho nên có rất nhiều khía cạnh khác nhau của giới trẻ trong xã hội được đưa lên VTV6, người dẫn chương trình cũng là người trẻ tuổi, những văn hóa và đời sống trên VTV6 cũng đều là của thanh thiếu niên.

Mặc dù VTV6 có nòng cốt chủ yếu là ban thanh thiếu niên, nội dung khai thác tập trung để phục vụ cho giới trẻ. Thế nhưng thực tế thì có rất nhiều chương trình lại được sản xuất bởi ban thể thao. Đặc biệt là một số chương trình tường thuật trực tiếp hoặc là những trận đấu được phát sóng lại ở dạng bản tin, phóng sự….Vậy cho nên từ năm 2015 thì nhiều người còn biết tới VTV6 là kênh thể thao nữa.

Cho tới ngày nay thì còn có rất nhiều những chương trình truyền hình khác được phát sóng ở trên VTV6. Thậm chí là VTV6 ngày nay còn trực tiếp sản xuất ra những chương trình cầu truyền hình hoặc là chương trình trực tiếp để có thể phát sóng ở trên kênh của VTV1.

vtv6, kênh vtv6, truyền hình giới trẻ, truyền hình thế hệ số

Sự hình thành của VTV6

Lần đầu tiên là kênh truyền hình VTV6 được nhắc tới, đó chính là trong dự án quy hoạch của đài truyền hình trong khoảng từ năm 2006 cho tới năm 2010. Lúc này thì định hướng phát triển ban đầu của VTV6 chủ yếu sẽ tập trung vào nội dung là thể thao, còn phần nội dung cho thanh niên và giới trẻ lẽ ra phải là của VTV7. Điều này chủ yếu là bởi ý định dùng vtv7 để thay cho VTV3 khi mà những gameshow nước ngoài cần phải mua bản quyền .

Thêm nữa là một số khung giờ hot cũng đang dần khan hiếm hơn, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần như thứ 7 và chủ nhật. VTV3 lúc này không đáp ứng hết được nhu cầu cho người xem truyền hình cho nên cần có thêm các kênh khác. Vậy là có một kênh truyền hình chuyên dành cho giới trẻ đã được cho ra đời. Đó chính là thời điểm là trung tâm thanh thiếu niên được quyết định thành lập.

Vốn dĩ trung tâm thanh thiếu niên này là được tách ra từ ban thể thao, giải trí của VTV3 hiện tại. Những người trẻ tuổi bắt đầu được tuyển vào trung tâm thanh thiếu niên. Các nguyện vọng, tin tức, những thứ phù hợp với giới trẻ được tập trung lại thành một kênh chuyên biệt mang tên VTV6.

vtv6, kênh vtv6, truyền hình giới trẻ, truyền hình thế hệ số

Sự phát triển của VTV6

Kể từ khi thành lập cho tới nay, VTV6 đã phải trải qua rất nhiều sự thay đổi. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số dấu mốc quan trọng của VTV6.

  • 29/04/2007: VTV6 – kênh truyền hình dành cho giới trẻ chính thức được ra mắt khán giả và người xem truyền hình.
  • 2008: kênh VTV6 với tên là trung tâm thanh thiếu niên được đổi tên trở thành ban thanh thiếu niên.
  • 26/04/2009: kênh VTV6 được phù sóng và quảng cáo tại những tỉnh thành khu vực miền Nam.
  • 07/09/2010: kênh VTV6 được quảng bá và phát sóng trên khu vực toàn quốc.
  • 01/11/2010: kênh VTV6 chính thức tăng thời lượng phát sóng từ 12h/ngày trở thành 18h/ngày.
    • Trước ngày 01/11/2010 VTV6 được phát sóng từ 12h00 cho tới 24h00 mỗi ngày, sau đó được nâng lên thành 06h00 cho tới 24h00 hàng ngày. Đồng thời chất lượng về nội dung cũng được cải thiện để phù hợp hơn nữa với giới trẻ và thanh thiếu niên.
  • 27/12/2010: VTV6 thực hiện đại hội thi đua yêu nước.
    • Đây là dấu mốc VTV6 trở thành một trong số những đơn vị truyền hình quan trọng của Việt Nam, sản xuất các chương trình liên quan tới lịch sử, những sự kiện xã hội và chính trị. Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 8 của VTV6 được phát thực hiện trên VTV1.
  • 01/01/2013: kênh VTV6 lại lần nữa tăng thời lượng phát sóng lên trở thành toàn thời gian 24/24h mỗi ngày.
  • 07/09/2013: kênh VTV6 chính thức được phát sóng dựa theo tiêu chuẩn HD.
    • Trước VTV6 thì mới chỉ có duy nhất VTV3 được phát sóng theo chuẩn HD. Sau khi VTV6 được phát theo chuẩn HD thì trở thành kênh HD toàn thời gian đầu tiên của đài truyền hình.
  • 19/03/2020: kênh VTV6 bị rút thời gian phát sóng xuống còn 19h/ngày bởi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 (05h00 cho tới 24h00 hàng ngày).
  • 01/05/2020: kênh VTV6 quay trời lại thời lượng phát sóng toàn thời gian 24/24h hàng ngày bởi dịch Covid-19 đã suy giảm.

