Thủy tiên vàng là gì? Đặc điểm của Thủy tiên vàng 2022

Thủy tiên vàng là loài lan có thể thu hút mọi sự chú ý từ cái nhìn đầu tiên của nhiều người với sắc vàng của mình. Đây là một loại lan thuộc họ Kiều trong chi lan Hoàng thảo. Bạn đã biết Thủy tiên vàng có đặc điểm gì nổi bật chưa. Theo dõi bài viết dưới đây của Tung tăng để tìm hiểu vấn đề này nhé!

Thủy tiên vàng là gì?

thủy tiên vàng, đặc điểm của thủy tiên vàng, ý nghĩa của thủy tiên vàng

Thủy tiên vàng còn được gọi với cái tên khác là Thủy tiên Hoàng lạp. Là một loại hoa thuộc họ Kiều trong chi lan Hoàng thảo. Cây có tên khoa học là Dendrobium chrysotoxum.

Cây phân bố từ Nam Á đến Đông Nam Á. Tại Việt Nam, cây có mặt ở các khu vực:  Vinh, Ban Mê Thuột, Kon tum, Đà Lạt, Lâm Đồng, Sông Bé, Lộc Ninh.

Đặc điểm của Thủy tiên vàng

Thủy tiên vàng thường sống ở độ cao trên 100m. Cây có phần giả hành hẹp ở dưới đáy, hình thoi, to mập ở phần giữa rồi thon lại. Dọc thân cây có nhiều sóng dọc thấp, màu vàng khi già. Cây cao khoảng 30-50cm, có đường kính to từ 3-5cm. Một cây Thủy tiên vàng thường có 6-7 lá ở phần đỉnh, lá cây thon, tròn dài khoảng 8-15cm cà rộng 2.5-3cm, lá cây Thủy tiên vàng thường xanh quanh năm.

thủy tiên vàng, đặc điểm của thủy tiên vàng, ý nghĩa của thủy tiên vàng

Hoa của loại lan này to có đường kính khoảng 5cm, thường mọc thành chùm, nghiêng xéo ra rồi cong xuống, chiều dài của chùm hoa có thể lên đến 20cm với nhiều hoa thưa. Hoa của Thủy tiên vàng thường có màu vàng đậm ánh như sáp, ở phần trung tâm môi có màu vàng cam, có lông và rìa mép. Hoa của Thủy tiên vàng chóng tàn hơn các loại lan khác, độ bền của hoa chỉ từ 5-7 ngày. Thủy tiên vàng thường ra hoa vào mùa xuân.

Cách chăm sóc Thủy tiên vàng

Ánh sáng

Thủy tiên vàng là loại lan ưa nắng, ánh sáng cần cung cấp cho cây để cây phát triển được ở mức tốt nhất là khoảng 70-80%. Bạn có thể treo các cây lan Thủy tiên vàng ở tầng trên cùng của giàn lan. Tuy nhiên để tránh tình trạng cháy lá của cây thì không được để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Có thể sử dụng mái che để hạn chế việc này.

Độ ẩm

Thủy tiên vàng là loại lan ưa ẩm, tuy nhiên chỉ nên cung cấp một lượng ẩm vừa phải trong khoảng từ 70-80% cho cây.

Tưới nước

thủy tiên vàng, đặc điểm của thủy tiên vàng, ý nghĩa của thủy tiên vàng

Khi vừa mới ghép cây nên tưới nước cho cây 2 lần một ngày vào sáng sớm và chiều mát. Mùa hè chỉ cần tưới nước cho cây từ 2-4 lần trên 1 tuần, vì đây là thời kì cây phát triển mạnh nhất nên việc chăm sóc cũng sẽ dễ dàng hơn. Vào mùa thu thì chỉ nên tưới 1-2 lần trên 1 tuần cho cây vì đây là thời kì cây tăng trưởng chậm hơn, chỉ cần đảm bảo cây không bị thiếu nước, còi cọc là được.

Khi cây chuẩn bị ra hoa thì nên dừng hẳn việc tưới nước. Trong quá trình tưới cần chú ý chỉ phun sương vào gốc cây hạn chế tưới trực tiếp lên thân cây điều này có thể dẫn đến tình trạng úng nước

Bón phân

Thủy tiên vàng là loại cây không kén phân bón, bạn có thể bón các loại phân hữu cơ, phân dê, phân bò khô đã qua xử lý cho cây. Ngoài ra bạn cũng có thể bón các loại phân vô cơ như phân tan chậm, phân rynan cho Thủy tiên vàng. Lưu ý khi cây bắt đầu nhú nụ thì ngưng hẳn việc bón phân, sau khi hoa tàn thì nên bón phân nhiều đạm và lan để cho cây phục hồi.

Vật liệu trồng

Có thể ghép Thủy tiên vàng trên các thân cây, cục gỗ hoặc bó vào dớn. Đồng thời cũng có thể trồng loại lan này vào trong các chậu, tuy nhiên nếu trồng cây trong chậu thì chứ ý nên chọn những chậu có kích thước nhỏ đồng thời khả năng thoát nước phải tốt. Một số loại chậu có thể trồng Thủy tiên vàng như chậu đát, chậu nung, chậu nhựa,..

Phòng trừ sâu bệnh

Để phòng trừ sâu bệnh gây hại ảnh hưởng đến sự phát triển của Thủy tiên vàng thì khi trồng hay cấy ghép cây bạn cần chú ý chọn lọc những giống cây khỏe. Đồng thời cứ định kì mỗi tháng 1 lần bạn nên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Cách trồng Thủy tiên vàng

Nếu trồng Thủy tiên vàng theo hình thức ghép cây thì cần thực hiện như sau: bắn ghim hoặc găm phần rễ vào thân cây, gỗ hoặc các loại vật liệu mà bạn muốn ghép cây thật chắn chắn để đảm bảo rễ cây có thể phát triển được tốt nhất. Chú ý phần mắt ngủ phải hướng ra ngoài và sử dựng càng ít ghim thì sẽ càng tốt.

thủy tiên vàng, đặc điểm của thủy tiên vàng, ý nghĩa của thủy tiên vàng

Nếu trồng cây trong chậu thì cần lót một miếng xốp dưới đáy chậu, tiếp theo cho giá thể trồng cây từ lớn đến nhỏ lần lượt vào khoảng nửa chậu, rồi đặt lan vào, tiếp theo để cố định cây thì cần cho tiếp giá thể nhỏ lên mặt chậu. Chú yes giá thể trồng lan cũng cần phải được chọn lựa một cách kĩ càng.

Sau khi trồng hoặc ghép lan xong thì nên treo lan lên giàn luôn để cây có thể tiếp xúc được với ánh nắng, lưu ý ánh nắng lúc này cung cấp cho cây chỉ từ 60-70%.

Đánh giá bài viết này nhé!