Cách test keyboard và khắc phục một số sự cố bàn phím

Bạn đang muốn test keyboard để kiểm tra xem bàn phím của mình có hoạt động bình thường hay không? Bạn muốn khắc phục một số lỗi hư hỏng hoặc là liệt bàn phím? Hãy tham khảo bài viết này để tránh phải “thay thế” bàn phím khi không cần thiết bởi chúng ta hoàn toàn có thể tự mình khắc phục một số lỗi đơn giản.

Những điều cần biết về khẩu trang y tế
Top 3 máy rửa mặt giá bình dân được ưa chuộng hiện nay
Gợi ý top 7 bộ phim hoạt hình chiếu rạp hay nhất mọi thời đại

1. Cách kiểm tra bàn phím

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách để kiểm tra xem trên bàn phím thì đâu là những nút còn hoạt động bình thường, đâu là những phím đã bị liệt hoặc là hỏng.

test keyboard, kiểm tra bàn phím, sửa lỗi bàn phím

Keyboard Tester

Keyboard Tester là một website giúp cho người sử dụng máy tính có thể kiểm tra được bàn phím một cách dễ dàng, được ưa chuộng bởi người dùng trên toàn thế giới. Đặc biệt nữa là công cụ được cung cấp một cách hoàn toàn miễn phí, chính bởi vậy mà chỉ cần có kết nối internet thì bạn sẽ kiểm tra được bàn phím của mọi máy tính ở bất cứ chỗ nào, bất cứ lúc nào.

Để sử dụng công cụ Keyboard Tester cực kỳ dễ dàng, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ website keyboardtester.com và tìm tới phần “Launch the Tester”, sau đó bắt đầu thực hiện việc kiểm tra bàn phím. Trong cửa sổ hiện lên bạn sẽ nhìn thấy bàn phím được mô phỏng lại, bạn hãy lần lượt nhấn vào các phím cần phải kiểm tra, nếu như phím hoạt động bình thường thì trên màn hình phím đó sẽ có màu viên xanh, còn nếu như phím đó có vấn đề thì không xảy ra bất cứ phản ứng nào.

Key Test

Key Test cũng là một website cho phép người dùng kiểm tra bàn phím một cách miễn phí chỉ với vài thao tác cực kỳ đơn giản mà thôi. Điểm mạnh của Key Test đó chính là giao diện sử dụng đơn giản, chỉ cần nhìn vào là bạn đã có thể biết được cách thức kiểm tra bàn phím như thế nào. Để sử dụng công cụ này bạn cần phải truy cập vào địa chỉ website key-test.ru.

Về cơ chế để kiểm tra bàn phím thì cũng khá là giống so với Keyboard Tester, sau khi truy cập website sẽ có giao diện bàn phím hiện lên, bạn chỉ cần nhấn vào từng phím trên bàn phím là được. Các phím hoạt động tốt thì trên giao diện sẽ hiển thị có màu trắng, ngược lại thì những phím bị liệt hoặc là không hoạt động được thì không có phản ứng đổi màu để bạn nhận biết được.

test keyboard, kiểm tra bàn phím, sửa lỗi bàn phím

Online Mic Test

Online Mic Test ban đầu là website dùng để kiểm tra mic và phone, tuy nhiên thì sau này các tính năng đã được mở rộng để kiểm tra thiết bị ngoại vi nói chung, cho nên bạn hoàn toàn có thể kiểm tra được cả webcam, loa, chuột và tất nhiên là chẳng thể thiếu bàn phím được. Tương tự như các công cụ kể trên thì Online Mic Test cũng được sử dụng miễn phí bởi người dùng.

Để sử dụng công cụ Online Mic Test, bạn hãy truy cập vào địa chỉ website onlinemictest.com, sau đó tìm đến mục “Tools” ở phía bên tay trái, khi nhấp vào đó thì lần lượt hiện ra các tính năng kiểm tra khác nhau, bởi vì là kiểm tra bàn phím cho nên bạn hãy lựa chọn “Keyboard Test”. Quá trình thực hiện kiểm tra sau đó giống y hệt với hai công cụ test đã kể trên.

