Social Phobia là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng sợ giao tiếp xã hội

Social Phobia là tên gọi tiếng anh của hội chứng sợ xã hội hay ám ảnh sợ xã hội. Ngày nay, hội chứng sợ xã hội ngày càng trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận thức được những hệ lụy mà nó mang lại. Vì thế để có thể hiểu rõ hơn Social Phobia là gì thì hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiều ngay trong bài viết dưới đây.

Xem thêm bài viết liên quan

Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì? Triệu chứng và nguyên nhân bệnh ra sao?

Rối loạn lưỡng cực là gì? Rối loạn lưỡng cực có giống với trầm cảm hay không?

Overthinking là gì? Tại sao nhiều người trẻ lại loay hoay với chứng oevrthinking 2023

Social Phobia là gì?

Social Phobia là tên gọi tiếng anh của hội chứng sợ xã hội hay ám ảnh sợ xã hội. Hội chứng sợ xã hội được xem là một tình trạng sức khỏe tâm thần trong đó người bệnh thường sẽ cảm thấy căng thẳng, lo lắng, sợ hãi quá mức đối với các tình huống xã hội thông thường và khiến họ né tránh hoặc chịu đựng với những điều đó.

Social Phobia là gì, dấu hiệu của Social Phobia, Social Phobia, hội chứng sợ xã hội là gì, ám ảnh sợ xã hội là gì. triệu chứng của hội chứng sợ xã hội

Thường thì sự sợ hãi và lo lắng của những người mắc căn bệnh này không tương xứng với mối đe dọa thực tế đó. Những nỗi sợ hãi đó thường là các tình huống như trò chuyện qua điện thoại, bắt chuyện, giao tiếp với những người lạ, phát biểu trước đám đông, tham gia vào các hoạt động nơi công cộng, yêu cầu giúp đỡ từ người khác, ăn uống trước mặt mọi người thậm chí là cả hẹn hò.

Nỗi sợ hãi và lo lắng thái quá của những người mắc hội chứng sợ xã hội có thể làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ, thói quen hàng ngày cũng như là những hoạt động khác của người bệnh.

Triệu chứng hội chứng sợ giao tiếp xã hội

Những người mắc bệnh Social Phobia thường sẽ có những biểu hiện như

– Thường xuyên đổ mồ hôi, đỏ mặt khi giao tiếp với người lạ hoặc hoạt động ở những nơi đông người.

– Không có chính kiến riêng của bản thân mà thường hay nghe theo ý kiến từ người khác.

– Luôn sợ sai, không dám phát biểu và luôn cảm thấy xấu hổ về bản thân.

– Sống khép kín, cô lập và không giao tiếp với những người xung quanh và hầu như là không có bạn bè.

– Luôn chú ý đến ánh mắt của người khác và những lời nhận xét của người khác về mình.

– Trong các cuộc trao đổi, trò chuyện, thường không phát biểu ý kiến và chỉ im lặng lắng nghe.

– Luôn tự tìm ra những khiếm khuyến, sai sót và tự chỉ trịc bản thân.

– Hoạt động độc lập, không tham gia vào các đội nhóm.

– Hay có các biểu hiện như: chân tay run rẩy, giọng nói ngập ngừng, đầu ốc choáng váng, ngất xỉu đột ngột,…

Social Phobia là gì, dấu hiệu của Social Phobia, Social Phobia, hội chứng sợ xã hội là gì, ám ảnh sợ xã hội là gì. triệu chứng của hội chứng sợ xã hội

Nguyên nhân dẫn đến Social Phobia

Có một số nguyên nhân cơ bản có thể dẫn đến căn bệnh hội chứng sợ giao tiếp xã hội này là

– Trong quá khứ đã từng trải qua các chấn thương nghiêm trọng về mặt tâm lý. Các chấn thương ấy có thể là từng bị bắt nạt, bị chèn ép, đánh đập, lừa gạt, sỉ nhục hoặc làm dụng,…)

– Các yếu tố sinh hóa não bị mất cân bằng điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của người bệnh.

– Có thể bị ảnh hưởng với những người đã từng mắc hội chứng sợ giao tiếp xã hội.

– Trước đó có thể mắc phải những căn bệnh về tâm lý như trầm cảm hoặc các bệnh rối loạn lo âu khác.

Social Phobia là gì, dấu hiệu của Social Phobia, Social Phobia, hội chứng sợ xã hội là gì, ám ảnh sợ xã hội là gì. triệu chứng của hội chứng sợ xã hội

Điều trị bệnh rối loạn lo âu xã hội

Điều trị bệnh rối loạn lo âu xã hội có thể được thực hiện thông qua các phương pháp trị liệu và sử dụng thuốc, tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau

  • Trị liệu hành vi nhận thức (CBT)

Trị liệu hành vi nhận thức là một hình thức tâm lý trị liệu, tập trung vào việc thay đổi suy nghĩ và ngăn chặn các hành vi có hại của người bệnh. Quá trình này đòi hỏi sự tương tác lặp lại, trong đó bác sĩ tâm thần hoặc chuyên gia tâm lý sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về cách phản ứng tích cực, đối phó với căng thẳng, lo lắng và những tình huống khó khăn.

Social Phobia là gì, dấu hiệu của Social Phobia, Social Phobia, hội chứng sợ xã hội là gì, ám ảnh sợ xã hội là gì. triệu chứng của hội chứng sợ xã hội
  • Thuốc

Các loại thuốc được sử dụng để điều trị hội chứng sợ giao tiếp xã hội thườn là những loại thuốc chống trầm cảm, các loại thuốc ấy gồm:

SSRI (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc)

SNRI (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine)

Benzodiazepin

Thuốc chứa beta

Dù là phương thức điều trị nào cũng cần được tư vấn và kê đơn bởi bác sĩ chuyên nghiệp, dựa trên đánh giá chi tiết về tình trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân của bệnh nhân.

5/5 - (1 bình chọn)