OTP là gì? Ý nghĩa của việc bảo mật mã OTP đối vời tài khoản của bạn 2022

Mã xác thực OTP là một lớp mật khẩu khá quen thuộc đối với những người hay thực hiện các hình thức giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chính xác mã OTP là gì hay ý nghĩa của mã OTP. Vì thế, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung tăng để tìm hiểu vấn đề này nhé!

OTP là gì?

OTP là gì, có mấy loiaj mã OTP, Ý nghãi của mã OTP

OTP là từ viết tắt của từ tiếng anh One Time Password, được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là mật khẩu chỉ sử dụng một lần. OTP thường là một một dãy gồm các ký tự hoặc chữ số, mỗi một mã OTP chỉ sử dụng một lần duy nhất cho một giao dịch nhất định, thường là của các ngân hàng giúp cho các giao dịch trực tuyến của bạn được bảo mật tốt hơn.

Thông thường một mã OTP chỉ có hiệu lực trong vòng khoảng từ 30 giây đến 2 phút. Đối với những nguời thường xuyên thực hiện các giao dịch ngân hàng hay thanh toán online có lẽ đã khá quen thuộc với dạng mật khẩu chỉ dùng một lần như này.

Ý nghĩa của OTP

Mã OTP được tạo ra với mục đích là bảo vệ các giao dịch trực tuyến của bạn một cách an toàn và bảo mât hơn. Thông thường khi thực hiện các giao dịch trực tuyến hay thanh toán onlien bạn đều sẽ được cấp một mã OTP về số diện thoại mà bạn đã đăng ký sử dụng dịch vụ hay ngân hàng đó.

OTP là gì, có mấy loiaj mã OTP, Ý nghãi của mã OTP

Đây được xem như là lớp bảo vệ thứ 2 cho tài khoản của bạn sau khi đã đăng nhập thành công vào tài khoản bằng mật khẩu mà bạn luôn ghi nhớ. Vì thế với mỗi một mã OTP mà bạn nhận được tuyệt đối không cung cấp nó cho bất kỳ ai với bất kỳ lý do gì để tránh những trường hợp đáng tiếc nhất có thể xảy ra.

Rủi ro khi bạn lỡ tiết lộ mã OTP

Một khi bạn lỡ tiết lộ mã OTP có thể khiến chi tài khoản của bạn bị đánh mất một cách nhanh chóng. Sau khi tài khoản của bạn bị đánh cắp, mọi thông tin tài khoản hay số tiền bạn có được có thể dễ dàng bị lấy mất hết một cách dễ dàng. Tuy nhiên không phải cứ để lộ mã OTP là bạn có thể đánh mất tất cả, điều này còn tùy thuộc vào độ bảo mật của bên cung cấp dịch vụ bạn sử dụng.

OTP là gì, có mấy loiaj mã OTP, Ý nghãi của mã OTP

Có những loại mã OTP nào

Hiện nay có 3 loại mã OTP phổ biến nhất được sử dụng đó chính là SMS OTP, token và Smart OTP

SMS OTP: đây là mã OTP phổ biến thường được gửi về số điện thoại của bạn thông qua tin nhắn. Số điện thoại nhận mã OTP là số điện thoại bạn đã đăng ký với ngân hàng mà bạn sử dụng dịch vụ.

OTP là gì, có mấy loiaj mã OTP, Ý nghãi của mã OTP

Token: để có thể sử dụng mã OTP dạng Token thì bạn phải trả thêm phí dịch vụ, mã sẽ được xác nhận thông qua một thiết bị Token. Thiết bị này sẽ được ngân hàng cấp khi bạn thực hiện mở tài khoản. Token có chức năng sinh ra mã mà không cần phải kết nối với mạng internet.

Smart OTP: khác với SMS OTP, Smart OTP là một ứng dụng tạo mã OTP mà bạn có thể cài đặt về điện thoại của mình. Sau khi đăng ký tài khoản và kích hoạt thì phương thức hoạt động của Smart OTP tương tự như sử dụng thiết bị Token.

Nghĩa khác của OTP

Ngoài nghĩa là One Time Password, OTP còn là từ viết tắt của One True Pải  hay One True Pairing, ý nghĩa của hai từ này tương tự như từ Ship, ship ở đây có nghĩa là sự kết hợp giữu hai người được nhiều người yêu thích và ngưỡng mộ kết đôi với nhau. Hay có teher hiểu một cách đơn giản hơn là sự kết hợp, hành động cử chỉ tiếp xúc thân mật giữa 2 người với nhau khiến cho fan yêu thích.

Đánh giá bài viết này nhé!