Nếu như chúng ta tổng hợp lại các mốc sự kiện dựa theo thời lượng phát sóng của VTV6 thì sẽ có những mốc quan trọng sau đây:

  • 29/04/2007 – 31/10/2010: thời lượng 12h/ngày từ 12h00 cho tới 24h00.
  • 01/11/2010 – 31/12/2012: thời lượng 18h/ngày từ 06h00 cho tới 24h00.
  • 01/01/2013 – 18/03/2020: thời lượng 24h/ngày từ 00h00 cho tới 24h00.
  • 19/03/2020 – 30/04/2020: thời lượng 19h/ngày từ 05h00 cho tới 24h00.
  • 01/05/2020 – hiện tại: thời lượng 24h/ngày từ 00h00 cho tới 24h00.
vtv6, kênh vtv6, truyền hình giới trẻ, truyền hình thế hệ số

Khu vực phủ sóng của VTV6

Theo vào hạ tầng của đài truyền hình Việt Nam thì VTV6 được phát sóng trên hai hạ tầng đó là hạ tầng truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 cùng với hình thức trực tiếp đó là VTVgo. Việc phát sóng và quảng bá được diễn ra hoàn toàn miễn phí. Thực tế thì có khá nhiều chương trình được chiếu không phải là thiết yếu hoặc đều phải mua bản quyền của nước ngoài. Chính bởi vậy mà đa số những đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền tại Việt Nam, khi phát sóng VTV6 đều phát sóng ở dạng mã khóa.

Chính bởi vì khóa mã cho nên không phải khu vực hay địa phương nào khán giả cũng tiếp cận được với VTV6. Cho tới tháng 10/2014 thì kênh VTV6, VTV6 HD, VTV3 và cả VTV3 HD đều bị khóa mã toàn bộ bởi truyền hình K+. Một số đơn vị khác như mobiTV hay là VTC cũng khóa mã VTV6 ngay kể từ lúc bắt đầu cung cấp kênh truyền hình này. Nguyên nhân của việc khóa mã và nhiều khu vực mà khán giả chưa tiếp cận được với VTV6 đó là bởi chính phủ vẫn đang triển khai lộ trình số hóa truyền hình.

vtv6, kênh vtv6, truyền hình giới trẻ, truyền hình thế hệ số

Nội dung và giải thưởng

Là một kênh truyền hình dành cho giới trẻ trên toàn quốc, việc các thanh thiếu niên và những người trẻ yooir yêu thích VTV6 là điều dễ hiểu. Nếu như nói tới các chương trình hấp dẫn thì VTV6 có rất nhiều dải giờ khác nhau như là

  • Giờ game: các chương trình trò chơi truyền hình nổi tiếng cả trong nước lẫn nước ngoài.
  • Giờ Reality: những chương trình về các hoạt động cộng đồng, các tấm gương vượt khó, mô hình kinh doanh và khởi nghiệp…
  • Giờ phim truyện: chiếu các bộ phim truyền nước ngoài và cả trong nước để phục vụ giới trẻ.
  • Một số dải giờ khác như giải trí, chương trình gameshow….