2. Làm gì khi bàn phím bị hư?

Sau khi đã kiểm tra và xác nhận bàn phím đã bị hư hỏng một phần hoặc toàn phần, chúng ta có thể lựa chọn thay thế hoặc là sửa chữa bàn phím. Dưới đây sẽ là một số cách khắc phục đơn giản với nhiều trường hợp bàn phím bị hư hỏng khác nhau.

Bàn phím liệt do dính nước

Trong quá trình sử dụng máy tính, nhiều người thường có thói quen để cốc nước bên cạnh hoặc là ăn uống… vô tình bàn phím bị dính nước và dẫn tới bị liệt. Điều này có thể khiến cho bàn phím bị hư hỏng một phần hoặc toàn bộ và rất nguy hiểm, bởi vì linh kiện điện tử kị với nước, nghiêm trọng có thể gây ra hư hỏng lây lan tới cả những thiết bị khác nữa.

test keyboard, kiểm tra bàn phím, sửa lỗi bàn phím

Trong trường hợp này thì các bạn cần phải tắt máy tính hoặc là rút bàn phím ra ngay lập tức (nếu sử dụng bàn phím rời), sau đó lấy khăn hoặc là bông để thấm nước một cách cẩn thận, sau đó một lúc thì dùng máy sấy để làm khô cho bàn phím. Lưu ý là không nên dùng máy sấy ngay lập tức bởi có thể khiến nước tràn ngược vào trong hoặc chảy tới những chỗ khác.

Bàn phím liệt do dùng lâu

Bất cứ thứ gì, khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài thì đều khó mà có thể đảm bảo được chất lượng như lúc ban đầu. Đặc biệt là với bàn phím laptop thì không thể ấn mạnh mẽ như bàn phím thông thường được, bởi vậy mà rất dễ bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Đây là hiện tượng mà bàn phím đạt tới giới hạn tuổi thọ của nó, nếu như có khắc phục thì cũng không được lâu dài.

Để đảm bảo trong trường hợp này, các bạn hãy thực hiện vệ sinh cho bàn phím, và nếu là laptop cá nhân thì hãy vệ sinh laptop, lấy chổi cọ để quét qua khu vực bàn phím, gõ nhẹ để bụi bẩn rơi ra. Nếu như sau khi vệ sinh mà bàn phím sử dụng được bình thường thì sẽ rất là tuyệt vời, tuy nhiên nếu không được thì bạn sẽ bắt buộc phải cắm bàn phím rời vào hoặc thay bàn phím cho laptop.

Bàn phím bị lỏng hoặc đứt dây

Một số trường hợp mà khi sử dụng, các phím nhấn lúc thì được lúc thì không, nguyên nhân chính của điều này chính là bởi vì jack, dây cắm bị lỏng lẻo hoặc là đứt nhỏ ở một vài chỗ bởi nếu đứt hoàn toàn thì sẽ không sử dụng được nữa. Vậy thì bạn hãy kiểm tra lại các đầu cắm tại mainboard xem đã chắc chắn chưa, dây có bị đứt ở chỗ nào không nếu là bàn phím rời.

test keyboard, kiểm tra bàn phím, sửa lỗi bàn phím

Trong trường hợp bị đứt, nếu như có chút tay nghề thì bạn hãy kiên trì… ngồi cắt ra và nối lại. Tuy nhiên thì lời khuyên lúc này là hãy thay thế bàn phím khác để đảm bảo hơn. Trường hợp bạn sử dụng bàn phím cơ, thông thường dây cắm sẽ có thể tháo rời ở cả hai đầu là mainboard và bàn phím cho nên bạn vẫn tìm mua được dây cắm bàn phím tại những cửa hàng lớn.

Với những cách test keyboard và hướng dẫn khắc phục sự cố đơn giản của bàn phím trên bài viết, mong rằng có thể giúp cho máy tính của bạn hoạt động được một cách bình thường, nếu như chưa bất đắc dĩ thì hãy đừng vội mà thay thế bàn phím để tiết kiệm chi phí nhé. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!