Sốt xuất huyết là gì? Các giai đoạn và triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết 2022

Từ trước đến nay sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến xảy ra quanh năm và đặc biệt là mùa mưa. Vậy cụ thể sốt xuất huyết là gì, các giai đoạn và triệu chứng của sốt xuất huyết như thế nào? Bài viết dưới đây của Tung Tăng sẽ giải đáp thắc mắc ấy cho bạn.

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là gì, triệu chứng của sốt xuất huyết, sốt xuất huyết lây qua đường nào

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây nên.Trung gian truyền bệnh là do muỗi vằn (Aedes Aegupti) truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm và đặc biệt thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn.

Bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể khiến cho cơ thể người bệnh trở nên đau nhức, đặc biệt là ở cơ và các khớp. Trong trường hợp nhẹ có thể gây phát ban, sốt cao, nặng thì có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột và dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết nhẹ

Với những người lần đầu tiên mắc bệnh sốt xuất huyết thì thông thường các triệu chứng sẽ nhẹ hơn và không gây biến chứng nguy hiểm gì. Các triệu chứng cảnh báo bạn mắc bệnh sốt xuất huyết như sốt cao, thông thường sẽ kéo dài từ 4 đến 7 ngày tính từ khi bị muỗi truyền bệnh, đau đầu nghiêm trọng, đau khớp và cơ, buồn nôn, ói mửa, phát ban.

Sốt xuất huyết là gì, triệu chứng của sốt xuất huyết, sốt xuất huyết lây qua đường nào

Sốt xuất huyết nặng

Đối với những người bị chuyển sang dạng nặng thường sẽ có tất cả các triệu chứng của sốt xuất huyết dạng nhẹ kèm theo các tổn thương ở mạch máu và mạch bạch huyết, chảy máu cam, chảy máu ở nướu hoặc dưới da gây ra các vết bầm tím. Với những người bị sốt xuất huyết dạng nặng nếu như không điều trị khẩn cấp có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Các giai đoạn của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết thường khởi phát đột ngột và trải qua bốn giai đoạn là giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Giai đoạn ủ bệnh thường sẽ kéo dàu từ 3 đến 10 kể từ khi bạn bị truyền bệnh, thông thường ở giai đoạn ủ bệnh người bệnh sẽ không có triệu chứng gì.

Giai đoạn sốt: một trong những biểu hiện đặc trưng của người nhiễm sốt xuất huyết đó chính là sốt cao đột ngột và liên tục kéo theo đó là những triệu chứng nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, da xung huyết, chảy máu cam, chảy máu chân răng,…

Sốt xuất huyết là gì, triệu chứng của sốt xuất huyết, sốt xuất huyết lây qua đường nào

Giai đoạn nguy hiểm: đây là một trong những giai đoạn mà người mắc bệnh cần chú ý nhất, nó thường vào ngày thứ 3 đến thứ 7 của bệnh. Lúc này người bệnh có thể có các biểu hiện như lừ đừ, phủ mi mắt, gan to, tràn dịch màng phổi. Trong giai đoạn này người bệnh có thể còn hoặc đã giảm sốt.

Giai đoạn hồi phục: sau khoảng 1 đến 2 ngày của giai đoạn nguy hiểm tổng trạng của người bệnh dần tốt lên, không còn sốt đồng thời huyết áp cũng ổn định và tiểu nhiều kéo theo đó là thèm ăn.

Sốt xuất huyết là gì, triệu chứng của sốt xuất huyết, sốt xuất huyết lây qua đường nào

Các đường lây lan của bệnh sốt xuất huyết

Không giống như những bệnh khác, sốt xuất huyết không lây truyền khi tiếp xúc với người bệnh. Một trong những đường lây truyền phổ biến nhất của sốt xuất huyết là lây truyền do bị muỗi vằn Aedes aegypti đốt. Muỗi vằn sau khi hút máu của người mang bệnh sau đó đốt sang người khỏe mạnh.

Sốt xuất huyết là gì, triệu chứng của sốt xuất huyết, sốt xuất huyết lây qua đường nào

Thứ hai là lây truyền qua đường máu hoặc dùng chung bơm kim tiêm. Với đường lây truyền này thì chỉ khi nào người bệnh dùng chung bơm kim tiêm với khác khác hoặc lấy máu của người mang bệnh sốt xuất huyết truyền cho người lành thì mới có thể làm lây lan dịch bệnh.

Còn một đường lây truyền sốt xuất huyết nữa đó chính là lây từ mẹ sang con. Với những người mẹ mang không may mắc bệnh trong vòng 10 ngày trước sinh thì trong người người mẹ sẽ mang virus Dengue trong máu, điều này có thể truyền virus sang con khi sinh. Thông thường đây là đường lây truyền ít gặp nhất.

Đánh giá bài viết này nhé!