Vắc xin COVID-19: Những thông tin quan trọng cần biết

Google Doodle hôm nay (01/06) đã cập nhật biểu tượng về chủ đề “vắc xin COVID-19” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng ngừa virus COVID 19 trước tình trạng cả thế giới đang bị tấn công bởi dịch bệnh nguy hiểm này.

vắc xin covid 19, tác dụng vắc xin covid 19

 Sau đây, Tung Tăng sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin xoay quanh việc tiêm vắc xin COVID 19.

Cách tiêm vắc xin COVID-19

Vắc xin COVID-19 bao gồm 2 liều. Trong đó, liều thứ 2 cách liều tiêm thứ nhất  từ 3 đến 12 tuần.

Vị trí để tiêm vắc xin COVID-19 là tiêm vào bắp tay của bạn.

Những đối tượng cần tiêm vắc xin COVID-19

Tất cả mọi người đều cần tiêm vắc xin COVID 19, tuy nhiên, nếu bạn thuộc các nhóm đối tượng dưới đây thì bạn cần hoàn thành việc tiêm vắc xin một cách nhanh chóng.

Bạn từ 30 tuổi trở lên

Bạn có nguy cơ cao bị COVID-19, hoặc có các bệnh nền như cao huyết áp, tim mạch, suy thận…

Bạn thuộc nhóm nhân viên y tế tuyến đầu hoặc nhân viên chăm sóc xã hội

vắc xin covid 19, tác dụng vắc xin covid 19

Vắc xin COVID-19 có hiệu quả như thế nào?

Ngay sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 liều đầu tiên, bạn sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm virus COVID-19 trong thời gian từ 3 đến 4 tuần. Sau đó, bạn cần tiêm đủ 2 liều vắc-xin để có được sự bảo vệ lâu dài hơn.

Cần lưu ý rằng, bạn vẫn có khả năng bị nhiễm hoặc lây lan COVID-19 ngay cả khi bạn đã tiêm vắc xin. Vì vây, điều quan trọng là tiếp tục thực hiện tốt việc giữ khoảng cách nơi công cộng, không tập trung nơi đông người, luôn đeo khẩu trang y tế che kín mũi và miệng để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Vắc xin COVID-19 có thực sự an toàn?

Các vắc xin COVID 19 khi được đưa vào sử dụng đã đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, chất lượng và hiệu quả do Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe độc ​​lập (MHRA) đặt ra.

Tất cả các loại vắc xin COVID-19 trước khi được chấp thuận đều phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng và kiểm tra độ an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cho đến nay, hàng triệu người đã được tiêm ngừa vắc xin COVID-19 và các báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng như phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề đông máu là rất hiếm gặp.

vắc xin covid 19, tác dụng vắc xin covid 19

Các dụng phụ của vắc xin COVID-19

Theo báo cáo, các tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19 đều khá nhẹ và không kéo dài quá một tuần. Cụ thể, các tác dụng phụ bao gồm: đau chỗ vết tiêm, mệt mỏi, đau đầu…Đối với các tác dụng phụ này, bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau như paracetamol để giảm cảm giác khó chịu.

Một số trường hợp có thể cảm thấy hơi sốt hoặc rùng mình trong khoảng 1- 2 ngày sau khi tiêm phòng.

Nhưng nếu bạn bị nhiệt độ cao kéo dài hơn 2 ngày, một cơn ho mới, liên tục hoặc mất hoặc thay đổi khứu giác hoặc vị giác, bạn có thể đã mắc bệnh COVID-19. 

Các phản ứng dị ứng

Trước khi tiêm vắc xin COVID 19, bạn nên báo cho nhân viên y tế biết trước khi tiêm phòng nếu bạn đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Những trường hợp sau không nên vắc xin COVID-19: Nếu bạn đã có phản ứng dị ứng với liều vắc xin trước đó. Hoặc nếu bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin

Đánh giá bài viết này nhé!