Nếu như bạn là một thanh niên năng động, yêu thích các chương trình thể thao thì VTV6 sẽ có:

  • Phát sóng những giải đấu thể thao có bản quyền trong nước lẫn nước ngoài.
  • Những giải bóng đá nổi tiếng như Euro, World Cup….
  • Các sự kiện thể thao trên toàn thế giới.
  • Đại hội thể thao châu Á, đông nam Á.
  • Những trận bóng quốc gia, giải vô địch quốc gia, u22 Việt Nam….

Nhờ vào những nội dung đa dạng và phong phú, kể từ khi thành lập cho tới nay VTV6 đã tham gia rất nhiều cuộc thi và đạt được những giải thưởng như:

  • Giải báo chí quốc gia.
  • Hành trình tuổi trẻ làm theo lời Bác.
  • Được nhận đề cử giải ABU.
  • Huy chương vàng liên hoan truyền hình toàn quốc.
  • Giải đặc biệt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
  • Một số các giải thưởng khác nữa.
vtv6, kênh vtv6, truyền hình giới trẻ, truyền hình thế hệ số

Sự thay đổi của VTV6

Ngoài những thay đổi về nội dung và thời lượng phát sóng, VTV6 cũng có rất nhiều sự thay đổi khác nữa. Cụ thể hơn thì VTV6 đã có được địa chỉ website riêng: VTV6.vtv.vn với giao diện tối ưu sao cho phù hợp với giới trẻ, thuận tiện trong hoạt động thao tác, xem truyền hình hơn. Ngoài ra thì nhờ vào sự kết hợp cùng với những phương tiện, thiết bị kết nối internet thì độ phủ của VTV6 hiện giờ là rất lớn.

Một sự thay đổi lớn nữa của VTV6 đó chính là đối tượng phục vụ. Tất nhiên đối tượng vẫn là giới trẻ, tuy nhiên thay vì chỉ là học sinh trung học thì ngày nay VTV6 đã chú ý tới cả những người đi làm, thanh thiếu niên có độ tuổi khoảng 20-30 tuổi. Đây là những đối tượng mà đang vượt qua giai đoạn thanh niên và chủ động về phong cách sống, tuy nhiên vẫn là thanh niên nếu xét về nhu cầu giải trí.

Chính bởi sự thay đổi này mà VTV6 đã không còn là thế hệ “trẻ” nữa mà chuyển qua thành thế hệ “số”. Đối tượng khán giả lúc này bao gồm cả học sinh, sinh viên, người đi làm, những người trong độ tuổi 30 trở lại. Nguyên nhân là bởi sự phát triển của công nghệ thông tin thì dù đã lớn tuổi thế nhưng hình thức giải trí của những người ở độ tuổi này vẫn tương đồng với những người trẻ hơn.

vtv6, kênh vtv6, truyền hình giới trẻ, truyền hình thế hệ số

Ngoài ra thì thời gian thành lập của VTV6 cũng đã được một thời gian dài. Những đối tượng khoảng 30 tuổi sẽ là khán giả cũ, người đã từng yêu thích và theo dõi VTV6 từ những ngày đầu tiên. Việc thay đổi này của VTV6 giống như là đang tiếp cận lại những khán giả cũ của mình không chỉ thông qua tivi mà còn qua máy tính bảng, laptop, smartphone, các thiết bị internet….

Cuối cùng đó là sự thay đổi về nội dung của chương trình. Trước đây thì nội dung chủ yếu hướng tới những tấm gương vượt khó, các chương trình yêu thích bởi độ tuổi thanh thiếu niên. Thế nhưng với sự thay đổi của xã hội, công nghệ thông tin lẫn tri thức thì nội dung cũng cần được cập nhật để tránh lỗi thời. 

Đặc biệt là chương trình liên quan tới công việc, hướng nghiệp cho giới trẻ, một số kiến thức khởi nghiệp, kinh doanh…. sẽ phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên thời đại 4.0 hơn. Phản ứng của khán giả trẻ về nội dung của VTV6 cũng rất tích cực, nhận được sự yêu thích này cho nên VTV6 vẫn đang cố gắng để phát triển thêm những nội dung mang tới sự phát triển tốt nhất cho thế hệ số của đất nước.

Bạn có phải là một thanh thiếu niên của đất nước? Có phải là khán giả ưa chuộng và yêu thích VTV6 hay không? Hãy cùng ủng hộ và theo dõi VTV6 hàng ngày để luôn có được những chương trình bổ ích ngay nhé.

5/5 - (1 bình chọn)