VETC là gì? Nguyên tắc hoạt động và lợi ích mà VETC mang lại 2022

Hiện nay tại các trạm BOT đã và đang dần áp dụng phương thức thu phí tự động không dừng VETC. Vậy VETC là gì? Nguyên tắc hoạt động ra sao? Và nó có những lợi ích gì? Hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu vấn đề này nhé!

VETC là gì?

VETC là từ viết tắt của Electronic Toll Collection (ETC), được hiểu đơn giản là làn thu phí tự động không dừng đường bộ, được áp dụng công nghệ hiện đại RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để có thể nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ E-tag. VETC được bố trí trên các trục đường quốc lộ cao tốc, đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỉ lệ chính xác đạt 99.88%.

VETC là gì, VETC, thu phí không dừng VETC,  lợi ích VETC, thu phí tự động VETC

Nguyên tắc hoạt động của VETC

Mỗi một chip sẽ chứa một mã thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi vào trạm thu phí không dừng thì các đầu đọc mã được bố trí xung quanh sẽ quét mã số mang thông tin của xe và chủ xe đang lưu thông. Sau đó thông tin sẽ được truyền về PC/PLC và so sánh với mã có trong dữ liệu máy tính.

Tiếp đó, toàn bộ các thông tin về chủ phương tiện sẽ được tự động đối chiếu và kiểm tra tài khoản của phương tiện trên giao diện HMI. Nếu thông tin hợp lệ thì Visual Basic sẽ tự động trừ tiền và đồng thời sẽ gửi thin nhắn vào số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện đó để chủ xe có thể kiểm soát. Sau đó, phương tiện sẽ được qua trạm và bỏ qua các giai đoạn mua vé và soát vé như trước đó.

VETC là gì, VETC, thu phí không dừng VETC,  lợi ích VETC, thu phí tự động VETC

Các chủ xe cần lưu ý rằng khi đi qua trạm thu phí không dừng bạn chỉ nên lái xe với tốc độ dưới 30km/h và giữ khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là 1,5m, tuân thủ đèn tín hiệu, thanh chắn và nhân viên điều hành tại trạm.

Lợi ích của VETC

Đối với chủ xe

Khi áp dụng VETC sẽ giúp hành trình di chuyển của bạn thông suốt hơn, giảm thời gian chờ đợi, trì hoãn khi phải dừng tại những trạm mua vé từ đó tránh tình trạng ùn tắc giao thông bởi vì xe không cần phải dừng lại để chờ đợi, xếp hàng nộp phí.

Góp phần làm giảm tai nạn giao thông không đáng có, đặc biệt là tại những trạm BOT vào giờ cao điểm, lượng phương tiện giao thông lớn, khó khăn trong quản lý những trường hợp đáng tiếc.

Thu phí VETC còn góp phần bảo vệ môi trường vì nó sẽ giúp giảm bớt được năng lượng tiêu hao lãng phí khi các phương tiện phải dừng lại chờ đợi, hoặc di chuyển chậm, đồng thời nó còn giúp làm tăng tuổi thọ cho phương tiện giao thông của bạn.

Bạn không cần phải chuẩn bị tiền mặt khi qua trạm, phí sẽ được trừ thẳng vào tài khoản giao thông của chủ xe, từ đó có thể hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh trong thời điểm này.

VETC là gì, VETC, thu phí không dừng VETC,  lợi ích VETC, thu phí tự động VETC

Đối với cơ quan quản lý

Việc thu phí không dừng VETC sẽ giúp cho các trạm BOT tránh được thất thoát và nhầm lẫn trong quá trình thu phí người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm được chi phí thuê nhân sự, in vé, xây dựng hoặc bảo trì trạm như trước kia.

VETC còn giúp các cơ quan quản lý dễ dàng quản lý hoạt đông của các trạm BOT, giúp lưu trữ thông tin một cách nhanh chóng và hiện đại, từ đó có thể xây dựng được hệ thống dữ liệu về giao thông.

VETC là gì, VETC, thu phí không dừng VETC,  lợi ích VETC, thu phí tự động VETC

Tại sao nên dán thẻ VETC?

Hiện nay tại các trạm thu phí hầu như đều áp dụng hình thức thu pí tự động không dừng ETC, vì thế để có thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng bạn cần có thẻ VETC và một tài khoản thu phí đi kèm. Nếu không dán thẻ VETC thì khi qua các trạm BOT phương tiện của bạn chỉ được phép đi vào làn thu phí hỗn hợp.

Trong trường hợp bạn không dán thẻ VETC mà vẫn di chuyển qua làn dành riêng cho xe ETC thì bạn sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, đồng thời cũng sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Vì thế để có thể thuận lợi và dễ dàng lưu thông hơn khi qua các trạm BOT thì bạn nên dán thẻ VETC trước kính hoặc đèn xe và nạp đủ tiền vào tài khoản để tránh bị xử phạt oan.

5/5 - (1 bình chọn)